Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng lừa đảo chiếm đọat tài sản

(Baohatinh.vn) - Sáng 19/12, thượng tá Phạm Văn An – Trưởng phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ cho biết: Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Duy Tiệp (SN 1985) - Tổng giám đốc và Nguyễn Xuân Hậu (SN 1985) – Phó tổng giám đốc Chi nhánh Công ty VIPEC tại Hà Tĩnh về tội “lừa đảo chiếm đọat tài sản” theo điều 139 BLHS.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ tháng 9/2012 đến tháng 4/2013, mặc dù Chi nhánh VIPEC tại Hà Tĩnh không được Bộ LĐTB&XH cấp giấy phép đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài nhưng Nguyễn Duy Tiệp (xóm Thống nhất, xã Phù Việt, huyện Thạch Hà) và Nguyễn Xuân Hậu (xã Hương Minh, huyện Vũ Quang) đã dùng danh nghĩa Công ty VIPEC giao nhiệm vụ cho nhân viên của Chi nhánh như: lái xe, kế toán…tìm người và vận động họ đi XKLĐ ở Angola (nhân viên nào tìm được một người thì được Tiệp thưởng 5 triệu đồng ngoài tiền lương).

"Tổng giám đốc" Nguyễn Duy Tiệp bị bắt giữ
"Tổng giám đốc" Nguyễn Duy Tiệp bị bắt giữ

Ngoài ra, để tìm được người đi xuất khẩu lao động, Nguyễn Duy Tiệp đã cho lập trang web, in tờ rơi quảng cáo. Tiệp và Hậu trực tiếp cùng các nhân viên chi nhánh Công ty VIPEC tư vấn, vận động người đi xuất khẩu lao động với các lời hứa đầy thuyết phục về mức lương, chế độ sinh hoạt...

Tin tưởng vào những lời hứa của Nguyễn Duy Tiệp và Nguyễn Xuân Hậu, từ tháng 9/2012 đến 4/2103, có 8 lao động đã đến đăng ký đi xuất khẩu lao động ở Angola qua Công ty VIPEC tại Hà Tĩnh với số tiền phải nộp trên 650 triệu đồng. Trong số 8 lao động nói trên có những lao động đã được Tiệp đưa sang Angola bằng con đường bất hợp pháp nhưng khi sang thì không hề có việc làm, sau một thời gian lang thang gia đình đành phải gửi tiền sang để mua vé máy bay về như trường hợp anh Lê Văn Hùng ở xã Thịnh Lộc, Lộc Hà. Nhưng để được “đi chơi” Angola, trước đó anh Hùng đã phải nộp cho Công ty của Tiệp và Hậu gần 130 triệu đồng.

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt đối tượng Nguyễn Xuân Hậu
Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt đối tượng Nguyễn Xuân Hậu

Anh Nguyễn Văn Hưng, Lê Văn Phong là những nạn nhân cùng cảnh ngộ như anh Hùng, đó là: “tiền mất, việc làm không có” để lại một món nợ khá lớn cho người thân và gia đình. Còn đối với anh Phan Duy Hoàng (sinh năm 1987), Bùi Đức Thành (sinh năm 1987) đều ở xã Phù Việt, huyện Thạch Hà; anh Nguyễn Văn Hợi ở xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà cũng vì tin vào những lời hứa của Tiệp và Hậu nên các anh đã nộp mỗi người 25 triệu đồng để được đi xuất khẩu lao động. Nộp tiền xong, sau bao nhiêu tháng chờ đợi để được gọi đi làm thủ tục xuất cảnh nhưng không thấy gọi các anh đã đến Công ty đòi lại tiền thì Nguyễn Duy Tiệp – Tổng giám đốc đã tắt máy điện thoại, tìm cách lẩn tránh và không trả lại tiền. Trước tình thế đó các anh đã làm đơn trình báo lên cơ quan Công an.

Trước những thủ đoạn của Nguyễn Duy Tiệp và Nguyễn Xuân Hậu Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ đã tiến hành điều tra, thu thập đầy đủ tài liệu và ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 2 đối tượng trên về tội “ lừa đảo chiếm đọat tài sản” theo điều 139 Bộ luật hình sự.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast