Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe

(Baohatinh.vn) - Sáng 13/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng xe ảnh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Thời gian tới, các địa phương phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể đối với công tác đảm bảo TTATGT.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã báo cáo công tác bảo đảm trật tự ATGT trong năm qua. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, tình hình đảm bảo TT-ATGT tiếp tục có nhiều chuyển biến; các vụ TNGT nghiêm trọng được kiềm chế, góp phần giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Theo thống kê (từ ngày 16/12/2013 - 15/12/2014), toàn quốc xảy ra 25.322 vụ, làm 8.996 người chết, 24.417 người bị thương, giảm 4.063 vụ (13,8%), giảm 373 người chết (4%) và giảm 5.083 người bị thương (17,2%) so với cùng kỳ năm 2013.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, năm qua, tình hình TNGT cũng đã giảm 3 tiêu chí, trong đó xảy ra 173 vụ TNGT, làm 137 người chết, 132 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2013, giảm 2 vụ (1%), giảm 4 người chết (3%) và giảm 17 người bị thương (11%).

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu những cách làm hay, những giải pháp, biện pháp để hạn chế các TNGT. Một số địa phương đã phân tích, rút kinh nghiệm những vụ tai nạn nghiêm trọng, đồng thời thể hiện quyết tâm, có những biện pháp để kiềm chế TNGT, nhất là những vụ TNGT nghiêm trọng.

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh tham gia ý kiến tập trung vào các giải pháp về công tác kiểm soát tải trong xe. Theo đó, công tác kiểm soát tải trọng xe ở Hà Tĩnh đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, ban hành nhiều công điện, chỉ thị, quyết định và văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành liên quan, chính quyền các cấp phối hợp thực hiện. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, các lái xe và người dân về kiểm soát tải trọng xe. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đã thị sát địa bàn Kỳ Anh và trực tiếp chỉ đạo xử lý xe quá tải ngay tại các mỏ vật liệu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu các ngành chức năng ở Hà Tĩnh tiếp tục triển khai quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe, nhất là tại các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu các ngành chức năng ở Hà Tĩnh tiếp tục triển khai quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe, nhất là tại các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các bộ, ngành và các địa phương đã có các giải pháp đồng bộ gióp phần làm giảm TNGT, nhưng cũng phê bình một số địa phương chưa làm tốt, TNGT còn tăng.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Năm ATGT 2015 có chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Do vậy, trong thời gian tới, các địa phương phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể đối với công tác đảm bảo TTATGT; tập trung nâng cao chất lượng xây dựng và kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.

Mặt khác, cần đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý chất lượng xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tới mọi thành phần trong hoạt động GTVT..., phấn đấu giảm 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT so với năm 2014.

Trước mắt, cần thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự ATGT trong dịp tết Ất Mùi, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, vui tết, đón xuân.

Chủ đề Xe Quá khổ - Quá tải

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast