Không chủ quan, lơ là trong những tháng cuối năm

Theo đánh giá của Ủy Ban An toàn Giao thông quốc gia, Hà Tĩnh là một trong 6 tỉnh có bước chuyển khá mạnh về công tác đảm bảo TTATGT trong 9 tháng qua. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 93 vụ giảm 48 vụ (-33%) TNGT, làm chết 91 người giảm 75 người (-45%), bị thương 48 người giảm 74 người (-60%) so với cùng kỳ, giảm trên cả 3 tiêu chí.

Ý thức chấp hành luật giao thông ngày càng cao

Ý thức chấp hành luật giao thông ngày càng cao

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng bằng nhiều biện pháp hiệu quả và đồng bộ, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh ta từ đầu năm đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trước hết, xác định công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân là giải pháp hàng đầu, ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh đã triển khai ký cam kết đảm bảo trật tự ATGT đến tận các hộ gia đình, cán bộ, chiến sỹ, học sinh... Kết quả, 100% cán bộ nhân viên và học sinh các cơ quan, đơn vị, trường học, 90% người dân các xã, phường, thị trấn đạt ký cam kết.

Nhằm góp phần giáo dục pháp luật ATGT cho lứa tuổi thanh thiếu niên, Tỉnh đoàn, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức thành công Hội thi "Thanh niên Hà Tĩnh với an toàn giao thông", cuộc thi đã thu hút 150.000 ĐVTN trong toàn tỉnh tham gia với hơn 140.000 bài dự thi.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng rất tích cực tuyên truyền bằng việc treo băng rôn, pa nô áp phích cỡ lớn qua các trục đường Quốc lộ, Tỉnh lộ, trước cổng cơ quan, trường học như: huyện Hương Khê triển khai lắp đặt có hiệu quả 6 cụm pa nô tuyên truyền ATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh; Công an huyện Kỳ Anh tổ chức tuyên truyền, ký cam kết đối với 62 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn huyện.

Các cơ quan báo chí trên địa bàn cũng góp phần rất lớn cho việc tuyên truyền như: Báo Hà Tĩnh đã đăng gần 200 tin, bài, ảnh về ATGT trên cả báo in và báo điện tử; Đài PTTH tỉnh xây dựng và phát sóng mỗi tuần 2 tin, bài và 1 chuyên đề về ATGT... Trong dịp khai giảng năm học 2012-2013, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục đào tạo in ấn và treo 200 pa nô tại các trường và phát tài liệu giáo dục kỹ năng về ATGT cho các trường mầm non trên địa bàn toàn tỉnh. Công an tỉnh phối hợp với 16 trường học tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật ATGT cho 8.000 lượt học sinh, sinh viên. Đáng chú ý, Thanh tra Sở giao thông cũng đã tổ chức 2 cuộc tuyên truyền luật ATGT đường bộ cho hơn 500 lái xe vận tải hàng hóa trên các địa bàn TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh...

Cảnh sát giao thông - lực lượng chủ chốt trong việc kiềm chế giảm thiểu TNGT

Cảnh sát giao thông - lực lượng chủ chốt trong việc kiềm chế giảm thiểu TNGT

Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, Thanh tra giao thông đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, tăng cường tuần tra kiểm soát, lập nhiều tổ công tác đặc biệt tập trung xử lý nghiêm các hành vi như: không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, xe tải chở quá khổ quá tải, xe khách không đảm bảo yếu tố kỹ thuật, lạm dụng bia rượu khi tham gia giao thông...

Đáng chú ý, ngày 25/9, Công an tỉnh đã ra Kế hoạch số 102/KH-CAT(PC67) về việc thành lập Tổ công tác đặc biệt huy động phối hợp các lực lượng CSGT, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát 113 và Công an huyện, thị xã, TP ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo TTXH, TTATGT trên các địa bàn TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, Kỳ Anh, Hương Sơn, Nghi Xuân. Sau 1 tháng ra quân, các lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản đối với 1820 trường hợp vi phạm hành chính về TTATGT, phạt tiền 432.140.000 triệu đồng. Đây được xem là một biện pháp mạnh mẽ, hữu hiệu đối với các đối tượng vi phạm pháp luật ATGT nhất là lứa tuổi vị thành niên.

Bên cạnh đó, Công an các huyện, thị xã cũng có nhiều giải pháp đem lại hiệu quả cao điển hình như: CA huyện Kỳ ANH bắt buộc hơn 3.000 đối tượng thanh niên vi phạm TTATGT phải học thuộc luật ATGT mới ra quyết định xử lý vi phạm hành chính; CA Nghi Xuân tổ chức ghi hình ảnh vi phạm sau đó mới tổ chức xử lý theo hình thức "phạt nguội" nhất là các đối tượng đi xe lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm; CA Hương Khê tổ chức nhiều tổ mặc thường phục để tuần tra, xử lý các đối tượng vi phạm tại các điểm đen như đường Hồ Chí Minh, cây xăng Hoàng Anh...

Qua tuần tra kiểm soát, 9 tháng qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện lập biên bản 59.303 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, ra quyết định xử phạt 58.872 trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước số tiền 17.798.286.000 đồng, thông báo đến công an địa phương nơi cư trú của người vi phạm 836 trường hợp.

Tuy nhiên, vẫn còn 3 tháng nữa mới kết thúc "Năm An toàn giao thông 2012" đặc biệt là những tháng còn lại chính là những tháng mưa lũ đến và những tháng giáp tết, lưu lượng người đi lại rất đông dẫn đến nguy cơ gây mất ATGT rất cao. Vì vậy để duy trì những kết quả đạt được, các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là công tác tuần tra xử lý vi phạm và phải xác định đây chính là giải pháp hữu hiệu nhất nhằm giảm thiểu TNGT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast