Làm giả thẻ tín dụng giao dịch của ngân hàng

Sự việc bắt nguồn từ thông tin của một ngân hàng gửi đến Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam. Theo nội dung đơn thì ngày 27-5-2014, Đỗ Văn Tùng ký hợp đồng làm đơn vị chấp nhận thẻ của ngân hàng và đã được cấp một máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) loại không dây, lắp đặt tại cửa hàng của Tùng, tại số 122 Bùi Văn Dị.

lam gia the tin dung giao dich cua ngan hang

Đối tượng Đỗ Văn Tùng.

Từ ngày 8-1 -2015 đến ngày 16-9-2015, đơn vị chấp nhận thẻ này phát sinh 307 giao dịch thanh toán thẻ với tổng số tiền khoảng 2,4 tỷ đồng. Trong đó, chỉ có 12 giao dịch thành công với số tiền gần 35 triệu đồng; 4 giao dịch thành công nhưng đơn vị chấp nhận thẻ đã hủy, còn lại các giao dịch khác không thành công do hệ thống của ngân hàng phát hiện là thẻ giả, thẻ bị đánh cắp, thẻ không hợp lệ.... Toàn bộ các thẻ đều do ngân hàng nước ngoài phát hành.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Đội 4, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam đã tiến hành trinh sát, nắm tình hình tại số 122 Bùi Văn Dị, là cửa hàng sửa chữa điện thoại của Tùng. Vào thời điểm xác minh, lực lượng trinh sát phát hiện tại địa chỉ này thường xuyên có hai đối tượng là Tùng và Nguyễn Tiến Thành xuất hiện và trông coi cửa hàng. 

Trong thời gian lực lượng trinh sát nắm tình hình (khoảng 12h ngày 18-5-2015), ngân hàng thông báo tại đơn vị chấp nhận thẻ Đỗ Văn Tùng tiếp tục phát sinh nhiều giao dịch được thanh toán bằng thẻ tín dụng do ngân hàng nước ngoài phát hành, có dấu hiệu là các giao dịch giả mạo. 

Khoảng 13h30 cùng ngày, tổ công tác cử cán bộ trinh sát bên trong cửa hàng, phát hiện hai đối tượng có mặt, trong đó có Tùng đang ngồi tại vị trí giao dịch... Khi có người trong cửa hàng, giao dịch tại đơn vị chấp nhận thẻ ngừng lại. Sau đó, lại tiếp tục phát sinh giao dịch... Chỉ tính riêng trong ngày 18-5-2015, tại đơn vị chấp nhận thẻ đã phát sinh số tiền là 457 triệu đồng, số tiền giao dịch thành công là 1.360.000 đồng.

Cùng thời điểm này, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) có công văn gửi Công an tỉnh Hà Nam, thông báo nội dung vụ việc, đề nghị phối hợp lập án đấu tranh. Trong quãng thời gian này, mọi di biến động của đối tượng Tùng đều nằm trong vòng ngắm của các cán bộ Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam. 

Quá trình theo dõi, phát hiện đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật, song do nhiều yêu cầu ban chuyên án đề ra chưa được đáp ứng nên việc bắt giữ đối tượng chưa được thực hiện. Ngần ấy thời gian, các trinh sát Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam vẫn thường xuyên phối hợp với ngân hàng để giám sát giao dịch tại đơn vị chấp nhận thẻ này... 

Ngày 29-3-2016, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam có công văn gửi Cục C50, đề nghị phối hợp cung cấp tài liệu phục vụ công tác đấu tranh chuyên án. Với sự phối hợp của C50, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Nam đã bắt giữ đối tượng vào ngày 10-5.

Tại cơ quan điều tra, Tùng khai nhận: Giữa năm 2014, Tùng mở cửa hàng sửa chữa, bán điện thoại, phụ kiện tại Phủ Lý. Đến khoảng giữa tháng 9-2014, thông qua một số diễn đàn trên mạng Internet, Tùng học cách làm giả thẻ ngân hàng để lấy tiền tiêu xài. Ngoài ra, Tùng còn khai nhận sử dụng thông tin thẻ của người khác để mua quần áo, dép, mua vé máy bay, mua vé khuyến mại để bán kiếm lời và mua tên miền tấn công một số website lấy cơ sở dữ liệu, mua phần mềm...

Theo Xuân Mai/cand.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast