Khéo léo cảm hóa nhiều phạm nhân

Trung tá Phan Văn Thái – Đội trưởng Tham mưu hồ sơ trinh sát giáo dục thuộc Trại tạm giam Công an tỉnh thoáng vẻ bề ngoài thật nghiêm nghị nhưng càng tiếp xúc thì con người đã có quãng thời gian gần 34 năm phục vụ trong ngành Công an này lại rất cởi mở, dễ gần. Ngày nối ngày, Trung tá Phan Văn Thái như người lái đò miệt mài lặng lẽ đưa khách sang sông … làm lại cuộc đời.

Trung tá Phan Văn Thái luôn gần gũi chỉ bảo cho phạm nhân
Trung tá Phan Văn Thái luôn gần gũi chỉ bảo cho phạm nhân

Cho đến hôm nay, Phan Văn Thái không nhớ được có bao nhiêu phạm nhân mà mình cùng đồng đội đã cảm hóa, giáo dục thành công, chỉ biết rằng mỗi một lần được xét giảm án hay vào dịp được đặc xá, anh luôn nhận được những lời biết ơn từ các phạm nhân cải tạo tiến bộ hay tấm lòng tri ân của gia đình phạm nhân. Để có được kết quả đó, Trung tá Phan Văn Thái luôn luôn nổ lực làm việc nghiêm túc, áp dụng những kiến thức đã học và kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình công tác để gần gũi phạm nhân.

Anh chia sẻ: Muốn cảm hóa thành công một phạm nhân, trước hết mình phải thực hiện 4 biết “biết tên; biết mặt; biết lai lịch, tội trạng và biết tâm tư nguyện vọng của phạm nhân”. Trên cơ sở đó, phải suy nghĩ, tìm tòi các biện pháp cụ thể, bằng những thái độ kiên quyết có chừng mực của mình, khéo léo kết hợp cho phù hợp với các diễn biến tâm sinh lý của phạm nhân để chuyển tải những gì ngắn gọn và dễ đi vào lòng người thì chắc chắn sẽ cảm hoá thành công. Mặc dù là đối tượng vi phạm pháp luật, nhưng trong lòng mỗi phạm nhân, họ đều có nỗi dày vò và ân hận lương tâm riêng biệt. Mỗi một phạm nhân có một hoàn cảnh xuất xứ và căn nguyên phạm tội không giống nhau. Và, mỗi một phạm nhân lại có tính nết và sở thích khác nhau. Người làm nhiệm vụ cảm hóa phải chịu khó đi sâu tìm hiểu động cơ phạm tội của phạm nhân, nắm bắt diễn biến tâm lý và hoàn cảnh để sử dụng biện pháp giáo dục chung hay giáo dục đơn lẻ cho hiệu quả. Phải làm sao cho phạm nhân hiểu rõ sự khoan hồng của nhà nước để lập công chuộc tội. Một điều quan trọng nữa để cảm hóa, giáo dục phạm nhân thành công thì người cán bộ quản giáo phải thể hiện sự công bằng trong xử sự, quan tâm về đời sống vật chất và tinh thần của từng người. Người cán bộ phải là tấm gương phản chiếu trên các mặt đức tính, thái độ, khí chất, luôn khoan dung độ lượng và định hướng cho phạm nhân một con đường phấn đấu phù hợp nhất – Trung tá Phan Văn Thái cho biết thêm.

Miệt mài với công việc
Miệt mài với công việc

Rồi anh kể về những phạm nhân đã cải tạo tiến bộ và được xét giảm án sớm đoàn tụ với gia đình, sống có ích cho xã hội nhưng vẫn luôn biết ơn cán bộ Thái, như phạm nhân Đào Anh ở xã Sơn Tây (Hương Sơn) phạm tội cố ý gây thương tích, phải chấp hành 6 năm án phạt tù ở Trại giam Công an tỉnh. Trung tá Phan Văn Thái đã gần gũi cảm hoá, từ đó phạm nhân Đào Anh nêu quyết tâm học nghề cơ khí để khi ra trại có một cái nghề kiếm sống. Niềm vui được xét đặc xá đối với phạm nhân Đào Anh đến đúng vào ngày 30/4/2000, gia đình phạm nhân tìm gặp Trung tá Phan Văn Thái nói những lời biết ơn đầy cảm động. Đến nay, xưởng cơ khí của Đào Anh ở xã Sơn Tây đang từng ngày phát triển, làm ăn khá giả, hàng tháng giải quyết công ăn việc làm ổn định cho 5 – 6 thanh niên địa phương. Còn trường hợp phạm nhân Nguyễn Duy Thanh, quê ở huyện Hương Khê thì lại có bước đi thuận lợi hơn, đến nay sau gần 7 năm được ra Trại, Nguyễn Văn Thanh đã trở thành Giám đốc Công ty TNHH trong lĩnh vực xây dựng ở chính quê anh. Gặp tôi đúng vào đợt kỷ niệm 59 năm ngày Cảnh sát Trại giam (7/11/2009), anh Thanh tâm sự: Năm 2000, vì nông nổi của tuổi trẻ và ham làm giàu nên tôi đã bị toà án nhân dân huyện kết án 3 năm về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Khi vào Trại gặp được cán bộ Phan Văn Thái động viên, giúp đỡ tận tình nên tôi quyết tâm nổ lực cải tạo tốt để sớm ra trại làm lại cuộc đời. Nhờ đó, trong quá trình thụ án, Thanh được xét giảm ½ mức án toà tuyên, vì thế nên mới có ngày hôm nay…

Nhận xét về anh, Thượng tá Kiều Viết Thông – Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Trung tá PhanVăn Thái không những làm tốt vai trò của Đội trưởng trong công tác tham mưu về công tác tổ chức giam giữ, công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, trợ lý công tác tổ chức cán bộ của đơn vị, trực tiếp giải quyết chế độ chính sách của phạm nhân mà còn luôn gần gũi, khéo léo cảm hoá thành công nhiều thế hệ phạm nhân cải tạo tốt, được Ban giám thị ghi nhận. Với những nổ lực trong công tác, Trung tá Phan Văn Thái nhiều năm là chiến sỹ thi đua cơ sở, được Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast