Lật tẩy hai đường dây làm giả hồ sơ hưởng chế độ, chính sách

Theo tài liệu của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Nghi Xuân, khoảng thời gian từ tháng 7 đến cuối năm 2010, lợi dụng chi trả chế độ chính sách cho những người có công với cách mạng, một số đối tượng trên địa bàn Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã tổ chức làm giả giấy tờ để thu lợi bất chính, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, tạo dự luận xấu trong quần chúng nhân dân.

Trước thực trạng trên, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an Hà Tĩnh, Công an huyện Nghi Xuân tiến hành lập án đấu tranh, làm rõ đối tượng.

Qua rà soát, sàng lọc, các lực lượng chức năng phát hiện 9 bộ hồ sơ đề nghị xét duyệt hưởng chế độ chính sách bị làm giả. Sau một thời gian theo dõi, thu thập tài liệu, chứng cớ, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Nghi Xuân có cơ sở xác định rõ đối tượng Nguyễn Đình Thiện (SN1954) ở xã Xuân Hồng (Nghi Xuân) là thủ phạm.

Đối tượng Ngô Minh Hà làm giả 7 bộ hồ sơ chế độ chính sách, bị khởi tố tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức"
Đối tượng Ngô Minh Hà làm giả 7 bộ hồ sơ chế độ chính sách, bị khởi tố tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức"

Thiện khai nhận, biết nhiều người có nhu cầu làm hồ sơ nên khoảng đầu tháng 5/2010, y ra TP Vinh (Nghệ An) gặp một đối tượng tên Khang (tự giới thiệu là ở huyện Yên Thành – Nghệ An) có bán huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau khi nói chuyện, Khang đặt vấn đề với Thiện mua 5 tờ huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã ký tên và đóng dấu khống chỉ với giá 2,5 triệu đồng.

Sau khi mua được số giấy tờ trên, Thiện đã về đặt vấn đề với Nguyễn Thị Lộc (SN1949), Nguyễn Thị Huệ (SN1938), Nguyễn Hữu Vị (SN1942), Nguyễn Trọng Thắng (SN1953) và Nguyễn Thị Lân (vợ Thiện) với giá 3 triệu đồng. Nhận tiền xong, Thiện đến đặt vấn đề và nhờ Phạm Bá Nuôi ở thôn 9, xã Xuân Hồng (Nghi Xuân) viết tên những người nêu trên vào 5 tờ huy chương và 5 người trên đã làm hồ sơ nộp lên UBND xã Xuân Hồng nhưng chưa được xét duyệt

Thấy việc làm giả hồ sơ dễ dàng và kiếm được nhiều tiền nên Thiện tiếp tục tìm gặp Khang mua tiếp 4 tờ huy chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã ký tên, đóng dấu khống chỉ với giá 2 triệu đồng rồi mang về đặt vấn đề với Trần Thị Xuân (SN1951), Phạm Thị Việt (SN1954), Tô Hữu Thiết (SN1956), Ngô Thị Toàn (vợ Thiết) với số tiền 3.5 triệu đồng và Thiện tiếp tục nhờ Phạm Bá Nuôi viết tên những người trên vào huy chương.

Sau khi bị phát hiện, cơ quan điều tra thu 9 bộ hồ sơ của các đối tượng nói trên và tiến hành trưng cầu giám định kỹ thuật hình sự với kết quả 9 huy chương mang tên nói trên không phải do Viện thi đua khen thưởng Nhà nước cấp .

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng tổ chức làm giả hồ sơ và những người có nhu cầu làm giả đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Nghi Xuân đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng trên về tội “làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức” theo điều 267, Bộ Luật Hình sự và tiếp tục điều tra mở rộng, hoàn tất hồ sơ để xử lý.

Chưa dừng lại ở đó, vào khoảng thời gian cuối năm 2010, Cơ quan điều tra tiếp tục nhận được tin báo một số đối tượng trên địa bàn đang làm giấy tờ giả cho những người có nhu cầu. Qua điều tra, xác minh, trinh sát đã bắt quả tang Ngô Minh Hà (SN1947) ở xã Xuân Liên (Nghi Xuân) đang trao đổi, mua bán tài liệu giả cho anh Nguyễn Văn Sỹ (SN1971) ở xã Cương gián (Nghi Xuân).

Hà khai nhận, y đã tìm gặp Trần Lực ở xã Tiên Điền (Nghi Xuân) làm cho Hà một quyết định học viên, 1 huy chương chiến sĩ giải phóng với giá 2,7 triệu đồng. Sau khi làm xong cho mình, Hà tiếp tục móc nối với Lực làm tiếp 7 bộ hồ sơ cho các trường hợp: Ngô Gianh Tồn (SN1931), Trần Trung Hiếu (SN1956), Ngô Thanh Lich (SN1949), Nguyễn Văn Hoạt (SN1968), Trần Văn Thứ (SN1949), Ngô Văn Lơ (đều ở Xuân Liên) và Phạm Hồng Cơ (SN1947) ở xã Xuân Mỹ.

Giấy tờ mà Hà làm cho những trường hợp nêu trên chủ yếu là quyết định phục viên, huy chương chiến sĩ giải phóng, lý lịch quân nhân. Toàn bộ hồ sơ trên Hà và Lực đều nhờ Ngô Thanh Huyền (SN1954) ở Xuân Liên viết (mỗi tờ 10 ngàn đồng)…

Với các phương thức trên, Hà đã thu lợi cho mình trên 12 triệu đồng. Trước cơ quan điều tra Ngô Minh Hà và Ngô Thanh Huyền đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cơ quan sát điều tra - Công an huyện Nghi xuân đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hà và Huyền về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" và tiến hành bắt tạm giam đối với Ngô Minh Hà; tiếp tục điều tra và hoàn tất hồ sơ để đưa các đối tượng ra xử lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast