Nhức nhối tình trạng xe tải làm rơi vãi vật liệu trên QL 1A

(Baohatinh.vn) - Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy II đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh có chiều dài gần 35 km đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014. Tuy nhiên, từ đó đến nay, hàng loạt xe ben chở vật liệu xây dựng đã làm rơi vãi cát, đá trên mặt đường. Tình trạng này không những phá vỡ kết cấu mặt đường bê tông nhựa mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Dưới cái nắng 400C, những công nhân trực đường vẫn phải cặm cụi dọn cát, đá do xe ben làm rơi vãi.
Dưới cái nắng 400C, những công nhân trực đường vẫn phải cặm cụi dọn cát, đá do xe ben làm rơi vãi.

Trong cái nắng như thiêu đốt của những ngày đầu hè, bất cứ ai khi đi trên tuyến QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy II đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đều chứng kiến cảnh các công nhân trực đường của Công ty CP Quản lý công trình giao thông 474 (Cienco 4) “bán mặt cho đường, bán lưng cho trời” để hốt dọn cát, đá do các xe ben chuyên chở vật liệu làm rơi vãi trên mặt đường nhằm đảm bảo tối đa sự an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Theo quan sát của chúng tôi, trên tuyến đường này, số xe ben chở đất, đá khá nhiều, trong đó, hơn 50% phương tiện không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, không được che đậy, hoặc che đậy hết sức sơ sài, chủ yếu để đối phó với lực lượng CSGT. Do đó, trong quá trình vận chuyển, các phương tiện này đã làm lượng vật liệu rơi vãi tương đối lớn (nhất là loại đá dăm có kích thước 1x2 cm, 2x3 cm), chạy dài từ các mỏ khai thác vật liệu ở Nghi Xuân và TX Hồng Lĩnh vào đến tận TP Hà Tĩnh. Đây chính là lý do làm những người điều khiển xe mô tô, xe du lịch khiếp đảm do đất đá trên thùng xe văng xuống đường, không ít xe du lịch đã bị vỡ rạn kính, móp xe.

Được biết, Công ty CP Quản lý công trình giao thông 474 đã phải bố trí nhiều tổ công nhân thường xuyên dọn cát, đá trên mặt đường từ Nghi Xuân vào TP Hà Tĩnh. Tuy nhiên, người dọn cứ dọn, còn đất, cát, đá cứ rơi vãi sau mỗi lần xe chở vật liệu chạy qua.

Ông Lương Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty CP Quản lý công trình giao thông 474 hết sức bức xúc: “Xe chở vật liệu rơi vãi không những làm hỏng kết cấu mặt thảm bê tông nhựa trên đường mà còn là một trong những yếu tố dẫn đến mất ATGT. Trước thực trạng đó, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng như Ban ATGT tỉnh, Thanh tra giao thông, Phòng CSGT, Công an tỉnh tập trung xử lý dứt điểm, nhưng chỉ được một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy”.

Ông Hoàng Minh Việt - Phó ban Chuyên trách Ban ATGT tỉnh cho biết: Sau khi nhận được phản hồi từ đơn vị quản lý, Ban ATGT tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra, khảo sát trên tuyến, đồng thời đề nghị lực lượng CSGT, công an các địa phương trực tiếp đến tận các mỏ đất, đá trong khu vực để ký cam kết với các chủ mỏ không vi phạm về tải trọng và phải được che đậy cẩn thận thì mới cung cấp vật liệu. Nhưng mọi việc cũng chỉ dừng lại ở ký cam kết!

Thiếu tá Bùi Đức Thuận - Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Sau khi nhận được văn bản kiến nghị của đơn vị quản lý tuyến đường, Phòng CSGT đã giao đội tuần tra, kiểm soát cơ động và dẫn đoàn tập trung tuần tra, phát hiện và xử lý các xe ben cơi nới, be chắn thùng xe để chở vật liệu quá tải, che đậy không cẩn thận làm rơi vãi xuống đường. Tuy nhiên, dù đã tăng cường lực lượng nhưng cũng xử lý được rất ít trường hợp vì hầu hết lái xe ben là người địa phương, rất thông thuộc các tuyến đường và địa điểm các tổ CSGT lập chốt kiểm soát, khi gặp lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát thì các xe ben lập tức chạy vào các tuyến đường nhánh trong làng hoặc dừng đậu 2 bên đường chờ cơ hội mới tiếp tục hành trình!

Trước thực trạng đó, ngày 15/5, Phòng CSGT đã thành lập một tổ tuần tra, kiểm soát cơ động chuyên kiểm tra và xử lý xe ben chở đất, cát, đá, vật liệu xây dựng từ các mỏ tại các địa phương như Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh vào TP Hà Tĩnh và các vùng phụ cận. Tổ công tác này có nhiệm vụ tuần tra thường xuyên và liên tục trong ngày nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sau gần 1 tuần đi vào hoạt động, tổ công tác đã phát hiện và lập biên bản xử lý hàng chục trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 100 triệu đồng, góp phần hạn chế tình trạng nêu trên. Hy vọng rằng, với sự vào cuộc tích cực và đồng bộ của địa phương, lực lượng chức năng sẽ sớm chấm dứt tình trạng xe quá tải làm rơi vãi vật liệu gây mất ATGT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast