Phòng chống ma túy là trách nhiệm của toàn xã hội!

Nghiện ma túy đồng hành với tội phạm là con đường ngắn nhất dẫn đến lây nhiễm HIV. Trong những năm qua, các bộ, ngành từ T.Ư đến địa phương đã tăng cường nhiều hoạt động nhằm giảm thiểu đối tượng mắc nghiện. Tuy nhiên, cuộc chiến “nói không với ma túy” vẫn hết sức cam go.

Hưởng ứng ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6:

Theo đánh giá của cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hiệp quốc, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước ở khu vực Đông Nam Á tiếp tục diễn biến phức tạp.

Ở nước ta, tội phạm ma túy tăng và tổ chức hoạt động ngày một tinh vi, có sự cấu kết giữa người Việt Nam với người nước ngoài. Đáng chú ý, tại các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ đã phát hiện thủ đoạn trồng cây cần sa xen lẫn các loại cây khác tại các khu dân cư, thành phố, thị xã ngay cạnh các cơ quan, chính quyền.

Một vụ vận chuyển ma túy qua Cửa khẩu Cầu Treo bị bộ đội biên phòng bắt giữ
Một vụ vận chuyển ma túy qua Cửa khẩu Cầu Treo bị bộ đội biên phòng bắt giữ

Tại Hà Tĩnh, trên tuyến biên giới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tình trạng các đối tượng người ngoại tỉnh cấu kết, móc nối với các đối tượng người Lào, người Việt Nam đang làm ăn buôn bán ở Lào hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam với số lượng lớn. Tỷ lệ thuận với tình trạng này là sự gia tăng về đối tượng nghiện.

Theo báo cáo của BCĐ Phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy – mại dâm (PCTNMT-MD) Hà Tĩnh, đến ngày 15/12/2012, toàn tỉnh có 670 người nghiện có hồ sơ kiểm soát (tăng 33 người so với năm 2011), chủ yếu là nam giới, trong đó đối tượng có tuổi đời từ 16–30 chiếm 55,8%.

Với tình hình buôn bán, sử dụng ma túy phức tạp như hiện nay, cuộc chiến “nói không với ma túy” vẫn còn rất nhiều cam go. Ma túy đã vào trường học, đã và đang rình rập từng nhà, từng ngõ ngách để gây ra những cái chết cho không chỉ với các đối tượng nghiện mà cho cả chính gia đình của họ. Nghiện ma túy còn là nguyên nhân gây ra các TNXH khác. Theo thống kê của Bộ Công an, 75% tội phạm hình sự có nguyên nhân từ ma túy. Và đa số người nghiện ma túy đều nhiễm HIV/AIDS.

Trước diễn biến phức tạp của tệ nạn ma túy, thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, BCĐ phòng, chống AIDS và PCTNMT-MD tỉnh và các ngành chức năng, các tổ chức chính trị, xã hội… đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân, học sinh thực hiện tốt các nghị quyết liên tịch, cụ thể hóa các nội dung về PCTNMT tại các cơ sở như phòng, ngừa, ngăn chặn học sinh vi phạm pháp luật và TNXH; quản lý, giáo dục người đặc xá, hết hạn tù, đi cơ sở giáo dục về; thành lập các CLB giúp đỡ đối tượng nghiện, cai nghiện tại cộng đồng dân cư…

Đặc biệt, để công tác cai nghiện đạt hiệu quả cao, tỉnh đã tăng cường đầu tư xây dựng và kêu gọi các dự án tổ chức cai nghiện, dạy nghề và hướng nghiệp cho các đối tượng. Chương trình cai nghiện bằng phương pháp điều trị thuốc Methadone cũng đang được tích cực triển khai. Hiện Trung tâm Phòng chống HIV tỉnh đã hoàn thiện về cơ sở vật chất và bổ sung đầy đủ trang thiết bị phục vụ. Riêng cơ sở tại Trạm Y tế phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) đang được hoàn thiện.

Theo ông Phùng Bình Văn – Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, 3 tháng đầu đi vào hoạt động, mỗi cơ sở sẽ thu dung từ 20-30 đối tượng. Sau khi có kinh nghiệm, số đối tượng được thu dung sẽ tăng dần lên, mỗi điểm sẽ phục vụ khoảng 200-300 bệnh nhân. Nếu thành công, các mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng ở một số địa bàn trọng điểm về ma túy trong tỉnh. Đây sẽ là cơ hội mới cho các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn thoát khỏi “cái chết trắng”.

Nghiện ma túy làm tăng nguy cơ suy kiệt trí tuệ, sức khỏe, giống nòi. Vì vậy, phòng, chống ma túy đang là vấn đề cấp bách, không chỉ là trách nhiệm của riêng ai mà là của toàn xã hội. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho mọi đối tượng để lấy phòng là chính, quần chúng nhân dân cần tích cực vào cuộc bằng cách tăng cường giám sát, phát hiện và tố giác tội phạm ma túy, cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy để bảo vệ tương lai của chính con em chúng ta.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast