Sập bẫy tri ân, nhân đôi giá trị thẻ cào

Facebook vẫn là nơi tiếp cận mục tiêu dễ dàng của đội quân lừa đảo, và đây là chiêu trò "nạp thẻ cào" mới nhất cần biết.

Tạm lắng chỉ trong thời gian ngắn, đội quân lừa đảo lại dựng lên những "lớp áo" mới cho các trò lừa đảo trên mạng xã hội Facebook.

Cụ thể, các tài khoản ảo được tạo ra với những tên và hình ảnh đại diện đẹp, gợi cảm, gửi đại trà đến người dùng Facebook tại VN về chương trình tri ân của không chỉ một mà đến ba nhà mạng Viettel, MobiFone và Vinaphone.

Sập bẫy tri ân, nhân đôi giá trị thẻ cào ảnh 1
Một thông tin lừa đảo giới thiệu về website thecaonhandoi.com - Ảnh chụp màn hình

Kiểm tra tính xác thực của website thecaonhandoi.com cho thấy, website này được đăng ký dưới tên giả mạo tại Mỹ. Đây là mánh đăng ký tên miền (domain) bằng những thẻ tín dụng ăn cắp thường được tội phạm mạng sử dụng.

Sập bẫy tri ân, nhân đôi giá trị thẻ cào ảnh 2
Thông tin đăng ký tên miền thecaonhandoi.com

Khi truy cập vào website này, bọn tội phạm mạng dùng hàng loạt các hình ảnh logo của những ngân hàng tại Việt Nam, cùng các mạng lưới ví điện tử thanh toán trung gian như SmartLink, VNPayment, BanknetVN để gia tăng độ tin cậy nhằm đánh lừa nạn nhân.

Sập bẫy tri ân, nhân đôi giá trị thẻ cào ảnh 3
Website lừa đảo nạp tiền nhân đôi giá trị cho cả ba nhà mạng

Thậm chí còn khẳng định "Bảo mật SSL", có luôn cả việc "Hoàn tiền 100%" bên cạnh "Nhanh và Tiết kiệm". Tuy nhiên, lướt web thecaonhandoi.com khi không có mở chương trình anti-virus thì sẽ dính ngay một loại mã độc dạng trojan vào máy tính.

Sập bẫy tri ân, nhân đôi giá trị thẻ cào ảnh 4
Sập bẫy tri ân, nhân đôi giá trị thẻ cào ảnh 5
Trang web cũng sao chép logo của dịch vụ thanh toán trung gian Zing Pay gia tăng độ chứng thực để đánh lừa nạn nhân. Chúng cũng thêm một số đoạn nhận xét của khách hàng là trang web rất uy tín, nhiều người đã nộp thẻ thành công.

Khi nạn nhân sập bẫy, nhấn vào mục nạp tiền điện thoại để hưởng "nhân đôi giá trị nạp" từ website lừa đảo này, thì thông tin thẻ cào sẽ giao thẳng đến kẻ lừa đảo. Ngoài ra, máy tính của nạn nhân cũng sẽ bị nhiễm mã độc trojan, và theo đó, bọn tội phạm tiếp tục xâm nhập vào máy tính đánh cắp dữ liệu và nhiều thông tin khác.

Theo ông Ngô Trần Vũ, giám đốc NTS Security, tình trạng lừa đảo qua Facebook như trường hợp trang web thecaonhandoi.com là rất khó phòng tránh và cần các cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý các đối tượng lừa đảo này.

Ông Vũ khuyến cáo người dùng nên cài các sản phẩm phần mềm diệt virus có bản quyền, có chức năng giao dịch tài chính an toàn để chúng cảnh báo ngay khi khách hàng vào các trang web đáng nghi.

"Trước khi giao dịch trực tuyến, khách hàng nên kiểm tra thông tin qua nhiều nguồn khác nhau, chỉ nên giao dịch tài chính trên các website của những tổ chức uy tín", theo ông Vũ.

Được biết, thecaonhandoi.com chỉ là một trong số rất nhiều các website lừa đảo nạp thẻ cào hưởng giá trị cao hiện nay. Nhịp Sống Số ghi nhận một số website khác bạn đọc cần cảnh giác tránh truy cập vào gồm MasoTrian .com, Nhamangkhuyenmai .com, MangxahoiVNPT .com...

Sập bẫy tri ân, nhân đôi giá trị thẻ cào ảnh 6
Một website giả mạo VNPT nhưng lại mang thông tin tri ân khách hàng Facebook
Theo THANH TRỰC/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast