Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(Baohatinh.vn) - Khép lại năm 2014, Hà Tĩnh đã thực hiện thành công mục tiêu kiềm chế, tiến tới đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn. Kết quả đó thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và những người tham gia giao thông, trong đó có vai trò quan trọng của Ban ATGT tỉnh và các ngành chức năng.

Vào những ngày cuối năm, thời điểm lưu lượng giao thông tăng đột biến, cũng là lúc những người làm công tác giữ gìn trật tự ATGT bận rộn hơn bao giờ hết. Họ đang tập trung sức lực và trí tuệ xây dựng, tổ chức, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng cá nhân thực hiện các phương án tối ưu, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất TNGT.

Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông ảnh 1

Lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh tuần tra, kiểm soát trên tuyến QL 1A.

Trao đổi với chúng tôi về những kết quả đạt được, ông Hoàng Minh Việt - Phó ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh cho biết: Năm 2014, Ban ATGT tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành công điện chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Theo đó, các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch hành động, đồng loạt tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Năm ATGT - 2014 với chủ đề “Tăng cường kiểm soát tải trọng xe”. Đối với Sở GTVT, tập trung tuyên truyền đến tận các doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô, yêu cầu triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Qua đó, kịp thời phát hiện và thu hồi phù hiệu chạy xe đối với 55 lượt phương tiện vận tải hành khách vi phạm: chạy quá tốc độ quy định; chạy không đúng hành trình, lịch trình.

Để công tác quản lý kinh doanh vận tải từng bước đi vào nền nếp, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế, Sở GTVT và các địa phương tổ chức khám sức khỏe cho lái xe trong các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Qua 3 đợt khám cho 2.015 lái xe trên địa bàn toàn tỉnh, đã phát hiện 226 người không bảo đảm sức khỏe để điều khiển phương tiện theo quy định.

Đối với công tác kiểm soát tải trọng xe, ngay sau khi có kế hoạch của Bộ GTVT, tỉnh ta đã thành lập Trạm Kiểm soát tải trọng xe và đi vào hoạt động từ tháng 3/2014, hoạt động 24/24h và 7 ngày trong tuần trên các tuyến QL 1A, 12C. Ngoài ra, tại các khu vực có nhiều xe quá tải hoạt động như Kỳ Anh, UBND tỉnh cho thành lập tổ kiểm tra liên ngành gồm: thanh tra, CSGT và đăng kiểm nhằm tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm về an toàn kỹ thuật, tập trung xử lý các lỗi vi phạm như cơi nới, be chắn thùng xe để chở quá tải; xe không có giấy kiểm định; đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn cố tình hoạt động, gây mất ATGT…

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động của tỉnh đã kiểm tra 9.268 phương tiện, lập biên bản vi phạm 1.961 phương tiện, xử phạt gần 12 tỷ đồng. Tổ công tác liên ngành của tỉnh đã yêu cầu gần 500 phương tiện cắt bỏ phần thành thùng tự ý cơi nới, be chắn và phạt tiền gần 3 tỷ đồng.

Năm 2014, Ban ATGT tỉnh đã biên soạn và phát hành 20.000 cuốn tài liệu hướng dẫn đi xe đạp điện, xe máy điện an toàn về tận các trường THPT trên toàn tỉnh. Đồng thời, đưa nội dung giáo dục ATGT vào các trường học với phương châm “Xây dựng ý thức của người tham gia giao thông phải bắt đầu từ trường học”. Đây được xem là thành công của ngành Giáo dục trong việc đưa “văn hóa giao thông” vào trường học, nhằm thiết lập giải pháp lâu dài trong việc hình thành văn hóa giao thông. Đối với cấp THPT, trong năm qua, Ban ATGT tỉnh phối hợp Sở GD&ĐT tổ chức hội thi về ATGT, mang lại kết quả cao về mặt tuyên truyền.

Một yếu tố không kém phần quan trọng đó là công tác tuần tra, kiểm soát. Các lực lượng chức năng trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các kế hoạch, phương án, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT. Theo số liệu từ Phòng CSGT (Công an tỉnh), năm 2014, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt 62.466 trường hợp vi phạm, thu nộp kho bạc nhà nước 37,2 tỷ đồng; tạm giữ 3.901 phương tiện các loại; tước giấy phép lái xe có thời hạn 1.653 trường hợp và thông báo đến nơi công tác, địa phương cư trú 1.591 trường hợp vi phạm ATGT.

Con số 122 người chết, 128 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính gần 2 tỷ đồng được thống kê trong năm 2014 chắc chắn vẫn làm nhói lòng các nhà quản lý, thực thi pháp luật về lĩnh vực này; gây đau thương cho biết bao gia đình. Để đẩy lùi TNGT, trước hết, mỗi người phải có trách nhiệm với chính mình, với cộng đồng. Hành động thiết thực nhất có thể làm ngay, đó là chấp hành nghiêm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT. Có như vậy, mới đảm bảo một môi trường lành mạnh, an toàn, mang lại hạnh phúc trọn vẹn cho mọi người, mọi nhà và toàn xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast