Hướng tới văn hóa taxi văn minh, hiện đại

(Baohatinh.vn) - Đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, dịch vụ vận tải taxi ra đời là một xu thế tất yếu. Thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Tĩnh, các hãng taxi xuất hiện ngày càng nhiều. Song, sự phát triển của loại hình dịch vụ hiện đại này vẫn còn tồn tại nhiều bất cập trong hoạt động cũng như công tác quản lý...

Theo thống kê của các cơ quan liên quan, trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có 5 đơn vị tham gia kinh doanh dịch vụ taxi, với trên 400 đầu xe từ 4-7 chỗ, thuộc các hãng: Mai Linh, Hà Tĩnh, Lam Hồng, Rồng Việt và Phú Thành. Với mục tiêu xây dựng thương hiệu mạnh, các công ty đã đầu tư, mua sắm phương tiện, hệ thống tổng đài với trang thiết bị hiện đại cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất. Theo đó, các doanh nghiệp luôn chú trọng chất lượng phục vụ; giá cước niêm yết công khai và có sự điều chỉnh hợp lý nhằm “chiều lòng thượng đế”… Nhìn chung, dịch vụ taxi cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân, đảm bảo tính thuận tiện, nhanh nhạy, nhất là khi thời tiết xấu. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, dịch vụ vận tải này cũng có một số tồn tại cần khắc phục.

Hướng tới văn hóa taxi văn minh, hiện đại ảnh 1
Xe taxi dừng đỗ tùy tiện, "tranh" chỗ chờ xe buýt của hành khách.

Trên các tuyến phố lớn, điều dễ nhận thấy là xe taxi đậu lộn xộn, tập trung nhiều nhất là vỉa hè, bến xe, cổng nhà hàng, khách sạn… Thậm chí, ngã ba, ngã tư, hay trạm xe buýt - địa điểm cấm đậu ô tô, nhưng tài xế taxi cũng “tranh” luôn chỗ của hành khách.

Dù đã dày dặn kinh nghiệm trong nghề, nhưng anh Dương Quốc Dũng - nhân viên lái xe Công ty CP Taxi Phú Thành vẫn không ít lần bị cơ quan chức năng “tuýt còi”. Lý do muôn thuở vẫn là đậu sai phần đường quy định, chạy quá tốc độ cho phép... Theo anh Dũng, không chỉ anh mà nhiều đồng nghiệp thường xuyên vi phạm các lỗi này.

Ông Trần Đức Thiêm - Phó phòng Quản lý đô thị thành phố cho hay: “UBND thành phố đã giao Công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh tiến hành vạch các điểm dừng đậu, đón trả khách trên một số tuyến đường. Thế nhưng, những chỗ quy định thì taxi không đậu hoặc đậu rất ít; ngược lại, những điểm cấm thì các xe vi phạm nhiều…”.

Tình trạng các bãi tập kết taxi tự phát không chỉ làm “đau đầu” các cơ quan chức năng mà còn ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ông Nguyễn Văn Sơn (phường Trần Phú) bức xúc: “Chúng tôi đi thể dục mỗi ngày nhưng taxi đậu khắp vỉa hè, chiếm hết không gian của người đi bộ và ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông khác”.

Bên cạnh việc đậu đỗ không đúng quy định thì tình trạng bắt khách lộn xộn, tranh giành khách vẫn thường xuyên diễn ra. Đặc biệt, vào những giờ cao điểm, ở các khu vực đông người như trường học, bệnh viện, siêu thị… các xe taxi thi nhau chạy tắt, đón đầu với tốc độ cao để đón khách, gây mất trật tự ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, đồng thời làm mất mỹ quan đô thị. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn taxi mà nguyên nhân do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu…

Theo tìm hiểu, mỗi ngày, các hãng thực hiện giao ca 1 lần. Số lượng xe nhiều trong khi thành phố chưa có bến bãi giao ca. Vậy nên, việc kiểm tra các thông số an toàn kỹ thuật xe cũng như hoạt động giao ca diễn ra ngay tại các cây xăng, thậm chí dưới lòng đường. Thời điểm 5-6h sáng, tại các cây xăng Thạch Linh, Cầu Đông, Thạch Quý… xe taxi tập trung nhiều kéo theo bao hệ lụy. Thậm chí, không có bến bãi cũng hạn chế sự phát triển, mở rộng quy mô của các công ty kinh doanh loại hình vận tải này. Ông Lê Thế Hiền - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Hà Tĩnh cho biết: “Hiện công ty có 220 đầu xe các loại và có kế hoạch mua thêm 50 chiếc. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là phần đất của đơn vị hẹp, lại chưa có bến bãi theo quy định nên ảnh hưởng không nhỏ đến sự vận hành của cả hệ thống…”.

Ông Nguyễn Xuân Bảo - Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GTVT) cho biết: “Sở đã có quy hoạch quỹ đất ở ngoại thành để xây dựng bến bãi đậu xe lúc giao ca, đồng thời cho các doanh nghiệp kinh doanh loại hình vận tải taxi có nhu cầu thuê đất làm văn phòng. Thế nhưng, để thực hiện là cả một vấn đề”.

Để nâng cao thương hiệu taxi và tạo niềm tin trong nhân dân, các doanh nghiệp bên cạnh việc đầu tư phương tiện, kỹ thuật hiện đại, cần có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lái xe đáp ứng yêu cầu; chú trọng xây dựng môi trường văn hóa taxi hiện đại, văn minh và thân thiện…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast