Kiên quyết xử lý xe quá tải, cơi nới thùng thành

(Baohatinh.vn) - Bắt đầu từ ngày 1/8/2014, tổ công tác liên ngành do lực lượng CSGT Công an tỉnh làm nòng cốt đã ra quân tuần tra xử lý xe quá tải, cơi nới, be chắn thùng thành trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo Thiếu tá, Tổ trưởng Nguyễn Xuân Mạnh, trong thời gian 4 tháng, tổ công tác sẽ tiến hành tuần tra cơ động trên các tuyến quốc lộ, nhất là quốc lộ 1A để tập trung xử lý xe quá tải và cơi nới, be chắn thùng hàng, ngăn chặn xe chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông trên địa bàn. Bước đầu, tổ tập trung tuyên truyền, nhắc nhở; nếu tiếp tục tái phạm sẽ xử lý nghiêm. Cụ thể, đối với những xe vi phạm lần đầu thì lập biên bản xử phạt hành chính theo quy định và buộc các chủ xe phải tháo dỡ phần cơi nới; nếu tiếp tục vi phạm sẽ tước giấy phép lái xe có thời hạn và tạm giữ giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuật (sổ kiểm định); đồng thời xử phạt vi phạm hành chính ở mức cao nhất (từ 4 triệu đồng trở lên đối với lái xe và 6 triệu đồng trở lên đối với chủ xe)…

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý xe ô tô tự be, nâng thùng chở hàng.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý xe ô tô tự be, nâng thùng chở hàng.

Để hoạt động có hiệu quả, tổ công tác cơ động tiến hành kiểm tra một cách bất ngờ nhằm tránh sự đối phó của các doanh nghiệp vận tải cũng như lái xe. Từ ngày 1/8 đến nay, tổ công tác đã bắt và xử lý 81 xe quá tải cơi nới, be chắn thùng thành, trong đó trên 10 xe tổ công tác phải ra quyết định tạm giữ và đưa về Phòng CSGT để xử lý, cắt bỏ phần thùng thành tự ý cơi nới.

Điều đáng nói là, mặc dù tổ công tác thường xuyên cơ động, mật phục để xử lý, song rất khó triệt để bởi hầu hết lái xe đều tìm cách trốn tránh và không chịu hợp tác. Đơn cử, sáng 19/8, tổ công tác đã dừng xe tải ben BKS 38C-004.60 vi phạm lỗi tự ý cơi nới, be chắn thùng thành. Khi lực lượng liên ngành đang kiểm tra thùng xe và lập biên bản xử lý thì có 6 chiếc xe tải chạy ngược chiều (theo quan sát của chúng tôi thì 6 xe này đều được cơi nới, be chắn thùng thành để chở quá tải). Phát hiện tổ công tác, ngay lập tức, các lái xe nhất loạt dừng xe, tắt máy, khóa cửa xe và rời khỏi hiện trường. Tổ công tác không thể trực tiếp xử lý vi phạm đối với các lái xe mà phải lập biên bản thu giữ BKS để xử lý vào lúc khác.

Sợ bị phát hiện, xe quá tải lánh xuống đồng nhằm tránh tổ công tác liên ngành.
Sợ bị phát hiện, xe quá tải lánh xuống đồng nhằm tránh tổ công tác liên ngành.

Mặc dù mới hoạt động gần 1 tháng, nhưng những kết quả bước đầu của tổ công tác liên ngành cho thấy các chủ xe, lái xe cố ý chở quá tải, cơi nới, be chắn thùng hàng đã phải rất “kiêng dè”, tự giác tháo dỡ phần cơi nới, be chắn. Điều này cũng được phản ánh trên thực tế là hiện nay số lượng xe tải ben lưu thông trên đường đều sử dụng thùng thành xe nguyên bản, ít trường hợp cơi nới, be chắn thùng thành như trước đây.

Đại tá Võ Trọng Hùng - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, cùng với bố trí lực lượng tham gia kiểm soát tại các trạm cân lưu động, Phòng CSGT tập trung xử lý mạnh đối với xe quá tải và xe tự ý cơi nới thùng thành. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý 431 trường hợp quá tải, phạt tiền 1,5 tỷ đồng, lập biên bản xử lý 557 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thùng thành xe. Cũng theo Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT tập trung phối hợp với các cơ quan chức năng mạnh tay xử lý đối với các vi phạm này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast