Phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong phòng cháy, chữa cháy

(Baohatinh.vn) - Sáng 18/6, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chính phủ tổ chức hội nghị trực truyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 1634/CT-TTG ngày 31/8/2010 của Thủ tương Chính phủ và triển khai thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng và Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và Phó Giám đốc công an tỉnh Nguyễn Thanh Liêm điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

phat huy trach nhiem nguoi dung dau trong phong chay chua chay

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức “phòng” là chính, “chữa” phải kịp thời, nhất là ở các cơ sở sản xuất, nhà máy.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 1634 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong công tác PCCC và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ (CNCH) va 1 năm triển khai Chỉ thị 47 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC và các văn bản khác có liên quan, công tác PCCC và CNCH trên toàn quốc đã có những chuyển biến vượt bậc. Trong bối cảnh số cơ sở nguy hiểm cháy nổ tăng ở mức bình quân mỗi năm gần 15,7% nhưng tình hình cháy nổ đã được kiềm chế ở mức thấp nhất cả về số vụ lẫn thiệt hại.

Đặc biệt, nhờ quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, văn bản có liên quan đến PCCC, CNCH nên công tác tuyên truyền đã được thực hiện sâu rộng, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng cao, tổ chức bộ máy lực lượng Cảnh sát PCCC được kiện toàn, trang thiết bị máy móc không ngừng được đầu tư mua sắm. Cả hệ thống chính trị từ T.Ư đến địa phương đã cùng vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, các lực lượng PCCC, CNCH cũng đã không ngừng nỗ lực, phát huy được vai trò, trách hiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong 5 năm gần đây, lực lượng Cảnh sát PCCC cả nước đã tham gia chữa cháy kịp thời, có hiệu quả 6.416 vụ, CNCH 2.466 vụ, cứu được 1.625 người, tìm được 949 thi thể nạn nhân, bảo vệ được hàng hóa và tài sản trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng, hướng dẫn thoát nạn an toàn cho hàng chục nghìn người trong các đám cháy...

Tại Hà Tĩnh, cả hệ thống chính trị cũng đã tập trung vào cuộc bằng những kế hoạch, hành động thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, lực lượng cảnh sát PCCC&CHCN đã được xây dựng để ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, xây dựng được 2 đội dân phòng với gần 2.400 đội viên, duy trì tốt hơn 2.100 đội phòng cháy chữa cháy ở cơ sở và 75 đội phòng cháy chữa cháy chuyên ngành với gần 27.500 đội viên.

phat huy trach nhiem nguoi dung dau trong phong chay chua chay

Diễn tập phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn tại chợ trung tâm ở thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn)

Theo thống kê, trong 5 năm qua, toàn tỉnh xảy ra 156 vụ cháy nhà dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, 4 vụ nổ, 7 vụ tai nạn, sự cố, làm chết 23 người, 59 người bị thương, thiệt hại tài sản gần 145 tỷ đồng.

Ngoài ra, để quán triệt tốt các nội dung trong Chỉ thị 47 của Ban Bí thư, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã sớm ban hành Chương trình hành động 1799 ngày 22/7/2015. Nhìn chung, chương trình hành động này đã được xây dựng dựa trên tinh thần chỉ đạo chung của TW, phù hợp với điều kiện thực tiễn trên địa bàn hiện nay và sớm được tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả....

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo các địa phương phải phát huy tinh thần trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCCC-CNCH; các bộ, ngành, địa phương phải chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chỉ thị vừa được sơ kết và các văn bản có liên quan, phải xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thực hiện thường xuyên; trong quá trình thực hiện phải thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, chú trọng công tác xã hội hóa;

Tăng cường quản lý nhà nước, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật gắn với phòng trào toàn dân tham gia PCCC; quan tâm xây dựng lực lượng PCCC gắn với đầu tư mua sắm trang thiết bị; tăng cường công tác phối hợp để thực hiện nhiệm vụ đồng bộ, hiệu quả; tăng cường công tác tập huấn, diễn tập, thanh tra, kiểm tra, nhất là đối với các khu công nghiệp, khu đô thị, nhà cao tầng và các ngành nghề, lĩnh vực có nguy cơ xẩy ra cháy nổ cao; các bộ ngành, địa phương cần cân đối ngân sách để phục vụ cho nhiệm vụ này...

Phát biểu chỉ đạo điểm cầu Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp Hà Tĩnh tiếp thu nghiêm túc chỉ đạo của Phó Thủ tướng và các văn bản chỉ đạo của T.Ư về công tác PCCC, CNCH.

Ngoài tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức “phòng” là chính, “chữa” phải kịp thời, nhất là ở các cơ sở sản xuất, nhà máy.

Để chủ động trong triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của T.Ư cũng như làm tốt công tác PCCC, CNCH, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì trong việc xây dựng kế hoạch, phương án, làm đầu mối phối hợp thực hiện các nhiệm vụ có liên quan...

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast