Nhiều người mất nhà, đất vì thế chấp sổ đỏ cho công ty lừa

Bằng thủ đoạn cho 3 cá nhân vay tiền rồi yêu cầu các cá nhân và gia đình ủy quyền công chứng sổ đỏ nhà, đất để đảm bảo khoản vay, các bị can Mai, Long, Hường đã thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sở hữu căn hộ của các gia đình nạn nhân cho người khác, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

nhieu nguoi mat nha dat vi the chap so do cho cong ty lua

Ngày 9-5, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố ba bị can gồm: Hoa Thị Mai (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Cường Yến) và Hồ Thăng Long (35 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Long Hải; Long là con trai Mai), cùng Trần Thị Hường (63 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Vạn Xuân), cả 3 đối tượng này bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, từ tháng 3-2008 đến tháng 5-2009, bằng thủ đoạn cho 3 cá nhân vay tiền rồi yêu cầu các cá nhân và gia đình ủy quyền công chứng sổ đỏ nhà, đất để đảm bảo khoản vay, các bị can Mai, Long, Hường đã thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sở hữu căn hộ của các gia đình nạn nhân cho người khác, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Cụ thể, tháng 2-2008, do cần tiền xây nhà, vợ chồng ông bà Lê Thị V., ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã đặt vấn đề vay 400 triệu đồng của Hoa Thị Mai. Mai đồng ý với điều kiện gia đình bà V. phải thế chấp sổ đỏ và ủy quyền công chứng để đảm bảo khoản vay.

Sau đó, đối tượng này chỉ đạo con trai là Hồ Thăng Long đứng tên ký kết hợp đồng ủy quyền với gia đình bà V., hợp đồng được thực hiện tại phòng công chứng số 5 – TP Hà Nội với nội dung “Hồ Thăng Long nhận ủy quyền đi vay ngân hàng của gia đình bà Lê Thị V sau 5 năm, gia đình bà V. trả lại 400 triệu đồng, thì trả lại sổ đỏ”.

Sau khi giao tiền vay cho gia đình bà V. và nhận giấy ủy quyền cùng sổ đỏ mảnh đất có diện tích 266m2 tại xã Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội của gia đình bà V., đến tháng 3-2010, mẹ con Mai – Long đã bán mảnh đất này cho người khác với giá gần 6,2 tỷ đồng, mặc dù trước đó gia đình bà V đã đề nghị Mai nhận lại số tiền đã cho vay và trả lại sổ đỏ.

Cũng với thủ đoạn tương tự, bị can Trần Thị Hường đã cho gia đình ông Nguyễn Văn N. vay 350 triệu đồng, và thế chấp sổ đỏ căn nhà trên diện tích 238m2, tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Sau khi nhận giấy ủy quyền và sổ đỏ từ gia đình ông N., Hường đã chuyển nhượng căn nhà này cho người khác lấy 3,6 tỷ đồng. Ngoài ra, Hường còn bán căn hộ tại khu Đô thị mới Định Công, quận Hoàng Mai của gia đình bà Nguyễn Thị T. lấy 600 triệu đồng. Căn hộ này là tài sản mà bà T. dùng để thế chấp vay 100 triệu đồng của Hường.

Theo Đào Minh Khoa/cand.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast