Phá chuyên án trộm cắp, tiêu thụ xe máy liên tỉnh

Công an huyện Đức Thọ và Phòng PC45 Công an tỉnh vừa phá thành công chuyên án trộm cắp xe máy liên tỉnh, thu giữ gần 50 xe máy nhãn hiệu: Air blade, Exciter vàJupiter

Trong khoảng từ năm 2009 lại nay, đặc biệt là trong năm 2012 trên địa bàn các huyện: Đức Thọ, Hương Sơn, Tx Hồng Lĩnh, Vũ Quang, Hương Khê, Can Lộc, Lộc Hà, Nghi Xuân và Tp Vinh (Nghệ An) liên tiếp xẩy ra hàng loạt vụ mất trộm xe máy. Điều đặc biệt là kẻ gian chỉ chọn đúng 3 loại xe khá đắt tiền, thời gian sử dụng còn ít đó là: Air blade và Exciter và Jupiter để lấy cắp.

Các đối tượng và tang vật bị thu giữ
Các đối tượng và tang vật bị thu giữ

Trước tình hình các vụ mất trộm xe máy xẩy ra ngày một nhiều, gây tâm lý lo lắng cho nhiều người dân. Đồng thời nhận thấy đây là ổ nhóm trộm cắp xe máy chuyên nghiệp, ranh ma, địa bàn hoạt động rộng nên Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) phối hợp với Công an huyện Đức Thọ xác lập chuyên án TCXM/09-2012 để tiến hành đấu tranh. Đến trung tuần tháng 12/2012 đường dây trộm cắp xe máy liên tỉnh này bắt đầu được hé lộ. Một mẻ lưới lớn được giăng ra; 4 con “cá” lớn đã bị hốt gọn là: Nguyễn Tiến Anh (sn 1990) Trần Viết Trung (sn 1987), Nguyễn Thị Thanh (sn 1979), Lê Đình Bảy (sn 1977) đều trú tại xã Đức Lập (Đức Thọ).

Bước đầu bọn chúng khai nhận: từ năm 2009 đến nay đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn 2 tỉnh: Hà Tĩnh và Nghệ An. Thủ đoạn hoạt động của bọn chúng là thường đi cặp đôi, đội mũ, bịt khẩu trang, mặc áo chống nắng ngụy trang, đèo nhau bằng xe máy lang thang trên các địa bàn trên, phát hiện thấy sơ hở là dùng vam phá khóa xe máy để lấy cắp. Sau khi trộm được xe bọn chúng lắp biển số giả rồi mang đi các địa bàn khác tiêu thụ, thậm chí có xe chúng còn bán sang tận Lào. Sau khi bán được tài sản, bọn chúng chia tiền dùng để ăn chơi, hút xách, cờ bạc…

Điều đáng nói là hoạt động của bọn trộm khá liều lĩnh, có tên còn nghiện ma túy nặng; riêng 2 tên Nguyễn Tiến Anh, Trần Viết Trung đã từng có tiền án trộm cắp xe máy vừa mới ra tù đầu năm 2012, tên Nguyễn Thị Thanh là kẻ đã trực tiếp ăn cắp và tiêu thụ… 17 vụ. Sau khi hốt gọn mẻ lưới thứ nhất, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và đến chiều ngày 11/1/2013 đã tiếp tục bắt giữ tên Nguyễn Trường Giang (sn 1987) trú tại thị trấn Đức Thọ một mắt xích trong đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh này. Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ - Phó trưởng công an huyện Đức Thọ cho biết: đến ngày 11/12013 Ban chuyên án đã thu hồi gần 50 xe máy Air blade, Exciter vàJupiter, tổng trị giá tài sản ước tính trên 1 tỷ đồng. Cũng theo thượng tá Tuệ, thời gian tới, Ban chuyên án sẽ tiếp tục mở rộng, hoàn tất điều tra để sớm đưa vụ án ra xét xử.

Đây là một chiến công đáng biểu dương của Công an Đức Thọ, PC 45 trong đợt tổng tấn công truy quét, trấn áp tội phạm bảo vệ tết nguyên đán 2013. Việc “bóc gỡ” được đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe máy liên tỉnh này đã trả lại sự yên tâm cho người dân, góp phần giữ gìn sự bình yên để người dân vui xuân, đón tết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast