Nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến taxi

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 6 doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách bằng taxi với gần 350 đầu xe. Do cạnh tranh nghề nghiệp và yếu tố thu nhập đã khiến không ít lái xe taxi “đua nhau” chạy dẫn đến nhiều trường hợp gây ra tai nạn giao thông (TNGT)....

Xe taxi gây tai nạn rồi bỏ chạy bị cơ quan công an bắt giữ ngay sau đó

Xe taxi gây tai nạn rồi bỏ chạy bị cơ quan công an bắt giữ ngay sau đó

Chỉ riêng địa bàn thành phố Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 20 vụ TNGT, làm 1 người chết và 15 người bị thương, chưa kể nhiều trường hợp va quệt giao thông được lái xe thỏa thuận với chủ phương tiên bị va quệt việc đền bù thiệt hại trước khi CSGT đến xử lý.

Theo thượng úy Diệp Xuân Quyền, đội phó Đội CSGT công an thành phố Hà Tĩnh, hầu hết nguyên nhân của những vụ TNGT do lỗi lái xe taxi gây ra thường là: vi phạm tốc độ, cố tình chuyển hướng sai quy định, đi không đúng phần đường quy định, không chú ý quan sát xung quanh khi tham gia giao thông, lách vượt không đảm bảo…

Điều mà nhiều người đi đường thường bắt gặp là sự bất cẩn của nhiều lái xe taxi khi chạy xe với tốc độ cao bất người chuyển hướng hoặc dừng xe đột ngột khi bắt khách giữa đường đã gây nên va quệt giao thông, gây nhiều bức xúc cho người tham gia giao thông.

Gần đây, một vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe taxi và người đi xe đạp trên đường 1A thuộc địa phân huyện Cẩm Xuyên. Khoảng 20h ngày 14/9/2012, tại Km 591+200 quốc lộ 1A, Nguyễn Như Xuân (sinh năm 1986, trú tại thị trấn Kỳ Anh) lái xe của hãng taxi Mận Vũ (Kỳ Anh) điều khiển xe taxi mang BKS 38N – 5583 chở khách theo hướng từ Kỳ Anh ra Tp Hà Tĩnh. Sau khi đi qua thị trấn Cẩm Xuyên khoảng 4-5 km, xe của Xuân gặp một chiếc xe tải đi ngược chiều, đồng thời phát hiện thấy một người đàn ông đạp xe đi phía trước. Do trời mưa to, tầm nhìn hạn chế, xử lý không kịp xe của Xuân đã đâm người đi xe đạp văng sang bên trái đường, rồi bỏ chạy. Đến, ngày 16/9/2012, Nguyễn Như Xuân bị bắt giữ khi y đưa xe đi rửa để đi làm. Người đàn ông đi trên chiếc xe đạp đã được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử nạn vì vết thương quá nặng.

Trước thực trạng trên, các cơ quan chức năng cần phải tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đội ngũ lái xe taxi vi phạm Luật Giao thông nhằm đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm TNGT trên địa bàn. Đồng thời chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi cần quán triệt đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm Luật Giao thông, thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành các lái xe, phát hiện lái xe gây tai nạn phải có hình thức xử lý nghiêm khắc.

Việc taxi tranh giành khách cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tai nạn giao thông dễ xảy ra, vì vậy mỗi doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng taxi nên nghiên cứu phương án điều hành, xác định xe nào gần địa điểm khách yêu cầu để điều động cho phù hợp, tránh trường hợp điều động nhiều xe cùng lúc đến một địa điểm đón khách.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông từ sự bất cẩn của lái xe taxi, bên cạnh việc lái xe taxi tự giác nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, thì sự phối hợp đồng nhất trong quản lý giữa doanh nghiệp vận tải taxi và các cơ quan chức năng là rất quan trọng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast