"Ôm" hàng trăm tỷ đồng, vợ chồng bỏ trốn

(Baohatinh.vn) - Với chiêu bài không mới, một cặp vợ chồng ở thành phố Vinh (Nghệ An) tạo lòng tin, huy động số tiền lớn với lãi suất cao rồi bỏ trốn khiến nhiều người dân ở huyện Can Lộc có nguy cơ lâm vào cảnh nợ nần...

Tặng rượu ngoại để tạo niềm tin

Từ khoảng đầu năm 2013 đến đầu tháng 4 năm 2015, cặp vợ chồng Nguyễn Thị Thanh M và Nguyễn Cảnh A trú ở thành phố Vinh (Nghệ An) thuê nhà của ông L ở thị trấn Nghèn (Can Lộc) mở phòng bán vé máy bay. Trong thời gian hoạt động ở thị trấn Nghèn, M đã đặt vấn đề với nhiều người ở địa phương để huy động vốn mở rộng đại lý cũng như phát triển thương hiệu trên toàn thế giới.

"Ôm" hàng trăm tỷ đồng, vợ chồng bỏ trốn ảnh 1

Phóng vé vợ chồng M thuê ở thị trấn Nghèn (Can Lộc)

Theo đơn tố cáo của anh D ở thị trấn Nghèn, qua giới thiệu của người quen nên anh đã gặp vợ chồng M. Vợ chồng M đặt vấn về về việc góp vốn với lãi suất cao, ngoài ra còn được chia lợi nhuận khi phát triển thương hiệu. Qua tìm hiểu một số người đã “làm ăn” cùng với vợ chồng M, biết được, họ làm ăn rất sòng phẳng, trả lãi suất cao, rất đúng hạn nên đã về huy động anh em bạn bè, thế chấp tài sản của mình cho ngân hàng rồi “đầu tư” cho vợ chồng M làm ăn. Từ tháng 9 năm 2014, đến nay anh D đã đưa cho họ hàng chục tỷ đồng.

Cũng trong thời gian qua, vợ chồng M đã lợi dụng mối thân quen của những người đã cho vay trước, rồi “lòe” sự giàu sang, uy tín của mình để tiếp cận với các trường hợp cho vay. Theo nguồn tin chúng tôi biết được, có trường hợp được vợ chồng M đưa ra phòng làm việc (phòng vé ở đường Lê Hồng Phong, TP Vinh) chơi và cố ý làm “lộ” cả một tủ đựng đầy tiền.

Không chỉ khoe khoang, tạo sự uy tín mà vợ chồng M còn có sự quan tâm, săn sóc đặc biệt đối với “khách hàng” của mình. Theo một số người cho vợ chồng M vay, vào những dịp lễ, tết, họ chở cả xe ô tô rượu ngoại vào thị trấn Nghèn để tặng; cá biệt có gia đình còn được biếu hàng chục kg yến sào...

Không những thế, có trường hợp ra TP Vinh mua ô tô, thiếu tiền, vợ chồng M còn tận tình mang đến tận nơi cả tỷ đồng để cho mượn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện ở thị trấn Nghèn có đến 7 trường hợp cho vợ chồng M vay từ hơn 4,5 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng. Tổng toàn bộ số tiền lên đến hơn 140 tỷ đồng.

Được biết, 7 trường hợp trên cho vợ chồng M vay được xem như đơn vị cấp 2. Để có được số tiền lớn đó, các trường hợp này phải huy động anh em, bạn bè, vay ngân hàng... ở nhiều nơi.

Ôm hàng trăm tỷ đồng rồi bỏ trốn

Sau khi tạo được niềm tin, huy động được hàng trăm tỷ đồng, từ đầu tháng 4/2015 lại nay, vợ chồng đã mất tích một cách bí ẩn. Theo một nạn nhân, trước đây gần như ngày nào, tuần nào vợ chồng M cũng có mặt ở thị trấn Nghèn để gặp gỡ, trao đổi và thanh toán tiền lãi, nhưng gần đây, việc thanh toán lãi của vợ chồng M cũng thưa dần.

"Ôm" hàng trăm tỷ đồng, vợ chồng bỏ trốn ảnh 2

Nhiều người cho vay lo lắng gọi điện thì M nói "đang đi chùa Bái Đính (Ninh Bình) làm lễ nên đừng gọi nữa làm ảnh hưởng, sẽ gọi lại sau". Thế nhưng, sau đó vợ chồng M tắt các máy điện thoại, không thể liên lạc được trong một thời gian dài.

Hốt hoảng, một số người đã cấp tốc chạy ra Nghệ An, đến phòng vé cũng như nhà của vợ chồng M nhưng không thấy. Không ai biết hiện nay vợ chồng M đang ở đâu?

Một nạn nhân cho vay hơn 6 tỷ đồng mếu máo: "Vợ chồng chắt góp bao nhiêu năm, huy động của anh em, bạn bè để cho M vay với suy nghĩ kiếm thêm ít vốn nhưng nay coi như mất hết. Hiện nay, gia đình đã bán một số tài sản lớn để trả nợ".

Người nhà của ông L – nơi vợ chồng M thuê nhà cho biết: “Vợ chồng M thuê nhà của gia đình từ năm 2013 để làm đại lý cấp 2 bán vé máy bay và cho người nhà tôi làm nhân viên bán vé. Thời gian gần đây, vợ chồng M. bảo chúng tôi huy động vốn để “ôm” vé máy bay nhằm phục vụ trong dịp lễ nghỉ 30/4. Ngay sau đó, chúng tôi chuyển tiền vào tài khoản cho M nhưng từ 9/4/2015 đến nay, không thể liên lạc được với họ”.

Tìm hiểu thêm, không chỉ trên địa bàn thị trấn Nghèn mà vợ chồng M còn huy động, vay mượn số tiền lớn của nhiều người ở Nghệ An và một số tỉnh thành khác.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an huyện Can Lộc cho biết, khi có thông tin về việc vợ chồng M huy động vốn của một số người dân ở thị trấn Nghèn, Công an huyện đã cử cán bộ điều tra đến nắm tình hình, tìm hiểu sự việc. Người nào đã cho vợ chồng M vay cần sớm đến trình báo với cơ quan điều tra để có cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật. Vào thời điểm này, mọi người cần giữ bình tĩnh, không bức xúc dẫn đến những hành động vi phạm pháp luật như: cưỡng đoạt, xiết nợ, gây rối trật tự công cộng...

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast