Phá vụ kinh doanh phi pháp Liberty Reserve 24,5 triệu USD

Bộ Công an Việt Nam vừa công bố hoàn tất điều tra vụ kinh doanh phi pháp này

Trong khi nước Mỹ vừa công bố phá đường dây rửa tiền lớn nhất trong lịch sử, Cục cảnh sát hình sự (CSHS) Bộ Công an Việt Nam cũng công bố hoàn tất điều tra một vụ kinh doanh phi pháp tiền điện tử Liberty Reserve có trị giá hơn 24,5 triệu USD.

Việc mua bán tiền điện tử không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép có dấu hiệu phạm vào tội kinh doanh trái phép. Ảnh: Hồng Vĩnh
Việc mua bán tiền điện tử không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép có dấu hiệu phạm vào tội kinh doanh trái phép. Ảnh: Hồng Vĩnh

Lập Cty để kinh doanh tiền điện tử

Trước đó, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Bộ Công an nhận được đề nghị của Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ về việc hỗ trợ xác minh một hacker có email money4ptr@gmail.com đã đánh cắp thông tin, dữ liệu của một công dân nước này tên Tun Musfata, sau đó yêu cầu nạn nhân phải chuyển gần 1.000 USD cho một người Việt tên là Vu Van Su (ở Hải Phòng) thông qua hệ thống chuyển tiền của Western Union.

Tiếp đó Văn Phòng Tùy viên Pháp luật - Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Campuchia cũng đề nghị hỗ trợ xác minh về tổ chức tội phạm sử dụng công nghệ cao đánh cắp dữ liệu trong hệ thống máy tính để tống tiền. Trong vụ án Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang thụ lý điều tra, có một số đối tượng ở Việt Nam đã nhận tiền của nạn nhân.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, Cục CSHS Bộ Công an xác định, những người có tên trong danh sách mà cơ quan chức năng nước ngoài cung cấp chưa từng đến nhận tiền tại các đại lý Western Union.

Bên cạnh đó, Cục CSHS cũng làm rõ, năm 2008, Vũ Văn Lăng (SN 1983) đứng ra thành lập Cty Cổ phần Thịnh Vũ (trụ sở tại quận Dương Kinh, Hải Phòng), làm đại lý phụ cho ngân hàng BIDV chi nhánh Hải Phòng để chi trả kiều hối thông qua hệ thống Western Union. Tuy nhiên, thực chất việc mở Cty Thịnh Vũ của Lăng chỉ nhằm phục vụ việc kinh doanh tiền điện tử Liberty Reserve.

Theo CQĐT, để phục vụ việc mua bán điện tử Liberty Reserve, Vũ Văn Lăng còn mở Cty INSTANT EXCHANGE LIMITED trụ sở đặt tại Hồng Kông - Trung Quốc và lập website www.privatechange.com để giao dịch, quảng cáo. Sau khi thu mua tiền điện tử từ nguồn trong nước và nước ngoài, Lăng bán lại cho người khác kiếm lời (các giao dịch được thực hiện qua internet).

Những người mua tiền ảo thanh toán cho Lăng bằng cách gửi tiền USD về Cty Thịnh Vũ thông qua đại lý Western Union. Sau đó, đối tượng sử dụng bản photocopy CMND của nhiều người để lập hồ sơ khách hàng nhận tiền.

Đến năm 2011, Cty Thịnh Vũ bị Western Union Việt Nam đơn phương chấm dứt hợp đồng và bị Sở Kế hoạch & Đầu tư Hải Phòng tước giấy phép hoạt động.

Không từ bỏ mánh làm ăn, Lăng thỏa thuận với Nguyễn Thế Dũng, Giám đốc Cty TNHH Giao Dịch Nhanh và Nguyễn Văn Chiển, Giám đốc Cty TNHH Thương mại dịch vụ Nam Phong, tiếp tục mở đại lý phụ của ngân hàng để chi trả ngoại tệ từ Western Union giúp Vũ Văn Lăng kinh doanh trái phép.

Đổi lại, Dũng và Chiển sẽ nhận được khoản phí hoa hồng phía ngân hàng chi trả. Quá trình điều tra, cảnh sát xác định Lăng đã lấy tên của hơn 1.000 người và cho thực hiện gần 60.000 giao dịch với tổng số tiền hơn 24,5 triệu USD (tương đương hơn 404 tỷ đồng) thông qua 3 Cty Thịnh Vũ, Giao Dịch Nhanh và Nam Phong.

Thu lợi bất chính gần 5 tỷ đồng

Bước đầu, Vũ Văn Lăng khai đã thu lợi bất chính gần 5 tỷ đồng từ phí hoa hồng mà ngân hàng chi trả và từ lợi nhuận của việc mua bán tiền điện tử Liberty Reserve. Toàn bộ số tiền kiếm được, Lăng dùng vào việc tậu nhà, sắm ô tô thể thao hiệu Mercedes, mua điện thoại hàng hiệu...

CQĐT xác định, việc mua bán tiền điện tử của Lăng không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép và quản lý; đã phạm vào tội kinh doanh trái phép, theo Điều 159 Bộ luật Hình sự. Dũng và Chiển bị cáo buộc có hành vi giúp sức cho Vũ Văn Lăng phạm tội, bị đề nghị xử lý hành chính và tịch thu số tiền thu lợi bất chính.

Quá trình điều tra vụ án, CQĐT cũng làm rõ, từ 21/10/2008 đến ngày 24/6/2009, Lăng đã lợi dụng việc được quyền chi trả ngoại tệ để giúp Nguyễn Phi Khanh nhận số tiền 15.502 USD. Khanh khai số tiền này kiếm được do bán thông tin thẻ tín dụng trộm cắp của người nước ngoài, tuy nhiên Lăng không biết về nguồn gốc.

Cơ quan chức năng nước ngoài tình nghi Vũ Văn Lăng có thể liên quan đến hoạt động “rửa tiền” cho các tổ chức tội phạm; song đến nay chưa cung cấp tài liệu chứng minh hành vi này của Lăng nên CQĐT – Bộ Công an sẽ tách tài liệu liên quan để điều tra, xử lý sau./.

Theo VOV Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast