“Khắc tinh” của tội phạm ma túy

(Baohatinh.vn) - Đó là cách gọi trìu mến của mỗi cán bộ, ĐVTN Cục Hải quan Hà Tĩnh dành cho Bí thư Đoàn Lê Minh Đức. “Không chỉ là đầu tàu của Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, anh Đức còn là thủ lĩnh Đoàn đầy tâm huyết và sáng tạo” - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh Đinh Văn Hòa không ngớt lời khen ngợi.

khac tinh cua toi pham ma tuy

Các lực lượng chức năng ở Cửa khẩu Cầu Treo bắt đối tượng Đinh Công Hảo vận chuyển trái phép ma tuý qua biên giới

Từ tốn, nụ cười luôn thường trực trên môi, Lê Minh Đức luôn tạo thiện cảm với người đối diện. Thật khó để hình dung, người đàn ông hiền lành, thân thiện trước mắt tôi lại là “khắc tinh” của tội phạm ma túy và là Bí thư Đoàn đầy bản lĩnh. Khi nghe tôi đặt vấn đề, anh mỉm cười, từ tốn: “Tôi đã đóng góp được gì nhiều đâu. Thành tích của Đoàn cơ sở Cục Hải quan và Đội Kiểm soát phòng chống ma túy đạt được là sự nỗ lực của cả tập thể”.

Ký ức về những ngày đầu nhận công tác hiện rõ trong tâm trí anh. Năm 2001, Lê Minh Đức hạnh phúc khi chính thức đứng vào hàng ngũ của hải quan. Thời điểm đó, anh công tác tại Chi cục Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Bằng những kiến thức đã được đào tạo từ nhà trường, Đức ngày càng khẳng định khả năng của bản thân. Thêm vào đó, với tác phong nhanh nhẹn, luôn năng nổ, nhiệt tình trong mọi hoạt động đã giúp Lê Minh Đức nhanh chóng “ghi điểm”. Kiến thức chuyên môn vững cùng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, anh đã tạo được ấn tượng trong công tác chuyên môn và đoàn thể.

Hơn 15 năm công tác trong ngành, 11 năm làm thủ lĩnh Đoàn và 2 năm đảm nhận vai trò Đội trưởng Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, Lê Minh Đức đã trực tiếp và cùng đồng đội phá nhiều vụ án, bắt các đối tượng phạm tội về quy án; góp phần giảm thiểu các loại tội phạm hình sự. Không chỉ vậy, anh còn mang về nhiều thành tích trong phong trào thanh niên. Bằng kinh nghiệm của một Bí thư Đoàn, anh mạnh dạn đề xuất nhiều ý tưởng mới, cách làm hay và truyền lửa cho ĐVTN.

Làm việc trong môi trường bận rộn nên quỹ thời gian của đoàn viên khá hạn hẹp. Để vừa làm tốt công tác chuyên môn, vừa có thể khởi xướng và triển khai tốt các hoạt động đoàn thể với hơn 100 con người, vị thủ lĩnh đoàn luôn phải căng mình để thích nghi. Do đặc thù công việc, các chi cục phân bố rải rác nên việc kết nối, tập hợp đoàn viên không hề dễ.

Để công tác đoàn được triển khai hiệu quả, Bí thư Lê Minh Đức chủ trương phát động phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tăng tính kết nối giữa các đoàn viên. Không chỉ tổ chức các buổi thi đấu trong nội bộ ngành, đội bóng đá, bóng chuyền của Cục Hải quan còn thường xuyên giao lưu với các đội bạn và liên tiếp giành được phần thắng. Đặc biệt, đội bóng chuyền của đơn vị đã vinh dự được xướng tên ở vị trí cao nhất trong hội thao các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên năm 2015.

Không chỉ đi đầu trong hoạt động thể thao, văn nghệ, anh còn vận động ĐVTN tự nguyện đóng góp gây quỹ từ thiện hàng tháng. Đoàn cơ sở Cục Hải quan cũng là đơn vị phát động các chương trình lớn đầy tính nhân văn như đền ơn đáp nghĩa, hiến máu nhân đạo, tặng quà hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống…; nhận được sự phản hồi tích cực của đông đảo người dân và được Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh đánh giá cao.

Phần thưởng quý giá nhất cho Lê Minh Đức là danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành năm 2010. Đặc biệt, năm 2014, anh được nhận bằng khen của Bộ Tài chính và Chủ tịch UBND tỉnh. Bên cạnh đó, Đoàn cơ sở Cục Hải quan Hà Tĩnh được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn về phong trào thanh niên vào các năm 2013, 2014.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast