Ra quân cân tải trọng và xử lý vi phạm: Kiên quyết buộc hạ tải!

Thực hiện việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng, Sở GTVT Hà Tĩnh đã chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với CSGT các huyện, thành phố, thị xã triển khai cân tải trọng và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm trên các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ được ủy thác.

Kiểm tra tải trọng trên tuyến tỉnh lộ 3
Kiểm tra tải trọng trên tuyến tỉnh lộ 3

Trong đợt ra quân lần này, các ngành chức năng đã chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị; bảo đảm đủ phương tiện, thiết bị để cân xe, hạ tải đối với các trường hợp chở quá tải. Các lực lượng làm nhiệm vụ của tỉnh cũng dự kiến các tình huống phát sinh trong quá trình xử lý để chủ động các biện pháp giải quyết như: phương tiện vi phạm nhiều lỗi cùng lúc; nhiều phương tiện có trọng tải lớn phải cân cùng lúc; lái xe bất hợp tác, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ…

Trung tá Đậu Xuân Bảy, Đội phó Đội CSGT - Công an huyện Thạch Hà cho biết: “Đối với các trường hợp vi phạm về quá tải, chúng tôi đều bắt buộc hạ tải, đồng thời tiến hành lập biên bản xử lý”.

Đợt xử lý cao điểm được thực hiện trên tinh thần tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và ngăn chặn nguy cơ gây hư hại đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Vì vậy, ngành chức năng tập trung xiết chặt kiểm tra, xử lý nghiêm, đúng luật nhằm vận động lái xe, doanh nghiệp vận tải có ý thức chủ động vận chuyển đúng khổ, đúng tải trọng.

Để tạo thuận lợi cho các lái xe, chủ xe, lực lượng kiểm tra chủ động đưa ra một số giải pháp khắc phục hậu quả sau vi phạm như: giao cho đối tượng vi phạm tự liên hệ, tìm phương tiện thực hiện biện pháp san tải; trong trường hợp người vi phạm gặp khó khăn trong liên hệ phương tiện san tải, lực lượng chức năng sẽ tư vấn, giới thiệu các đơn vị vận tải có khả năng hỗ trợ cho người vi phạm giải quyết, vận chuyển lượng hàng hóa thừa tải nhanh chóng, bảo đảm an toàn.

Mức phạt đối với hành vi vi phạm tải trọng theo Nghị định 71-2012/NĐ-CP có thể lên tới 5 triệu đồng kèm theo biện pháp tước GPLX 60 ngày.

Mục đích của đợt cao điểm xử lý nhằm tạo hiệu ứng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ doanh nghiệp, lái xe tại tất cả các địa phương trong việc chủ động chấp hành các quy định về khổ xe và trọng tải xe khi lưu thông trên đường. Vì vậy lực lượng liên ngành không chú trọng vào số lượng xử phạt cũng như mức độ xử phạt mà chỉ tập trung phạt các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, có thể phát hiện ngay vi phạm bằng mắt thường.

Dự kiến, sau đợt cao điểm xử lý, các ngành chức năng sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và duy trì, mở rộng địa bàn kiểm tra xử lý phương tiện vận tải vi phạm xe quá khổ, quá tải trên toàn tỉnh.

Riêng các phương tiện xe quá khổ có xuất xứ tại Hà Tĩnh, các ngành chức năng sẽ tăng cường các biện pháp ngăn chặn, xử lý, không đưa vào lưu thông ngay từ khâu đăng kiểm.

(Đài PTTH thành phố Hà Tĩnh)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast