Những chiêu trò kinh doanh vàng trái phép của Công ty Thiên Việt

Thiên Việt sử dụng phần mềm của nước ngoài, tổ chức kinh doanh vàng qua tài khoản. Có hơn nghìn người đã nộp tổng cộng 150 tỷ đồng cho công ty này để tham gia kinh doanh sàn vàng ảo.

Đối tượng Chủng.
Đối tượng Chủng.

Chiều 21/10, Cơ quan CSĐT Bộ Công an, cho biết: Đã tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Kì Chủng (37 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Thiên Việt) và Nguyễn Văn Kì Thành (em ruột Chủng, 32 tuổi, quê Quảng Ngãi, giám đốc chi nhánh công ty tại TP.Hồ Chí Minh) về hành vi kinh doanh trái phép.

Liên quan đến vụ án, cơ quan Công an cũng đang củng cố hồ sơ làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng này.

Cũng hoạt động tương tự các sàn vàng ảo khác, bọn chúng đã dùng phần mềm mua của nước ngoài (MT4) rồi tổ chức cho nhân viên gọi điện giao dịch vàng ảo với khách qua mạng khiến khách hàng khó nhận biết.

Tuy nhiên, thực tế người đầu tư kinh doanh vàng biết tất cả các sàn trên mạng đều không được cấp phép hoạt động, một hình thức kinh doanh phạm pháp nên khi tham gia giao dịch hết sức mạo hiểm bởi sàn vàng dễ bị đóng cửa bất cứ lúc nào.

Còn việc Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Thiên Việt tuyển dụng các nhân viên đi chào mời nhà đầu tư có nhu cầu góp vốn và hỗ trợ vốn với lãi suất hấp dẫn (cụ thể, nhà đầu tư góp vốn kỳ hạn 1 tháng 8,3%/năm, 3 tháng 9,2%/năm, 24 tháng 14%/năm…) đã khiến nhiều nhà đầu tư “mờ mắt” nên dồn vốn đầu tư. Đến thời hạn, bọn chúng lấy tiền của người này trả lãi cho người khác nên công ty có thể bị phá sản bất cứ thời điểm nào.

Những chiêu trò kinh doanh vàng trái phép của Công ty Thiên Việt ảnh 2
Cơ quan Công an khám xét trụ sở tại Quảng Ngãi.

Về đường dây giao dịch trên sàn vàng ảo của Chủng và em ruột cho thấy Chủng rất “nhạy bén” trong lĩnh vực kinh doanh. Cụ thể, công ty được thành lập từ năm 2008.

Năm 2010, Nhà nước cấm kinh doanh sàn vàng trên mạng và nhiều sàn vàng ảo đã bị lực lượng Công an triệt phá nhưng nhu cầu giao dịch của khách hàng vẫn cao.

Nhận thấy cơ hội làm ăn đã đến, bọn chúng đã cho nhân viên quảng cáo “nổ” với khách hàng, nhưng thực tế là kinh doanh sàn vàng trên mạng. Thay vì trước kia hoạt động công khai thì chúng cung cấp cho mỗi người một phần mềm, tài khoản riêng giao dịch qua mạng nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Chủng giao cho em ruột xây dựng rồi quản lý toàn bộ hệ thống phần mềm quản trị của công ty, còn mình đóng vai trò chỉ đạo chung.

Đối tượng Thành.
Đối tượng Thành.

Như Báo CAND đã đưa tin, ngày 20/10, lực lượng Công an đã bắt giữ hai anh em ruột Chủng – Thành, đồng thời khám xét trụ sở của Thiên Việt tại cao ốc hạng sang ở trung tâm TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và nhà riêng của chúng.

Thiên Việt sử dụng phần mềm của nước ngoài, tổ chức kinh doanh vàng qua tài khoản. Có hơn nghìn người đã nộp tổng cộng 150 tỷ đồng cho công ty này để tham gia kinh doanh sàn vàng ảo. Đề nghị các nạn nhân nhanh chóng đến cơ quan Công an trình báo để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Theo CAND online

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast