Ngênh ngang xe kéo...

Mặc dù đã bị cấm lưu hành, sử dụng cách đây nhiều năm, song thời gian gần đây, trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là TP Hà Tĩnh lại xuất hiện các loại phương tiện, như: xe lôi, xe kéo tự tạo “ngang nhiên” hoạt động. Điều này không chỉ vi phạm các qui định của pháp luật về ATGT mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất ATGT cũng như mỹ quan đô thị…

Để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, một số người dân đã tự chế ra một bộ khung sắt có gắn bánh xe và lắp vào phía sau xe máy thành xe lôi, xe kéo để vận chuyển gỗ, vật liệu xây dựng và phục vụ sản xuất nông nghiệp… So với một số loại phương tiện vận chuyển hàng hóa truyền thống như xích lô, xe cải tiến, loại phương tiện này khá cơ động, có thể vận chuyển được số lượng lớn hàng hóa, tiết kiệm được thời gian, công sức và đi vào được nhiều ngõ ngách.

Ngênh ngang một cõi...
Ngênh ngang một cõi...

Tuy nhiên, xét về góc độ ATGT thì việc sử dụng phương tiện này có nguy cơ TNGT cao. Với việc vận chuyển số lượng hàng hóa lớn, người điều khiển phương tiện thường rất khó làm chủ được tốc độ và hướng đi. Điều này cũng gây cản trở rất lớn cho người tham gia giao thông, nhất là khi vào các ngã ba, ngã tư, khúc cua. Trên thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn, va quệt giao thông do loại phương tiện này gây ra.

Ông Trần Công Vinh - người điều khiển xe kéo chuyên vận chuyển gỗ trên địa bàn phường Thạch Quý cho biết: “Vẫn biết là sử dụng loại phương tiện này gây mất ATGT và hết sức nguy hiểm khi tham gia giao thông nhưng đây là nghề nuôi sống cả gia đình, nếu từ bỏ xe kéo thì tôi không biết làm gì để nuôi các con ăn học”. Mặc dù loại phương tiện tự chế này bị cấm sử dụng cách đây 5 năm nhưng những người sử dụng không những không chấp hành quy định mà ngược lại còn tìm cách đối phó với lực lượng chức năng.

A lô, cần chở hàng về đâu...?
A lô, cần chở hàng về đâu...?

Từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trên 120 xe kéo tự tạo, trong đó tạm giữ 20 xe, tuy nhiên, con số này còn rất nhỏ so với thực tế số lượng xe kéo tự tạo hiện có trên địa bàn. Trung tá Nguyễn Xuân Đồng - Đội trưởng Đội CSGT cho biết: Hiện nay, chế tài xử phạt đối với các loại phương tiện như xe lôi, xe kéo tự tạo để vận chuyển hàng hóa còn quá nhẹ. Khi phát hiện các loại phương tiện này, lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính chỉ đến mức từ 150-300.000 đồng và chỉ tạm giữ xe từ 7-10 ngày nên chẳng khác nào “bắt nhái bỏ dĩa”.

Chuẩn bị lên đường...
Chuẩn bị lên đường...

Hiện nay, Công an thành phố đang kiến nghị HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung quy định mức xử phạt đối với các loại phương tiện tự tạo này, chẳng hạn như tăng nặng mức xử phạt hành chính và tịch thu phương tiện vi phạm thay cho quy định tạm giữ như hiện nay. Có như vậy mới hạn chế được tình trạng xe lôi, xe kéo tự tạo hoạt động tràn lan, rầm rộ như trong thời gian qua.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast