Nhiều giải pháp góp phần giữ gìn TTATGT

Từ đầu năm đến nay, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí. Góp phần vào thành công đó có sự đóng góp tích cực của lực lượng Thanh tra giao thông.

Thanh tra giao thông:

Lực lượng Thanh tra giao thông xử lý các phương tiện vi phạm về quá khổ, quá tải
Lực lượng Thanh tra giao thông xử lý các phương tiện vi phạm về quá khổ, quá tải

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp hành đầu, lực lượng Thanh tra đã in ấn và phát 2.000 cuốn Nghị định số 11/2010/NĐ-CP và 2.500 cuốn Thông tư 39/2011/TT-BGTVT về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, 2.000 cuốn Nghị định 34 về xử phạt vi phạm hành chính đường bộ. Để xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT xảy ra trên hai huyện Nghi Xuân và Lộc Hà, lực lượng đã trực tiếp họp và phân phát tài liệu về hành lang ATGT cho các chủ tịch huyện, chủ tịch các xã và cán bộ liên quan trên hai địa bàn này. Thanh tra Sở cũng phối hợp với Công ty Cổ phần Quản lý& xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh tổ chức tập huấn cho các tuần đường, trực đường và các cán bộ thanh tra về công tác phối hợp xử lý vi phạm hành lang ATGT khi thi hành công vụ. Ngoài ra, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, các cán bộ lực lượng Thanh tra thường xuyên phân phát tờ rơi về ATGT cho đội ngũ lái xe, tuyên truyền trực tiếp về các điều kiện vận tải khách, hàng hóa cho đội ngũ lái, phụ xe.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Thanh tra giao thông luôn làm tốt công tác kiểm tra, tuần tra xử lý vi phạm. Cứ mỗi tháng, lực lượng tổ chức kiểm tra toàn diện hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ trên tất cả các tuyến đường thuộc Sở GTVT quản lý với tổng số km được kiểm tra là 1200km. Trong quá trình kiểm tra, phát hiện thấy nhiều đoạn đường hư hỏng, xuất hiện ổ trâu, ổ gà, một số biển báo bong tróc, mờ chữ mất tác dụng, hành lang đường bộ bị che khuất...lực lượng Thanh tra đã yêu cầu các Hạt Quản lý giao thông khắc phục, cuối tháng phải có báo cáo tổng thể và kiến nghị đề xuất biện pháp sửa chữa khắc phục các sự cố này kịp thời. Bên cạnh đó, Thanh tra giao thông đã làm việc với Ban Quản lý các dự án trên địa bàn có biện pháp nhắc nhở, yêu cầu các nhà thầu và đơn vị thi công trên tuyến nhất là các đơn vị thi công trên tuyến vừa khai thác vừa thi công. Nhắc nhở các đơn vị thi công khắc phục, thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến trong quá trình thi công.
Cùng với đó, lực lượng TTGT luôn tăng cường kiểm tra các xe vận chuyển hành khách và xử phạt nghiêm khắc đối với các xe có lỗi vi phạm như: chở quá số ghế quy định; vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách; chở khách không có bến đi, bến đến; đón trả khách không đúng nơi quy định; xe taxi vận chuyển hành khách không có phù hiệu, chưa đảm bảo yêu cầu về bến bãi đậu xe. Trước mùa mưa bão sắp tới, lực lượng Thanh tra đã phối hợp với các chính quyền địa phương các huyện xã có đò ngang sông tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống bến, đò ngang chở khách qua sông. Qua kiểm tra, trên toàn tỉnh có 23 bến đò với 27 đò ngang sông thì chỉ có 5/27 đò đủ tiêu chuẩn hoạt động. Lực lượng đã đình chỉ các bến, đò không đủ điều kiện hoạt động và giao cho chính quyền địa phương giám sát không cho hoạt động. Đồng thời, tham mưu Giám đốc Sở có văn bản yêu cầu UBND các huyện có đò ngang thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa, nhất quyết không để TNGT đò ngang xảy ra. Qua tuần tra kiểm soát, lực lượng Thanh tra giao thông đã lập 75 biên bản về việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, xử phạt 400 trường hợp với số tiền nộp kho bạc là 350 triệu đồng.

Đặc biệt, ngày 11/7, Thanh tra Sở đã ra Kế hoạch Số 241/KH-TTr mở đợt cao điểm tăng cường kiểm tra xử lý xe chở hàng quá tải cầu đường trên các tuyến Tỉnh lộ và Quốc lộ ủy thác để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và tăng thời gian khai thác của các công trình giao thông đường bộ góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Từ ngày 16/7 đến ngày 15/8, lực lượng Thanh tra đã phối hợp với gần 30 doanh nghiệp vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, huyện Thạch Hà, Can Lộc tổ chức 2 buổi tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ và Nghị định số 34/2010/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cho hơn 350 lái xe vận tải hàng hóa trên các địa bàn này.

Thanh tra giao thông phát tài liệu tuyên tuyền cho đội ngũ lái xe
Thanh tra giao thông phát tài liệu tuyên tuyền cho đội ngũ lái xe

Trong đợt ra quân này, lực lượng Thanh tra đã huy động 100% quân số tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất các tuyến kể cả ngoài giờ hành chính với một số biện pháp như: cài cắm các thanh tra mặc thường phục theo dõi hoạt động xe quá tải; tổ chức ngăn chặn, truy bắt các phương tiện vi phạm với nhiều tổ tuần tra cùng phối hợp; Sử dụng camera để thu hình ảnh bao quát tình hình hoạt động xe quá khổ, quá tải...Sau 1 tháng triển khai, Thanh tra Sở đã lập 135 biên bản vi phạm hành chính (trong đó có 116 biên bản xe quá tải vi phạm), phạt tiền và nộp kho bạc hơn 150 triệu đồng.

Tuy nhiên, có nhiều lái xe, đặc biệt là xe tải vẫn cố tình vi phạm các quy định của pháp luật làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và kết cấu hạ tầng giao thông như chở quá tải, quá khổ, làm rơi vãi... Đây là những lỗi vi phạm làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình cầu, đường. Trong khi những người điều khiển phương tiện này cũng tìm luôn mọi cách để đối phó với lực lượng chức năng bằng cách báo cho nhau để ngừng hoạt động, thay đổi lộ trình, không hợp tác khi bị kiểm tra, bỏ trốn...

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phan Ngọc Quyết - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh khẳng định:" Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra kết cấu hạ tầng đường bộ, ATGT trong thi công, bảo vệ hành lang ATGT; tuần tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về luật ATGT nhằm góp phần ổn định tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh."

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast