Nơi ấy, nồng ấm tình Xuân

Theo truyền thống của người Á Đông và đặc biệt người Việt Nam, tết là dịp để cha mẹ, con cái, anh em, người thân ruột thịt sum họp. Thế nhưng, ở một góc khuất của cuộc sống, có những người không được hưởng những phút giây tưởng chừng như rất giản dị ấy. Họ là những phạm nhân đang thụ án tại các trại giam, trại tạm giam. Tuy vậy, trong giây phút thiêng liêng đón chào năm mới, họ cũng có mai vàng, đào thắm, bánh chưng xanh. Họ vẫn được hưởng một cái tết cổ truyền đúng nghĩa, đầy tình người. Tết đặc biệt như thế tại trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh luôn nồng ấm tình người

Gói bánh chưng đón Tết
Gói bánh chưng đón Tết

Có mặt tại Trại tạm giam Công an Hà Tĩnh vào đúng chiều 28 Tết Quý Tỵ 2013, chúng tôi cảm nhận một không khí ấm cúng tại mái chung đặc biệt này. Khoảng cách giữa cán bộ, chiến sỹ Công an và can, phạm nhân như được xích lại gần hơn. Trên khuôn mặt của những người từng gây ra tội lỗi, ai nấy cũng toát lên sự hân hoan, tươi vui khi đón chào năm mới. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng vào đây, họ được quan tâm, giáo dục cảm hóa của cán bộ, chiến sỹ Công an nên ai nấy đều hứa quyết tâm cao, cải tạo thật tốt để sớm tái hòa nhập với cộng đồng, xã hội. Họ trang trí hội trường đón chào năm mới như chính ngôi nhà của mình, họ mổ lợn, muối hành, gói bánh chưng xanh… và đón nhận một không khí đón Tết cổ truyền nồng ấm tình người. Còn đối với Ban giám thị và tập thể cán bộ, chiến sỹ, họ luôn tạo điều kiền tốt nhất cho can phạm nhân được vui Xuân, đón Tết, xem đây là một trong những hoạt động hướng thiện để họ bước qua tội lỗi, hướng tới niềm tin tươi sáng.

Hướng dẫn phạm nhân gói bánh chưng
Hướng dẫn phạm nhân gói bánh chưng

Thượng tá Nguyễn Huy Chương – Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Theo kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Đảng ủy cơ sở Trại tạm giam Công an tỉnh là đảm bảo trại an toàn trong mọi tình huống, đặc biệt trước, trong và sau Tết Nguyên Đán, Ban Giám thị trại đã quán triệt đến từng cán bộ, chiến sỹ, từng bộ phận, từng lực lượng, nêu cao ý thức trách nhiệm đối với công việc của mình. Trại trích quỹ sản xuất để tổ chức cho phạm nhân ăn Tết, mỗi phạm nhân được cung cấp đầy đủ thực phẩm cho phạm nhân đón Tết. Bên cạnh đó, Trại tổ chức cho các phạm nhân thi trang trí mâm ngũ quả, văn nghệ, thể thao… Đêm giao thừa, Ban Giám thị sẽ tổ chức chúc Tết các phạm nhân với mong ước năm mới họ sẽ cải tạo tốt hơn để hòa nhập cộng đồng. Trại tạo mọi điều kiện tốt nhất để can, phạm nhân đón Tết cổ truyền ấm cúng và đầy tính nhân văn.

Phạm nhân tham gia văn nghệ chào đón năm mới
Phạm nhân tham gia văn nghệ chào đón năm mới

Đêm giao lưu văn nghệ giữa tuổi trẻ đoàn viên với can, phạm nhân như lắng đọng hơn trong từng giai điệu, câu hát. Mùa xuân đã đến trong mỗi ánh mắt, nụ cười của những người lầm lỗi. Họ được nghe cán bộ, chiến sỹ Công an hát, được tự mình hát cho cán bộ, chiến sỹ Công an nghe. Âm nhạc và mùa xuân dường như không có ranh giới, khoảng cách giữa cán bộ và những con người này. Họ được trải lòng, được đón lấy mùa xuân với bao niềm tin và khát vọng. Trong số những người ngồi đây, có người đã đón Tết tại đây nhiều giao thừa, có người mới đón giao thừa tại trại năm đầu tiên. Nhưng ai nấy đều cảm nhận mùa xuân ấm áp tình người tại đây và khát vọng hướng thiện làm lại cuộc đời. Phạm nhân Nguyễn Xuân Đệ, ở Thị trấn Kỳ Anh, lần đầu tiên đón Tết ở Trại giam tâm sự: Dù không được đón Tết với gia đình và người thân, nhưng được sự quan tâm của Ban giám thị nên bản thân được đón Tết trong nồng ấm của tình người, quyết tâm cải tạo tốt để sớm trở về tái hòa nhập với cộng đồng, xây dựng một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Giám thị Trại tạm giam chúc tết phạm nhân
Giám thị Trại tạm giam chúc tết phạm nhân

Phạm nhân Trần Ngọc Tương, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, người đã có 3 giao thừa đón Tết ở Trại cho biết: Ra Tết, Tương được giảm án trở về với cộng đồng và gia đình, năm nào cũng vậy, Ban giám thị và cán bộ chiến sỹ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho can phạm nhân được đón Tết cổ truyền của dân tộc đầy đủ và ấm áp tình người.

Giao thừa đã đến rất gần, vào thời khắc thiêng liêng ấy, những cái bắt tay rất chặt, những lời chúc, lời dặn dò chân tình của các cán bộ trại giam xóa đi khoảng cách, xóa đi sự mặc cảm của phạm nhân. Chỉ còn tình người và một niềm tin tươi sáng trước mùa xuân hiện hữu. Ở những nơi tưởng như không có Tết này, mùa xuân đang đến rất gần….

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast