Lợi dụng thi công nhà văn hóa ở Hương Khê để “tuồn” đất bán ra ngoài?

(Baohatinh.vn) - Trong quá trình cải tạo đồi để xây dựng nhà văn hóa thôn 12, UBND xã Hà Linh (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã không giám sát chặt chẽ dẫn tới tình trạng xe chở đất di chuyển ra khỏi địa bàn cung cấp cho công trình xây dựng khác.

Cách đây ít ngày, UBND xã Hà Linh (Hương Khê) triển khai xây dựng công trình nhà văn hóa và khu sinh hoạt cộng đồng thôn 12 với diện tích 3.692,5 m2 ở vùng đồi Bánh Rán, đoạn gần cầu Khe Chẹt, quốc lộ 15A.

Lợi dụng thi công nhà văn hóa ở Hương Khê để “tuồn” đất bán ra ngoài?

Khu vực đồi Bánh Rán, thôn 12, xã Hà Linh được chọn làm nơi xây công trình nhà văn hóa và khu sinh hoạt cộng đồng của thôn.

Công trình có tổng mức đầu tư 650 triệu đồng, giao cho tổ thợ ở địa phương do ông Nguyễn Văn Thìn (người của địa phương) làm tổ trưởng và dự kiến hoàn thành trước 30/6. Khu vực thi công là vùng đồi nên cần giải phóng mặt bằng với khối lượng đất ước tính 12.000 m3.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hà Linh Đặng Văn Sơn, trong số tiền 650 triệu đồng thì nhà nước hỗ trợ 500 triệu đồng, số còn lại do người dân đóng góp. Tuy nhiên, vì kinh phí khó khăn nên qua bàn bạc, địa phương thống nhất bán lại đất cho những hộ dân có nhu cầu ở thôn 12 với giá 150.000 đồng/xe và giao ước “không được vận chuyển đất ra ngoài thôn”.

Lợi dụng thi công nhà văn hóa ở Hương Khê để “tuồn” đất bán ra ngoài?

Xe tải mang BKS 38C - 067.72 chở đất từ thôn 12, xã Hà Linh...

Ông Nguyễn Văn Thìn liên lạc với một người có máy xúc tên là Dương Sỹ Hùng (thôn 8, xã Hà Linh) để múc đất, tạo mặt bằng thi công nhà văn hóa.

Thời điểm đầu, các xe tải đổ đất theo đúng cam kết. Thế nhưng việc này không kéo dài lâu bởi sau đó, một số xe đã chở đất ra ngoài khu vực thôn 12 để cung cấp cho dự án xây dựng khác.

Để xác thực sự việc, trưa 25/1, PV Báo Hà Tĩnh đã có mặt ở địa điểm xây dựng nhà văn hóa thôn 12 và chứng kiến tại đây có máy đang múc đất đồi cho 3-4 xe tải. Thời điểm này, không có chính quyền địa phương giám sát hoạt động múc đất.

Lợi dụng thi công nhà văn hóa ở Hương Khê để “tuồn” đất bán ra ngoài?

...cung cấp cho một dự án ở TP Hà Tĩnh.

Khi theo dấu xe tải mang BKS 38C – 067.72, PV nhận thấy phương tiện này không dừng đổ cho người dân nào trong thôn 12 (xã Hà Linh, huyện Hương Khê), mà chạy theo quốc lộ 15A về TP Hà Tĩnh rồi dừng ở công trường đang thi công ở phường Nguyễn Du. Sau khi đổ, xe tải lại trở về đồi đất ở thôn 12 để tiếp tục chuyến khác.

Không chỉ có xe tải nói trên mà các xe tải khác cũng di chuyển ra ngoài khu vực xã Hà Linh rồi vận chuyển đổ đất cho công trình xây dựng này.

PV Báo Hà Tĩnh sau đó đã thông tin sự việc tới UBND huyện Hượng Khê cùng các đơn vị liên quan khác. Lúc 14h30 cùng ngày, tổ công tác liên ngành gồm Công an huyện, Phòng TN&MT huyện và chính quyền xã Hà Linh đã có mặt tại hiện trường xác minh sự việc.

Thời điểm này máy xúc đang tiến hành múc đất và có 4 xe tải đang chờ lấy hàng.

Phó Chủ tịch UBND xã Hà Linh nói về sự việc thất thoát tài nguyên

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Linh Đặng Văn Sơn cho hay: Từ đầu, địa phương đã giao cho thôn 12 quản lý quá trình múc đất, địa điểm đổ khi dời dọn mặt bằng xây dựng nhà văn hóa nhưng do những người đứng đầu thôn thiếu tinh thần trách nhiệm nên để xảy ra việc vận chuyển đất ra ngoài địa bàn.

Trong khi đó, theo ông Lê Xuân Minh - Bí thư Chi bộ thôn 12 (xã Hà Linh) thì thôn chỉ giám sát tại 1 điểm là vị trí đổ đất ở nhà dân, còn hoạt động múc đất thì không có.

Lợi dụng thi công nhà văn hóa ở Hương Khê để “tuồn” đất bán ra ngoài?

Tổ công tác của UBND huyện Hương Khê lập biên bản sự việc.

Tổ công tác liên ngành huyện Hương Khê sau đó đã đình chỉ hoạt động múc đất, lập biên bản sự việc, yêu cầu đưa máy xúc cùng 4 xe tải về trụ sở Công an huyện làm rõ sự việc.

Có mặt ở hiện trường, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê Nguyễn Xuân Quyền cho hay: “Việc lấy đất đồi ở thôn 12 rồi chở đi bán cho các công trình khác ngoài địa bàn là vi phạm pháp luật, làm thất thoát nguồn tài nguyên.”

Theo ông Quyền, trước mắt huyện sẽ xác minh, làm rõ khối lượng đất mà các xe đã vận chuyển ra ngoài và căn cứ vào mức độ vi phạm để xử lý theo đúng pháp luật.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast