Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN

Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ (TLQG ANVSLD-PCCN) năm nay được diễn ra với chủ đề: Tăng cường văn hóa ATLĐ và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”. Cùng với các cấp, các ngành, Công an Hà Tĩnh đã triển khai kịp thời nhiều hoạt động hưởng ứng đợt “ra quân” lớn này. Đặc biệt là đã tập trung chỉ đạo sát sao, kiểm tra thực hiện nghiêm đối với nội dung “phòng ngừa cháy nổ tại nơi làm việc”…

Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra công tác PCCC tại khu vực kéo sợi của CTCP nhựa, bao bì Vinh (cơ sở 2) ở thị trấn Xuân An (Nghi Xuân)

Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra công tác PCCC tại khu vực kéo sợi của CTCP nhựa, bao bì Vinh (cơ sở 2) ở thị trấn Xuân An (Nghi Xuân)

Chúng tôi có mặt tại Công ty cổ phần nhựa, bao bì Vinh (Cơ sở 2) ở thị trấn Xuân An (Nghi Xuân), một đơn vị sản xuất kinh doanh khá lớn với trên 200 công nhân làm việc 3 ca/ngày vào một buổi trưa trung tuần tháng 3. Điều dễ nhận thấy ở đây, đó là một không khí làm việc khẩn trương, với một lượng lao động lớn và đặc biệt là một môi trường làm việc tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty cho biết: sản phẩm của Nhà máy (bao bì) chủ yếu được sản xuất từ nguyên liệu hạt nhựa PP, PE (chiết xuất từ dầu mỏ) và các nguyên liệu khác như giấy Kratf. Mặt khác, trong quá trình sản xuất qua nhiều công đoạn, vì vậy sử dụng nhiều thiết bị và tiêu hao điện năng lớn, bán thành phẩm và thành phẩm chủ yếu là các thành phần dễ bén cháy. Khi đám cháy xảy ra thường phát triển nhanh - nhiệt độ lớn, khói nhiều gây ô nhiễm, làm tổn hại đến sức khoẻ và tính mạng của con người... Nhận thức rõ nguy cơ cháy nổ cao tại nơi làm việc nên nhà máy đã phối hợp với Phòng cảnh sát PCCC&CNCH (Công an Hà Tĩnh) xây dựng một phương án PCCN chi tiết, với những trang thiết bị PCCN đảm bảo yêu cầu...

Đặc biệt, công tác phòng ngừa cháy nổ ngay tại công xưởng được nhà máy hết sức quan tâm, chú trọng, được cảnh sát PCCC&CNCH thường xuyên chỉ đạo, giám sát thực hiện một cách chặt chẽ. Ngay tại cổng ra vào của nhà máy, và cổng công xưởng đều có bảng, biển nhắc nhở mọi người khi đến làm việc phải chấp hành đúng quy định về công tác PCCN, không đ­ợc hút thuốc sử dụng lửa trong khu vực sản xuất, sai vị trí quy định. Việc ra, vào làm việc của công nhân và khách được kiểm tra chặt chẽ, vệ sinh sạch sẽ để phòng ngừa bén cháy, mỗi năm một lần toàn thể CBCNVC, người lao động đều được tập huấn PCCN, riêng đội PCCC của nhà máy với gần 30 người thường xuyên túc trực 24/24h tại đơn vị.

Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCN tại một cơ sở khai thác đá ở Kỳ Anh

Kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCN tại một cơ sở khai thác đá ở Kỳ Anh

Nhà máy cũng duy trì chế độ tự kiểm tra, trực chỉ huy ca sản xuất, trực phòng cháy, nhất là thời điểm nắng nóng để kiểm tra đôn đốc việc thực hiện và giải quyết, xử lý, khắc phục kịp thời khi có sự cố về công tác ATVSLĐ, PCCN. Bên cạnh đó, đơn vị còn tổ chức sắp xếp mặt bằng sản xuất đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình làm việc, phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành công tác kiểm định chất l­ượng về an toàn thiết bị xe nâng, cẩu hàng, máy nén khí, bình lạnh… để kịp thời phát hiện hỏng hóc, thay thế đảm bảo độ an toàn về PCCN. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp về phòng ngừa cháy nổ tại nơi làm việc mà kể từ khi đi vào sản xuất đến nay (12/2011 – 3/2013) nhà máy chưa để xẩy ra một vụ cháy, nổ, bén cháy nào…

Lễ ký cam kết đảm bảo an toàn PCCN giữa lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH và 50 cửa hảng xăng dầu (Công ty xăng dầu Hà Tĩnh) trên địa bàn toàn tỉnh (tháng 3/2013)

Lễ ký cam kết đảm bảo an toàn PCCN giữa lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH và 50 cửa hảng xăng dầu (Công ty xăng dầu Hà Tĩnh) trên địa bàn toàn tỉnh (tháng 3/2013)

Có thể nói, với sự chỉ đạo, giám sát thực hiện sát sao của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH của Công an Hà Tĩnh và ý thức chấp hành tốt trong phòng ngừa hỏa hoạn của Công ty cổ phần nhựa, bao bì Vinh (cơ sở 2) nên nhà máy sản suất bao bì của công ty một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác PCCN; đặc biệt là phòng ngừa cháy nổ tại nơi làm việc.

Trao đổi với thượng tá Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo TLQG ANVSLD-PCCN của ngành công an, chúng tôi được biết: hưởng ứng TLQG ANVSLD-PCCN năm nay, ngoài việc thành lập Ban chỉ đạo của ngành, công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến những quy định của pháp luật về PCCC, ATVSLĐ, đồng thời tiến hành mở các đợt huấn luyện, các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về PCCC, ATVSLĐ cho CBCS, công nhân viên trong lực lượng và các đơn vị khác.

Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức tổng kiểm tra (trong ngành) và phối hợp với Ban chỉ đạo của tỉnh kiểm tra việc chấp hành các quy định về PCCC, ATVSLĐ trong việc quản lý và sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, hệ thống điện, các chất dễ cháy, nổ, phương tiện chữa cháy, giao thông, nguồn ngước đối với các trụ sở làm việc, trại tạm giam, nhà tạm giữ, kho tàng lưu giữ tang vật, hồ sơ tài liệu… và việc chấp hành các điều kiện an toàn về PCCC, ATVSLĐ tại các địa bàn trọng điểm như: cơ sở kinh doanh xăng dầu, các tổng kho, các khu công nghiệp, khu kinh tế, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại…. Qua kiểm tra đã phát hiện nhiều thiếu sót không đảm bảo an toàn về PCCC, ATVSLĐ từ đó kiên quyết yêu cầu các đơn vị khắc phục những tồn tại cũng như bổ sung đầy đủ, kịp thời các phương tiện PCCC, dụng cụ bảo hộ lao động theo quy định.

TLQG ANVSLD-PCCN năm nay dự kiến bắt đầu sẽ diễn ra từ 17-23/3 và sẽ thực hiện hết năm 2013. Cùng với các cấp, các ngành, lực lượng công an Hà Tĩnh đã chuẩn bị tốt cho đợt “ra quân” lớn để cùng với các địa phương, các ngành tham gia một cách có hiệu quả, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast