Kiểm soát xe quá tải tại Hà Tĩnh: Quyết liệt và hiệu quả

(Baohatinh.vn) - Chỉ sau 2 tuần ra quân, các lực lượng chức năng Hà Tĩnh cơ bản kiểm soát được tải trọng xe, trong đó giành nhiều kết quả từ tâm điểm Kỳ Anh - điều mà những lần trước đó đã không làm được…

Đập ngay vào mắt chúng tôi khi bước vào cổng trụ sở cũ của Công an huyện Kỳ Anh – nơi Đội liên ngành gồm nhiều lực lượng dùng làm nơi đóng quân là đủ loại xe ô tô lớn nhỏ với nhiều thương hiệu nước ngoài, nằm chiếm một vùng rộng lớn… Tất cả số xe này đều có cùng điểm chung là vừa bị Đội liên ngành phát hiện và xử lý do vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng, quá thời gian đăng kiểm hoặc đã hết niên hạn đăng kiểm…

Kiểm soát xe quá tải tại Hà Tĩnh: Quyết liệt và hiệu quả ảnh 1
Kiểm soát xe quá tải tại Hà Tĩnh: Quyết liệt và hiệu quả ảnh 2

Đủ loại phương tiện vi phạm tải trọng, cơi nới thùng thành "nằm chờ" xử lý

Chỉ vào bãi xe vi phạm, Đại úy Nguyễn Quốc Hùng – Phó Phòng CSGT tỉnh Hà Tĩnh, Đội trưởng Đội liên ngành, cho biết: Đây là kết quả của toàn Đội sau 12 ngày thực hiện nhiệm vụ “đặc biệt” này. Nói “đặc biệt” là bởi đây chính là ý chí, quyết tâm của cả tỉnh đối với việc kiểm soát tải trọng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh nói chung, huyện Kỳ Anh nói riêng. Với tinh thần đó, toàn đội đã thay nhau làm việc 24/7. Có ngày vì yêu cầu nhiệm vụ, CBCS phải làm việc 20 tiếng đồng hồ liên tục khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12 – 13 độ C.

Sáng ngày 12/1, đang trao đổi với một số CBCS trong Đội liên ngành thì tôi được chứng kiến xe ô tô tải mang BKS 29C-36395, do tài xế Hà Văn Vững (quê Hà Nam) điều khiển bị “dẫn” về bãi.

Kiểm soát xe quá tải tại Hà Tĩnh: Quyết liệt và hiệu quả ảnh 3
Kiểm soát xe quá tải tại Hà Tĩnh: Quyết liệt và hiệu quả ảnh 4

Một xe cơ nới thùng thành

Theo Nam, một thành viên trong đội, xe này chở hàng vượt quá thành xe, không phủ bạt và nhìn qua cũng biết vượt tải trọng cho phép… Mọi chuẩn bị cho việc kiểm tra tải trọng được anh Nguyễn Công Tuấn – Thanh tra giao thông và các thành viên trong đội tiến hành ngay tại chỗ. Kết quả, xe chở vượt tải trên 31%. Lái xe ký biên bản vi phạm.

Các CBCS ở đây cho biết, nếu như những ngày đầu tháng còn phát hiện xe quá tải thì khoảng 5 - 7 ngày nay không còn nữa. Xe vi phạm mấy ngày sau này chủ yếu là hết kiểm định, chở hàng không che bạt… Đây là chiếc xe thứ 134 bị phát hiện và xử lý sau 2 tuần ra quân.

Rời Đội liên ngành, chúng tôi đi vào các tuyến đường trước đây xe quá tải vẫn thường chạy hoặc tập kết để chờ có tín hiệu là đồng loạt “lên đường” nhưng tịnh không còn cảnh từng tốp 5, tốp 3 chất đầy vật liệu xây dựng chạy như giữa chốn không người… Một tín hiệu đáng mừng!

Kiểm soát xe quá tải tại Hà Tĩnh: Quyết liệt và hiệu quả ảnh 5

Chủ xe "tự xử"

Quan sát tại các mỏ đá: Cơn Tria, Ân Phát, miền Tây, Kỳ Phương… (những nơi từng là tụ điểm của hàng chục xe quá tải chạy bất kể ngày đêm) vào đầu chiều ngày 12/1, vẫn còn đó hàng chục xe “hổ vồ” 3 chân, 4 chân nhưng thùng đã hạ về nguyên thủy. Chủ phương tiện và lái xe ở đây cho biết, họ đã được các ngành chức năng tuyên truyền, vận động nên đã tự cắt, tự tháo phần cơ nới, thực hiện chở đúng tải trọng. Có lái xe thẳng thắn: “Giờ tỉnh làm "căng", không chạy vạy, can thiệp gì được nữa thì chở như trước có mà bán xe do không đủ tiền phạt. Hơn nữa lần này tỉnh kiên quyết làm đúng tải thì tất cả đều có lợi chứ chẳng riêng ai… Chúng tôi mong như thế.”.

Bận rộn nhất trong mấy tuần qua là các xưởng cơ khí trên địa bàn huyện Kỳ Anh. Anh Hải – chủ một xưởng gò hàn tại xã Kỳ Phương, cho biết: Nếu trước đây em phải thức cả đêm để hàn đắp nâng cao thùng theo yêu cầu của cánh lái xe để chở tăng khối lượng thì cả tuần này em phải gọi thêm thợ để cắt đi đúng cái phần đã đắp lên đó.

Kiểm soát xe quá tải tại Hà Tĩnh: Quyết liệt và hiệu quả ảnh 6

Sau khi cắt bỏ phần cơi nơi, thành thùng xe chỉ còn thế này

Không chỉ vậy, sau 2 tuần kiên quyết "nói không" với xe quá tải, lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, lượng phương tiện vào đăng kiểm đã tăng gấp hai lần so với trước (theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Đăng kiểm Hà Tĩnh); các chủ đầu tư, các đơn vị thi công giao thông thì cho rằng, công trình của họ nhờ đó mà kéo dài tuổi thọ…

Sự kiên quyết, vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành đã cho kết quả bước đầu rất khả quan. Kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh nói chung, Kỳ Anh nói riêng hoàn toàn nằm trong tầm tay nếu tinh thần và thái độ như hiện nay tiếp tục được duy trì!

Chủ đề Xe Quá khổ - Quá tải

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast