Máy bay suýt đâm nhau: Thu giấy phép kíp trưởng kiểm soát không lưu

Cục Hàng không đã thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực kiểm soát không lưu Phan Nho Quang, yêu cầu đình chỉ công việc Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày.

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines chuẩn bị cất cánh - Ảnh: Hữu Khoa
Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines chuẩn bị cất cánh - Ảnh: Hữu Khoa

Tối muộn 11-7 Cục Hàng không đã có kết luận điều tra sự cố kiểm soát viên không lưu (KSVKL) cấp huấn lệnh cho máy bay PIC 595 của JP cất cánh khi máy bay HVN 130 của VNA chưa thoát ly khỏi đường băng.

Cục Hàng không đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, thì có thể dẫn đến tai nạn (sự cố loại B theo Quy chế báo cáo an toàn hàng không hiện hành).

Nguyên nhân xảy ra sự cố là: trước khi cấp huấn lệnh cho máy bay PIC 595 cất cánh, KSVKL không quan sát đường băng đang có máy bay HVN 130 chưa thoát ly khỏi đường băng; KSVKL điều hành 2 máy bay nêu trên không có giấy phép và năng định nhân viên không lưu (đang thực tập); Kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định của Tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở điều hành bay.

Cục Hàng không quyết định thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang, không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho KSVKL thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.

Đồng thời, Cục yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký công văn thông báo kết quả điều tra sự cố để thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm, Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó Giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó Giám đốc trực ngày 27- 6-2014 của Công ty Quản lý bay miền Trung.

Cục Hàng không cũng chuyển Thanh tra Hàng không thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở tiếp cận tại sân Đà Nẵng, cán bộ trực cơ sở này là Ngô Xuân Vĩnh, kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra các vi phạm tại đơn vị thuộc quyền quản lý.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng xác định lỗi vi phạm cụ thể của từng khâu như sau:

Công ty Quản lý bay miền Trung đã để xảy ra tình trạng KSVKL thực tập, chưa có giấy phép, năng định và chưa dự kiểm tra đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh theo quy định, trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay là vi phạm Quy chế không lưu hàng không dân dụng.

Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng vi phạm quy định về việc sắp xếp, bố trí KSVKL cho kíp trực tại Đài KSKL. Cán bộ trực tại hai đơn vị này vi phạm về việc kiểm tra, giám sát giao nhận ca và duy trì ca trực.

Kíp trưởng Kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng vi phạm về việc cho phép, hướng dẫn KSVKL thực tập trực tiếp điều hành bay; bố trí KSVKL hiệp đồng sang vị trí khác để nhập dữ liệu mã số ra đa trong khi đang có hoạt động bay; không thực hiện việc ghi sự cố vào Sổ nhật ký không lưu và không báo cáo sự cố.

KSVKL thực tập vi phạm quy định về giấy phép hành nghề và KSVKL hiệp đồng đã vi phạm việc duy trì vị trí trực hiệp đồng trong thời gian đang có hoạt động bay. Tuy nhiên, 2 KSVKL này đã thực hiện theo phân công của kíp trưởng kíp trực.

Cơ trưởng chuyến bay HVN 130 của Vietnam Airlines vi phạm quy định về thời gian báo cáo sự cố hoạt động bay (không báo cáo trong vòng 72 giờ kể từ khi xảy ra sự cố).

Cũng trong ngày 11-7 Cục Hàng không đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, duy trì ca kíp trực tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.

Theo T.PHÙNG/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast