Kiến nghị Chính phủ chưa phạt taxi không lắp hộp đen

Bộ GTVT vừa có văn bản trình Chính phủ cho phép tạm thời chưa xử phạt taxi không gắn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) hoặc có gắn nhưng thiết bị không hoạt động.

Hành khách đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: Thuận Thắng
Hành khách đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: Thuận Thắng

Theo nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô (có hiệu lực từ 1-12-2014), taxi phải lắp hộp đen từ 1-7-2015.

Bộ GTVT cho biết, việc triển khai lắp hộp đen để quản lý và siết chặt kinh doanh vận tải trên cả nước đã được các đơn vị vận tải khẩn trương hoàn thành theo thời gian quy định, tuy nhiên, cũng còn một số địa phương chưa hoàn thành.

Theo đánh giá của Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, các đơn vị taxi đã rất cố gắng triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhưng số lượng taxi trong cả nước quá lớn, gần 60.000 xe nên tiến độ lắp đặt chưa đảm bảo. Mặt khác, tại TP.HCM một số hãng taxi đang thí điểm cài đặt phần mềm quản lý taxi kết hợp với thiết bị in hóa đơn, kết nối khách hàng… nhằm giảm tối đa chi phí cho doanh nghiệp.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các hãng taxi, vừa thực hiện nghiêm các quy định, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét tạm thời chưa phạt taxi không gắn hộp đen hoặc gắn nhưng thiết bị không hoạt động cho đến hết ngày 31-12-2015.

Trong thời gian từ 1-7 đến 31-12-2015, lực lượng kiểm tra nhắc nhở lái xe cũng như doanh nghiệp, hãng taxi hoàn thiện việc lắp đặt hộp đen.

Trước đó, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã kiến nghị Bộ GTVT lùi thời gian lắp hộp đen đến hết ngày 31-12-2015 để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị lắp đặt.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast