Phớt lờ “đình chỉ”, cơ sở làm bún ở Hà Tĩnh vẫn hoạt động, xả thải ra môi trường

(Baohatinh.vn) - Mặc dù UBND xã Thạch Trung (TP. Hà Tĩnh) đã có thông báo về việc tạm ngừng sản xuất để khắc phục xử lý dứt điểm hệ thống thoát thải, nhưng cơ sở làm bún của ông Trương Công Phúc (thôn Đông Tiến) vẫn sản xuất và xả nước thải ra môi trường.

Phớt lờ “đình chỉ”, cơ sở làm bún ở Hà Tĩnh vẫn hoạt động, xả thải ra môi trường

Cơ sở sản xuất bún của ông Trương Công Phúc.

Theo phản ánh của người dân thôn Đông Tiến, trong nhiều năm nay, nơi đây xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường do cơ sở sản xuất bún của ông Trương Công Phúc xả thải, bốc mùi hôi thối.

Anh Lê Vinh Hà, người dân trong thôn bức xúc nói, nhà tôi ở ngay phía sau nhà ông Phúc, trước đây họ làm bún và xả thải ra môi trường nên cực kỳ ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống và sức khoẻ của gia đình. Về sau, ông Phúc có làm đường ống để dẫn nước thải ra kênh thoát thải, tuy nhiên, đường ống cũng thường xuyên hư hỏng, rò rỉ nên ô nhiễm vẫn tái diễn liên tục.

Phớt lờ “đình chỉ”, cơ sở làm bún ở Hà Tĩnh vẫn hoạt động, xả thải ra môi trường

Anh Lê Vinh Hà phải bịt kín cửa sổ, cửa thông gió để hạn chế mùi hôi.

Cũng theo phản ánh của các hộ dân thôn Đông Tiến, việc ô nhiễm đã diễn ra nhiều năm, họ đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền các cấp nhưng tình trạng không được giải quyết. Chỉ đến thời gian ngắn gần đây, không còn thấy cơ sở ông Phúc hoạt động, môi trường có cải thiện.

Tuy nhiên, vào rạng sáng nay, 28/4/2021, một số người dân phát hiện cơ sở tiếp tục sản xuất bún và đã có báo với chính quyền địa phương.

Để minh chứng, một số người dân đã dẫn chúng tôi trực tiếp đến xem ống xả thải của cơ sở. Hệ thống kênh thoát thải bốc mùi khó chịu.

Phớt lờ “đình chỉ”, cơ sở làm bún ở Hà Tĩnh vẫn hoạt động, xả thải ra môi trường

Ống xả thải của cơ sở sản xuất bún ông Trương Công Phúc.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Xuân Hậu - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Trung cho biết, nhận phản ánh của người dân, cuối năm 2020, xã đã có kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu gia đình ông Phúc bổ sung hệ thống xử lý chất thải để đảm bảo môi trường. Tiếp đó, xã đã có hướng dẫn, hỗ trợ gia đình đầu tư hệ thống lọc nước (thiết bị trị giá khoảng 50 triệu đồng). Tuy nhiên, chất lượng nước thải không được cải thiện nhiều.

Đến đầu tháng 4/2021, xã Thạch Trung đã phối hợp với Phòng TN&MT TP. Hà Tĩnh kiểm tra, phát hiện nước thải ra môi trường của cơ sở vẫn có màu trắng đục, mùi hôi thối. Phòng TN&MT đã lập biên bản và giao gia đình chịu trách nhiệm xử lý dứt điểm tình trạng này trước ngày 24/4.

Phớt lờ “đình chỉ”, cơ sở làm bún ở Hà Tĩnh vẫn hoạt động, xả thải ra môi trường

Do nước thải từ cơ sở làm bún ứ đọng lâu ngày, kênh thoát thải có mùi hôi thối, nước đen ngòm.

Tuy nhiên, đến thời hạn nói trên, qua kiểm tra, xã Thạch Trung đánh giá, gia đình vẫn chưa khắc phục dứt điểm. Cơ sở vẫn tiếp tục sản xuất, nước thải tuy đã lắng lọc qua bể nhưng lượng nước thải lớn, vẫn có màu đục, mùi hôi.

Ngày 26/4, UBND xã đã có văn bản thông báo về việc tạm ngừng sản xuất để khắc phục xử lý dứt điểm hệ thống thoát thải cho đến khi hoàn thành xử lý, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường; có sự giám sát, cho phép của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền mới được hoạt động trở lại. Tuy nhiên, sáng nay (28/4), xã tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về việc ông Phúc tiếp tục sản xuất bún.

“Chúng tôi đã phối hợp với ngành TN&MT để kiểm tra, lấy mẫu đánh giá, lập biên bản. Chúng tôi khẳng định sẽ tiếp tục đình chỉ, theo dõi hoạt động của cơ sở này và có biện pháp xử lý cứng rắn nếu ông Phúc tái diễn vi phạm trong thời gian tới” – ông Hậu cho biết thêm.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast