Siết chặt kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chủ trương của Ủy ban ATGT quốc gia, năm 2014, Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh tập trung siết chặt công tác quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng xe cơ giới đường bộ, đặc biệt là xe đầu kéo, sơmi rơ-moóc, xe tải ben; xử lý triệt để những loại xe cơi nới, be chắn thùng thành…

Siết chặt kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện ảnh 1

Các đăng kiểm viên kiểm tra chặt chẽ kích thước thùng xe.

Ông Võ Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh cho biết: Trên địa bàn tỉnh ta, phần lớn xe tải, xe tải ben được các chủ xe cơi nới, be chắn thùng xe để tăng tải trọng. Đặc biệt, có những chiếc rơ-moóc chỉ cho phép chở 32 tấn hàng, nhưng đã được cơi nới, be chắn để tăng tải trọng lên gấp 2, thậm chí gấp 3 lần so với thiết kế ban đầu. Tương tự, có những chiếc xe tải ben do Trung Quốc sản xuất như Ho Wo, Fao, Jac… loại “3 chân”, “4 chân”, chiều cao thùng xe được thiết kế 60 cm, được phép chở 9-12 tấn hàng tùy loại xe, nhưng các chủ phương tiện đã tự ý cải tạo, cơi nới lên 1,5m, thậm chí 1,8m, tăng gấp 3 lần chiều cao thiết kế ban đầu; đồng thời, tăng lượng hàng hóa lên gấp 5, gấp 6 lần mức cho phép (từ 50-65 tấn).

Khó khăn lớn đối với đơn vị khi kiểm định kỹ thuật là chủ phương tiện đã cho tháo dỡ phần cơi nới, be chắn..., nhưng sau khi kiểm định xong, đưa phương tiện vào hoạt động vận tải thì lại tiếp tục be chắn và cơi nới thùng thành để chở quá tải. Để hạn chế tình trạng này, bắt đầu từ tháng 4/2014, các đăng kiểm viên đã thực hiện chụp ảnh phương tiện nguyên bản và cho in vào sổ kiểm định của phương tiện đó; trên tem kiểm định cũng được giới hạn tải trọng bằng việc gạch ngang màu đỏ nhằm giúp các cơ quan chức năng như Thanh tra giao thông, CSGT nhận biết và xử lý triệt để đối với những trường hợp cố tình cơi nới, be chắn để chở quá tải trọng cho phép. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đăng kiểm đã phát hiện trên 250 phương tiện cố ý cơi nới, be chắn thùng xe để chở quá tải và buộc các chủ xe phải cắt bỏ phần cơi nới, trả về hiện trạng “nguyên thủy” mới tiến hành kiểm định.

Siết chặt kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện ảnh 2

Trước khi đưa phương tiện vào đăng kiểm, các chủ xe phải tự giác cắt phẩn cơi nới thùng thành thì mới được kiểm định

Với 5 công đoạn và 56 hạng mục được kiểm tra chặt chẽ đã góp phần rất lớn trong việc đảm bảo yếu tố an toàn kỹ thuật mỗi khi phương tiện được cấp phép lưu hành, góp phần đảm bảo ATGT. Tính đến nay, Công ty TNHH MTV Đăng kiểm GTVT Hà Tĩnh đã quản lý 23.511 phương tiện GTVT, trong đó có 9.032 xe ô tô con, 1.135 ô tô khách, 9.391 ô tô tải, xe chuyên dụng… Tính đến ngày 30/10/2014, có 18.320 lượt phương tiện được kiểm định, đạt 94% kế hoạch, trong đó đạt tiêu chuẩn 12.231 phương tiện, không đạt tiêu chuẩn 6.089 phương tiện (chiếm 39,33% - cao nhất từ trước đến nay). Các loại phương tiện không đạt tiêu chuẩn chủ yếu là các bộ phận: hệ thống điện, đèn (67,76%); phanh (49,78%); lái (43,46%); khí xả (39,59%); khung, ghế, thân vỏ (39%) và bánh lốp (31,28%)...

Ông Võ Ngọc Sơn cho biết thêm: Hiện, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 2.029 phương tiện đã quá thời hạn kiểm định vẫn cố tình lưu hành, tiềm ẩn nguy cơ TNGT, gây thất thu thuế cho Nhà nước, nhất là nguồn thu phí đường bộ. Vấn đề này ngoài khả năng kiểm soát của đơn vị. Do đó, các ngành chức năng, nhất là lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý mạnh tay và quyết liệt đối với các trường hợp nêu trên, góp phần đảm bảo ATGT.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast