Phá băng chuyên dàn cảnh móc túi trên xe buýt

Giả làm hành khách đi xe buýt, chúng chen lấn làm nạn nhân mất cảnh giác, để đồng bọn ra tay móc túi, lấy máy tính xách tay, điện thoại, ví tiền của khách

Giả làm hành khách đi xe buýt, chúng chen lấn làm nạn nhân mất cảnh giác, trong khi đồng bọn ra tay móc túi, lấy máy tính xách tay, điện thoại và ví tiền của khách, nạn nhân đa số là nữ sinh viên tại làng đại học Thủ Đức. Hung tợn đến mức, chúng tuyên bố, ai dám tố cáo sẽ đâm chết. Khi gây án móc túi, nếu bị nạn nhân phát hiện, chúng sẵn sàng tấn công, cướp tài sản một cách công khai, trắng trợn.

Phá băng chuyên dàn cảnh móc túi trên xe buýt ảnh 1

3 tên móc túi chuyên nghiệp trên xe buýt sa lưới, tên Nguyễn Tấn Hiếu cầm đầu băng nhóm (bìa trái). Ảnh: Phùng Bắc

Phá chuyên án móc túi xe buýt…

Đại tá Lê Anh Tuấn - Trưởng Công an quận Thủ Đức, TPHCM - cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức đã triệt phá thành công băng chuyên dàn cảnh móc túi trên các tuyến xe buýt, đây là băng nhóm hoạt động manh động, táo tợn và sẵn sàng tấn công nạn nhân nếu phát hiện bọn chúng đang hành động. Nạn nhân của băng nhóm này đa số là phụ nữ, nữ sinh viên đi trên các tuyến xe buýt tại khu vực cổng khu du lịch Suối Tiên đến làng đại học Thủ Đức.

Ngày 6/4, Cơ quan CSĐT cho biết, hiện đã ra lệnh tạm giữ hình sự 3 đối tượng là Nguyễn Tấn Hiếu (SN 1996, cầm đầu băng nhóm), Nguyễn Công (SN 1996) và Nguyễn Văn Thể (SN 1989, cùng quê tỉnh Quảng Ngãi) để điều tra, xử lý về hành vi “trộm cắp tài sản”. Ngoài ra, Cơ quan CSĐT cũng đang tiến hành làm rõ hành vi liên quan của 2 đối tượng khác là Võ Văn Trình (SN 1977, quê tỉnh Thừa Thiên Huế) và Nguyễn Thanh Vũ (SN 1989, ngụ tỉnh Đồng Nai).

Vào giữa năm 2014, Công an quận Thủ Đức, TPHCM nhận được nhiều nguồn tin tố giác của người dân cũng như trình báo của các nạn nhân, đa phần là nữ sinh viên đang theo học tại các trường đại học ở Làng đại học Thủ Đức, về việc bị một băng nhóm móc túi khi lên xuống các tuyến xe buýt trước cổng khu du lịch Suối Tiên, đoạn thuộc khu phố 1, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM. Chỉ huy Công an quận Thủ Đức giao cho Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội lập chuyên án điều tra, khám phá.

Bước đầu, Ban chuyên án Công an quận Thủ Đức xác lập chuyên án, tung các trinh sát tinh nhuệ vào cuộc. Khi các trinh sát bước đầu nằm được chân tướng của các đối tượng trong băng nhóm chuyên dàn cảnh, móc túi thì cũng là lúc bước vào thời điểm Tết Ất Mùi 2015, vì vậy chúng “tạm ngưng” hoạt động. Sau Tết, chúng quay trở lại và gây án táo tợn hơn, cuối tháng 3/2015, các trinh sát bắt đầu bí mật lên các tuyến xe buýt để thâm nhập, bắt quả tang băng móc túi này.

Trên chuyến xe buýt vào 7h30 sáng 3/4, có chị Cao Thị Phương Lâm (SN 1994, ngụ huyện Củ Chi, TPHCM, nữ sinh viên làng đại học) đeo theo chiếc balô đựng máy tính xách tay. Khi chị Lâm vừa leo lên xe buýt chạy tuyến số 10, tuyến Đại học Quốc gia đi bến xe miền Tây, thì bị một đối tượng dàn cảnh cũng lên xe buýt nhưng chặn trước cửa xe gây cảnh chen lấn. Lúc này, một đối tượng khác đi theo sau chị Lâm cố xô đẩy chị lên xe từ phía sau và lợi dụng cảnh hỗn loạn này, tên móc túi nhanh tay kéo chiếc balô của chị Lâm và móc chiếc máy tính xách tay.

Chị Lâm hoàn toàn không hay biết mình đang bị móc túi, nhưng toàn bộ hành vi gây án của băng nhóm này không lọt qua cặp mắt nhà nghề của các trinh sát. Chiếc máy tính của chị Lâm được chúng chuyền tay qua đồng bọn thứ ba đứng phía sau một cách chớp nhoáng. Vừa “ăn hàng” xong, cả 3 tên móc túi định tẩu thoát thì bị trinh sát ập đến khống chế, bắt gọn.

Ba đối tượng bị bắt giữ được xác định là Hiếu, Công và Thể. Đồng bọn của 3 tên này là Trình và Vũ đứng bên ngoài, nổ máy xe chờ sẵn định tẩu thoát, song bất thành.

Táo tợn và hung dữ…

Tại Cơ quan CSĐT, bước đầu băng nhóm do Hiếu cầm đầu khai báo quanh co, chỉ thừa nhận vụ bị bắt quả tang và 2 vụ khác trước đó vào cuối năm 2014, trộm được 2 điện thoại di động của 2 phụ nữ cũng tại khu vực bến chờ xe buýt. Tuy nhiên, theo hồ sơ chuyên án, băng nhóm của Hiếu có hơn 10 đối tượng, chuyên lang thang và sống bằng nghề dàn cảnh, móc túi trên các tuyến xe buýt qua lại trước cổng khu du lịch Suối Tiên.

Thủ đoạn của chúng là: Xác định “con mồi” là nữ sinh có mang theo máy tính xách tay hay điện thoại đắt tiền, chúng dàn cảnh cho một đối tượng cản trở ngay vị trí cửa lên xe buýt, một đối tượng khác đi theo sau, móc tài sản của nạn nhân rồi chuyển ra sau cho đồng bọn khác. Băng nhóm này luôn có từ 2 - 3 đối tượng nổ máy xe chờ sẵn dưới đường, lấy tài sản xong là cùng nhau tẩu thoát nhanh gọn.

Theo điều tra, băng nhóm của Hiếu gây ra rất nhiều vụ, trung bình mỗi ngày chúng thực hiện từ 1 - 3 vụ, vào cao điểm là những ngày cuối tuần chúng gây án từ 3 - 5 vụ. Đáng nói, trong quá trình dàn cảnh chen lấn tại các cửa lên xuống xe buýt, băng nhóm này còn táo tợn tấn công nạn nhân nếu chúng bị phát giác. Chúng đánh đập nạn nhân và cướp tài sản một cách trắng trợn, rồi tẩu thoát nhanh chóng.

Qua điều tra xác minh, băng nhóm của Hiếu gây án công khai và thực hiện nhiều tháng nay trước cổng khu du lịch Suối Tiên. Nhiều người dân chứng kiến tận mắt, nhưng không ai dám lên tiếng vì Hiếu và đồng bọn thẳng thừng tuyên bố, sẽ đâm chém bất kỳ ai tố cáo chúng. Vì vậy, đa số nạn nhân không đến trình báo công an, người dân tại khu vực cổng khu du lịch Suối Tiên cũng ngán ngại bọn chúng.

Băng nhóm móc túi của Hiếu gây án manh động, nhưng không nơi trú ngụ ổn định. Sau khi gây án, chúng tản ra các nơi để trốn tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng. Ngoài ra, khi gây án, chúng còn đóng vai là hành khách và hành nghề “xe ôm”, thấy động sẽ nhanh chóng tìm cách lẩn trốn vào đám đông, khiến công tác theo dõi và trinh sát rất vất vả./.

Theo Phùng Bắc/Lao Động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast