Sát cánh trên trận tuyến chống buôn lậu...

Công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới đã được ngăn chặn có hiệu quả là một trong những thành tích nổi bật nhất qua 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa BĐBP tỉnh và Hải quan tỉnh. Sự gắn kết, nhịp nhàng giữa 2 lực lượng trong thời gian qua đã lập nên nhiều thành tích đáng ghi nhận trên trận tuyến gian nan, phức tạp này.

Đại tướng Phùng Quang Thanh cùng các chiến sĩ Biên phòng và Hải quan Hà Tĩnh

chào cột mốc 467 trên tuyến biên giới tỉnh Hà Tĩnh.

“Xuất phát từ yêu cầu, tình hình thực tiễn của địa phương; thực hiện Quy chế phối hợp của cấp trên, Hải quan và BĐBP tỉnh đã chủ động tiến hành ký kết Quy chế phối hợp. Công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới là một trọng những nhiệm vụ được lãnh đạo 2 bên quan tâm tập trung chỉ huy, chỉ đạo. Chức năng, nhiệm vụ của mỗi lực lượng đều được cụ thể hóa và trong cả quá trình được thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là ở cấp Chi cục và Đồn, Trạm BP Cửa khẩu..”, một lãnh đạo BĐBP, cho biết. Và điều này được thể hiện rõ trong quá trình thực hiện của các bên. Đối với những vụ việc liên quan đến chủ quyền, an ninh quốc gia như xâm nhập biên giới trái phép, vận chuyển vũ khí, chất nổ, tài liệu mật...do Hải quan phát hiện, bắt giữ đều được bàn giao lại cho lực lượng BĐBP. Ngược lại, những vụ việc vi phạm liên quan đến hoạt động buôn lậu, vận chuyện trái phép hàng hoá qua biên giới do lực lượng BĐBP phát hiện, bắt giữ đều được bàn giao lại cho lực luợng Hải quan xử lý, sau đó đều được thông báo lại cho nhau chính xách, kịp thời.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh bắt hai xe tải chở gỗ lậu
Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh bắt hai xe tải chở gỗ lậu

Công tác phối hợp giữa 2 lực lượng ngày càng gắn kết, nhịp nhàng nên đạt hiệu quả cao. Trong 10 năm thực hiện(2002-2012), Hải quan và BĐBP tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 840 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới. Các mặt hàng chủ yếu là xăng dầu, ngoại tệ, tiền Việt Nam giả, phụ tùng xe máy, hàng điện tử, thuốc lá điếu... với trị giá vi phạm ước tính gần 16,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới..., lực lượng 2 bên đã phối hợp xác định các địa bàn trọng điểm, xây dựng kế hoạch đấu tranh có hiệu quả. Từ năm 2002 đến nay, 2 lực lượng đã phát hiện, bắt giữ 63 vụ/120 đối tượng buôn bán và vận chuyển các chất ma túy, thu được trên 21kg hêroin (trên 57 bánh); trên 70 kg cần sa; 29.000 viên DIAZEPAM 5mg-loại tân dược có chứa tiền chất ma túy; 2.795 viên hồng phiến; 894410 viên thuốc tân dược LEMOXIL-loại tân dược có thành phần BROMAZEPAM hàm lượng 6mg; 499 lọ tân dược mang nhãn hiệu KETAMIN; thuốc tân dược nhãn hiệu TERPIN-CODIEN 220kg; 511 viên ma túy tổng hợp; trên 5900 gam Methamphetamine và một số phương tiện, vũ khí...bọn tội phạm sử dụng trong chuyên án để chống trả lực lượng chuyên trách.

Hải quan Cầu Treo phối hợp với Bộ đội Biên phòng kiểm tra phương tiện XNC.

Sự phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, mang tính chuyên môn, nghiệp vụ cao của cán bộ, chiến sỹ 2 lực lượng được thể hiện qua nhiều chuyên án, vụ án. Điển hình như vụ phát hiện và bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 5,4kg ma túy tổng hợp, trị giá ước tính khoảng 300.000 đô la Mỹ vào ngày 18/8/2011. Đây là vụ án lớn nhất từ trước đến nay được bắt giữ tại Hà Tĩnh. Hay vụ bắt giữ thu 9.180g heroin, 32 bánh cần sa (31,8kg), 01 khẩu súng CKC, 01 khẩu súng thể thao và 30 viên đạn, 1 lựu đạn, 2 dao nhọn vào năm 2009. Hay vụ bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Tiệp, sinh năm 1976, tang vật thu giữ được 3 gam hêrôin; bắt giữ đối tượng Đặng Ngọc Phương sinh năm 1971, tang vật gồm 150 liều Hêrôin; 8 viên thuốc gây nghiện “WY”, 3 khẩu súng, 1 quả mìn tự tạo...

Thành tích trên đã góp phần quan trọng cho việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế không chỉ cho riêng tuyến biên giới tỉnh nhà trong thời gian qua.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast