Lập tới 14 công ty "ma" mua bán hóa đơn trên 800 tỉ đồng

Với hơn 10 công ty "ma", Trần Văn Huyến (Hải Phòng) mua bán trái phép hoá đơn GTGT kiếm lời với tổng doanh thu hàng hoá, dịch vụ khống hơn 800 tỉ đồng

Lập tới 14 công ty "ma" mua bán hóa đơn trên 800 tỉ đồng ảnh 1

Con dấu của các công ty "ma"

Ngày 18-4, Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Hải Phòng cho biết vừa phát hiện một đường dây mua bán trái phép hoá đơn giá trị gia tăng (GTGT) với doanh số trên 800 trăm tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT đã đã tạm giữ hình sự 2 người là Trần Văn Huyến (SN 1973, trú tại xóm 2 Tràng Duệ, xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP Hải Phòng) và Đoàn Thị Hường (SN 1985, trú tại số 1/279 Hoàng Công Khanh, phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP Hải Phòng) để điều tra làm rõ các đối tượng trong đường dây này.

Lập tới 14 công ty "ma" mua bán hóa đơn trên 800 tỉ đồng ảnh 2

Đoàn Thị Hường

Lập tới 14 công ty "ma" mua bán hóa đơn trên 800 tỉ đồng ảnh 3

Trần Văn Huyến

Theo tài liệu thu thập, Trần Văn Huyến đã thành lập và mua lại hơn chục công ty. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này chỉ là những công ty "ma", bởi không với mục đích sản xuất, kinh doanh, thậm chí không có trụ sở, mà chỉ nhằm mua bán trái phép hoá đơn GTGT kiếm lời. Để cùng lúc nhiều công ty hoạt động và tránh sự phát hiện của cơ quan công an, mỗi công ty, Huyến lại thuê một người không học vấn, không nghề nghiệp quản lý.

Các đối tượng được thuê làm giám đốc chỉ có nhiệm vụ ký hồ sơ thành lập doanh nghiệp và hưởng mức lương 3 triệu đồng/tháng . Trợ thủ đắc lực của Trần Văn Huyến là một số người có nghiệp vụ kế toán gồm: Đoàn Thị Hường; Khúc Thị Linh Chi (SN 1990, trú tại số 531 Lê Thánh Tông, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) và Lương Thị Trang (SN 1983, trú tại xã Đặng Cương, huyện An Dương, TP Hải Phòng). Các đối tượng này được Huyến giao nhiệm vụ làm các hợp đồng kinh tế, viết hoá đơn, chuyển tiền qua ngân hàng.

Sau thời gian thu thập tài liệu, chứng cứ, ngày 15-5, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Hải Phòng đồng loạt triển khai bắt, khám xét tại nhiều địa điểm ở Hải Phòng và một số tỉnh. Kết quả thu giữ 14 con dấu công ty và dấu chức danh giám đốc, 8 quyển hoá đơn GTGT đang sử dụng, 1 ổ cứng CPU (thiết bị trong máy vi tính) và nhiều giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy nộp tiền, séc lĩnh tiền mặt...

Lập tới 14 công ty "ma" mua bán hóa đơn trên 800 tỉ đồng ảnh 4

Tang vật vụ án

Kết quả đấu tranh ban đầu cho thấy từ tháng 4-2012 đến tháng 9-2014, nhóm đối tượng này đã bán 906 tờ hoá đơn GTGT với tổng doanh thu hàng hoá, dịch vụ khống khoảng hơn 800 tỉ đồng, qua đó chiếm đoạt và làm thiệt hại cho Nhà nước nhiều tỉ đồng tiền thuế. Để hợp thức hoá số hàng hoá khủng được ghi khống trên hoá đơn bán ra, y cho các đối tượng mua một số hoá đơn đầu vào của các doanh nghiệp khác và có phương án xoá dấu vết phạm tội.

Theo Người Lao động

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast