Nỗ lực đảm bảo ATGT trong dịp Tết Nguyên Đán 2013

Đã thành thông lệ, cứ vào mỗi dịp lễ, tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao đột biến. Để đảm bảo an toàn cho bà con nhân dân, cùng với các ngành chức năng khác, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm đảm bảo TTATGT trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Trước hết, lực lượng TTGT đã xây dựng Kế hoạch số 582 về việc tăng cường đảm bảo TTATGT trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Quý Tỵ và Lễ hội xuân năm 2013. Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh cũng phối hợp với Công an tỉnh lên Kế hoạch tăng cường quản lý và kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe ô tô chở khách trong dịp tết này. Xác định công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân là giải pháp hàng đầu, TTGT đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền và gần đây nhất là Hội nghị tuyên truyền trực tiếp chuyên đề về vận tải khách cho hơn 300 người là đội ngũ quản lý bến xe, chủ các doanh nghiệp vận tải khách, lái xe khách, lái xe taxi. Bên cạnh đó, đơn vị in 5.000 tờ rơi tuyên truyền một số điều trong Nghị định 71 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ phát tại trạm thu phí Cầu Rác, bến xe... Lực lượng cũng phối hợp với Ban ATGT tỉnh đến tận 16 bến đò ngang trên địa bàn toàn tỉnh phát gần 200 phao cứu sinh nhằm đảm bảo an toàn cho việc đi lại của bà con tại các khu vực này trong dịp tết.

Thanh tra giao thông kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách trước khi xuất bến
Thanh tra giao thông kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách trước khi xuất bến

Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng TTAGT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là tình trạng nhồi nhét hành khách, phóng nhanh vượt ẩu của các phương tiện vận tải trong dịp tết. TTGT đã chủ động lên kế hoạch về việc chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô tại hai bến xe trọng điểm là bến xe TP Hà Tĩnh và TX Hồng Lĩnh. Theo đó, một tổ cán bộ Thanh tra được bố trí thường xuyên túc trực tại bến xe để kiểm tra, giải quyết xử lý nghiêm các hành vi: xe không có sổ nhật trình, có sổ nhật trình nhưng không có xác nhận bến xe hai đầu tuyến; để hàng hóa trong khoang chở hành khách; vận chuyển hàng cấm; kiểm tra các điều kiện của lái xe và việc thực hiện thu giá niêm yết... Đối với các phương tiện vi phạm, tổ tuần tra sẽ kiên quyết xử lý và đình chỉ không cho xuất bến đồng thời có kế hoạch chuẩn bị các phương tiện tiếp ứng vận chuyển những hành khách trên các xe bị vi phạm, tránh trường hợp bị hoãn hành trình.

Lực lượng TTGT thường xuyên rà soát các tuyến đường, biển báo giao thông hư hỏng báo cáo Giám đốc sở để có kế hoạch giải quyết kịp thời. Đáng chú ý, trong đợt phối hợp gần đây với Thanh tra giao thông Trung ương kiểm tra việc thi công tại Quốc lộ 8A, lực lượng đã phát hiện và lập 5 biên bản xử phạt hành chính, 3 biên bản nhắc nhở một số nhà thầu về việc không đảm bảo các điều kiện thi công với số tiền xử phạt gần 20 triệu đồng. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của TTGT tỉnh là đảm bảo an toàn đi lại của bà con nhân dân vào dịp tết, lễ hội tại các bến đò ngang. TTGT đã phối hợp với lực lượng CSGT đường thủy và chính quyền địa phương kiểm tra nghiêm ngặt các bến đò dọc, ngang đang hoạt động trên địa bàn, kiên quyết đình chỉ các bến, đò không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn an toàn. Lực lượng cũng lên kế hoạch cử cán bộ trực đảm bảo TTATGT tại các bến đò trọng điểm như: Xuân Giang, Xuân Hội (Nghi Xuân); Hương Thủy (Hương Khê)...; bố trí cán bộ điều tiết giao thông tại đập Nhà Đường - Khu Lễ hội chùa Hương (Can Lộc) vào các ngày chính của lễ hội.

Trao đổi với chúng tôi, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải - ông Phan Ngọc Quyết cho biết: "Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng lực lượng TTGT chúng tôi sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT. Bên cạnh đó, lực lượng cũng tiến hành ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên các tuyến giao thông để bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ và các lễ hội đầu Xuân 2013".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast