Khởi tố cán bộ địa chính trục lợi trong làm thủ tục cấp bìa đất

Chiều qua (17/9), Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1979, trú tại xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hiệp
Công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hiệp

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Hiệp được UBND xã Kỳ Hoa phân công làm cán bộ địa chính xã từ năm 2003 cho đến giữa năm 2013. Trong thời gian trên, Hiệp lợi dụng chức vụ được giao đã cố ý làm trái pháp luật, thu tiền làm giấy chứng nhận đất đối với một số hộ dân làm thủ tục cấp hoặc chuyển quyền sử dụng đất cao hơn so với quy định của Nhà nước để thu lợi bất chính.

Điển hình là vụ việc vào tháng 3/2011, chị Phạm Thị Dũng ở thôn Hoa Trung, xã Kỳ Hoa chuyển nhượng 210 m2 đất cho anh Phạm Văn Thuật ở thôn Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa. Theo thỏa thuận mọi thủ tục do chị Dũng chịu trách nhiệm và người này đã nhờ anh Nguyễn Sỹ Trúc ở thôn Hoa Trung, xã Kỳ Hoa làm thủ tục và anh Trúc đã đưa cho Hiệp số tiền 13,5 triệu đồng để Hiệp làm thủ tục chuyển nhượng lô đất giúp chị Dũng. Trong số tiền đưa cho Hiệp thì có gần 3 triệu đồng tiền "bồi dưỡng”.

Dư luận địa phương cho là để có một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Kỳ Hoa thì người dân phải bỏ ra một khoản tiền “bồi dưỡng” cho Hiệp.

Nắm được thông tin, UBND xã Kỳ Hoa đã thành lập đoàn thanh tra và kết luận về sai phạm của Hiệp là “giúp đỡ” 8 gia đình và thu giữ số tiền trên 30 triệu đồng.

Xét thấy hành vi của Nguyễn Văn Hiệp đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” được quy định tại điều 281 BLHS nước cộng hòa XHCN Việt Nam, Cơ quan Cảnh sát ĐTTP - Công an huyện Kỳ Anh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hiệp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast