Lên mạng quảng cáo làm bằng giả, chiếm đoạt 3 tỷ đồng

Ngày 22/6, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an Hà Nội đang tạm giữ hình sự đối với Trần Tấn Đạt (23 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Đạt lập nhiều tài khoản trên Facebook, lập fanpage “Làm bằng đại học”, tham gia nhiều diễn đàn và đăng thông tin về việc, mình có thể làm các loại bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp và các loại giấy tờ khác nhau với giá từ 1 - 30 triệu đồng.

Đối tượng Trần Tấn Đạt.
Đối tượng Trần Tấn Đạt.

Tinh vi hơn, Đạt đã dùng chứng minh nhân dân giả mở các tài khoản tại nhiều ngân hàng để rút tiền lừa đảo. Mỗi khách hàng, Đạt yêu cầu chuyển trước số tiền 30% đặt cọc.

Khoảng 3 ngày sau, Đạt liên hệ với khách thông báo đã làm xong bằng, chứng chỉ và yêu cầu chuyển nốt số tiền còn lại. Khi nhận được tiền, Đạt tắt điện thoại và "biến mất". Mỗi khi rút tiền tại các cột ATM, Đạt bịt mặt, đội mũ để tránh camera giám sát.

Cơ quan điều tra cho biết, hiện có rất nhiều người là nạn nhân của Đạt. Tuy nhiên, nhiều người e ngại nên không đến Công an trình báo. Trong số các bị hại của Đạt, điển hình là chị V.T.M.H., quê ở quận Hà Đông, Hà Nội.

Vào ngày 18/1/2015, do có nhu cầu xin việc cho em nên chị H. đã lên mạng Internet để tìm người làm bằng giả tốt nghiệp tại chức Đại học Luật.

Chị H. đã tìm được thông tin do Đạt đăng trên mạng Internet… nếu muốn thuê làm bằng thì lên hệ với Bùi Công Minh (tên giả của Đạt), số điện thoại… Chị H. gọi điện thoại liên hệ và được Đạt ra giá 19 triệu đồng.

Ngày 19/1, hắn yêu cầu chị H. phải chuyển trước 6 triệu đồng và gửi thông tin gồm ảnh, CMND qua hộp thư điện tử của Đạt.

Ngày 2/2, Đạt tiếp tục gọi điện thoại cho chị H. nói đã làm xong bằng và yêu cầu chị H. chuyển thêm 13 triệu đồng. Không chút nghi ngờ, chị H. đã chuyển toàn bộ tiền và chờ đợi.

Mãi không thấy Đạt gửi bằng, liên hệ điện thoại thì thuê bao không liên lạc được, chị H. mới biết mình đã bị lừa đảo.

Ngoài chị H., anh N.M.C., quê ở tỉnh Đồng Nai cũng là nạn nhân của Đạt. Do muốn có bằng giả Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh để xin việc làm, anh C. liên hệ và được Đạt ra giá 15 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó Đạt còn lấy nhiều lí do khác yêu cầu anh C. chuyển tổng số tiền là 35 triệu đồng rồi biến mất.

Cơ quan điều tra xác định, với thủ đoạn như trên, Đạt đã chiếm đoạt tiền của các bị hại lên tới 3 tỷ đồng.

Theo M.Hiền/CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast