Máy bay lượn nhiều vòng do sân bay... hết chỗ

Chuyện "lạ": việc máy bay bay vòng chờ trên sân bay 10-20 phút vẫn thường diễn ra ở sân bay Tân Sơn Nhất giờ cao điểm.

Liên quan đến chuyến bay VJ 8634 của VietJet Air (VJA) từ TP.HCM đến Vinh phải bay vòng chờ hạ cánh ở sân bay Vinh tối 2-8, ông Võ Huy Cường - phó cục trưởng Cục Hàng không VN - cho biết là do cả nguyên nhân thời tiết và việc cải tạo đường lăn, sân đậu ở sân bay Vinh.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Cụ thể, trận mưa dông chiều tối 2-8 ở Hà Nội khiến nhiều chuyến bay không thể đáp xuống Nội Bài nên phải hạ cánh ở sân bay dự bị, chờ thời tiết tốt mới bay tới Nội Bài. Trong đó có một hãng hàng không của Thái Lan phải chuyển hướng tới sân bay Vientiane chờ hết mưa mới bay đến Nội Bài.

Còn tại sân bay Vinh vào chiều tối 2-8 đã tiếp nhận hai chuyến bay của Vietnam Airlines (VNA) từ Narita (Tokyo) và Cam Ranh chuyển hướng từ Nội Bài về. Hai chuyến bay trên đăng ký sân bay dự bị là Vinh theo kế hoạch từ trước.

Trong khi đó, ba chuyến bay của VJA là VJ 8684, VJ 8682 từ TP.HCM tới Hà Nội và 8862 từ Đà Lạt đến Hà Nội phải chuyển hướng tới Đà Nẵng vì thời tiết xấu tại Nội Bài. Tuy nhiên, phi công chuyến bay VJ 8682 xin hạ cánh ở sân bay Vinh thay vì Đà Nẵng do không đủ nhiên liệu. Chuyến bay này được phép hạ cánh xuống sân bay Vinh cùng hai máy bay của VNA đã hạ cánh trước đó.

Sân bay Vinh có năm chỗ đậu nhưng hiện đang cải tạo, nâng cấp hai chỗ đậu và một đoạn đường lăn. Vì vậy ba chỗ đậu của sân bay Vinh được sử dụng cùng lúc trong tối 2-8 khi ba máy bay của VNA và VJA chuyển hướng từ Nội Bài xuống sân bay Vinh.

Trong khi ba chỗ đậu của sân bay Vinh vẫn bị chiếm dụng thì chuyến bay VJ 8634 từ TP.HCM đi Vinh bay đến sân bay Vinh theo kế hoạch nhưng do không còn chỗ đậu, nên đài kiểm soát không lưu hướng dẫn VJ 8634 bay vòng trên trời đợi VJ 8682 cất cánh đi Hà Nội lúc thời tiết tốt. Sau khi VJ 8682 cất cánh, VJ 8634 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Vinh. Thời gian chiếc máy bay này bay vòng khoảng 10 phút.

Theo ông Cường, trong hàng không luôn có quy định bắt buộc các hãng hàng không khi lập kế hoạch bay phải xác định ít nhất một sân bay dự bị hạ cánh. Trong điều kiện thời tiết phức tạp (bão, sương mù dày đặc trên diện rộng...) phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết phức tạp. Việc máy bay bay vòng chờ đến khi thời tiết tốt rồi hạ cánh không có gì là nguy hiểm vì chuyến bay luôn được tính đủ lượng xăng dự trữ đến sân bay dự bị trong tình huống không hạ cánh được ở sân bay đến theo kế hoạch. Chuyến bay VJ 8634 bay vòng 10 phút ở sân bay Vinh cũng không lo thiếu nhiên liệu vì chuyến bay này bay thẳng từ TP.HCM ra và đã nạp đủ nhiên liệu cho trường hợp phải đến sân bay dự bị.

Việc máy bay bay vòng chờ trên sân bay 10-20 phút vẫn thường diễn ra ở sân bay Tân Sơn Nhất trong giờ cao điểm. Theo ông Cường, trong trường hợp phải bay vòng, phi công cũng tính toán lượng nhiên liệu trên máy bay và xin hạ cánh ưu tiên nếu thấy thiếu nhiên liệu.

Theo TUẤN PHÙNG/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast