Rút kinh nghiệm chuyên án trộm bò, hủy hoại chuồng trại gia súc

(Baohatinh.vn) - Công an huyện Hương Sơn vừa tổ chức hội nghị tổng kết chuyên án hủy hoại tài sản và trộm cắp tài sản.

Rút kinh nghiệm chuyên án trộm bò, hủy hoại chuồng trại gia súc ảnh 1

Lãnh đạo huyện Hương Sơn tặng hoa chúc mừng ban chuyên án

Từ ngày 15/9/2014 - 1/10/2014, Công an huyện Hương Sơn đã khám phá thành công hai chuyên án: “hủy hoại tài sản”, “trộm cắp tài sản”. Cơ quan công an bắt đối tượng Thái Chí Hải (SN 1975, ở xóm 3, xã Sơn Trà) về tội hủy hoại tài sản khi gây ra 5 vụ cháy chuồng trâu, bò, nhà để rơm của người dân xóm 3, xã Sơn Trà; bắt 4 đối tượng: Uông Xuân Toàn (SN 1965), Uông Xuân Lợi (SN 1973), Uông Viết Quân (SN 1975) và Nguyễn Xuân Lý (SN 1955), đều trú tại Châu Sơn, xã Sơn Phúc (Hương Sơn) về tội “trộm cắp tài sản” khi gây ra 28 vụ trộm cắp 32 con trâu, bò trên địa bàn một số xã của huyện Hương Sơn.

Tại hội nghị, Ban chuyên án đánh giá những ưu, khuyết điểm trong điều tra, phá án, đồng thời thẳng thắng chỉ rõ: Để tình hình trộm cắp trâu bò diễn ra trong thời gian dài, cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể tại các xã chưa quan tâm đúng mức đến công tác đảm bảo ANTT tại địa phương; một số xã còn khoán trắng cho lực lượng công an xã, phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ còn hạn chế, nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn có nhiều quần chúng biết nhưng không tố giác và thông tin với lực lượng công an từ xã đến huyện dẫn đến một số đối tượng hoạt động phạm tội mang tính công khai, liều lĩnh, trắng trợn.

Ngoài ra, còn do nhân dân lơ là, mất cảnh giác trong việc bảo quản tài sản khi thả rông gia súc, chuồng trại không có khóa lại nằm cách xa nhà ở đã tạo sơ sở cho bọn tội phạm lợi dụng hoạt động. Trong khi đó, các đối tượng phạm tội đều là người địa phương, am hiểu về phong tục tập quán của nhân dân, thông thạo địa hình nên đã lợi dụng để hoạt động phạm tội, thời gian gây án của đối tượng đều vào lúc nửa đêm về sáng, hiện trường bị xáo trộn, không để lại dấu vết hiện trường dẫn đến gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Ban chuyên án cũng rút ra những bài học kinh nghiệm như việc bố trí cán bộ hợp lý, kết hợp việc xây dựng và triển khai kế hoạch; nắm tình hình gắn với công tác vận động quần chúng nêu cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm.

Tại hội nghị, lãnh đạo Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền huyện Hương Sơn biểu dương nỗ lực phán án của Công an huyện và mong muốn lực lượng công an lập thêm nhiều chiến công, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast