Sớm xử lý dứt điểm nạn khai thác cát trái phép ở Trường Sơn

Nạn khai thác cát trái phép ở xã Trường Sơn (Đức Thọ) diễn ra từ lâu. Các cấp chính quyền đã nhiều lần vào cuộc, song “sa tặc” vẫn tiếp tục hoành hành...

Hệ lụy từ khai thác cát trái phép là sạt lở đất dài cả cây số...
Hệ lụy từ khai thác cát trái phép là sạt lở đất dài cả cây số...

Thôn Vĩnh Khánh thuộc xã Trường Sơn từ lâu đã nổi tiếng với việc khai thác cát trái phép đến mức báo động. Do ảnh hưởng của việc khai thác cát trái phép, hàng trăm mét bờ sông La, Ngàn Sâu bị sụt lún, xói lở... Một số trạm bơm cũng là “nạn nhân” của nạn khai thác cát.

Việc khai thác cát ở đây diễn ra ngang nhiên, khiến bờ sông bị sạt lở đến tận nhà dân. Chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, đẩy đuổi, xử phạt vi phạm hành chính nhưng chưa đủ mạnh nên tình trạng này vẫn tiếp diễn.

... nhiều diện tích trồng cây cối bị "xóa xổ"
... nhiều diện tích trồng cây cối bị "xóa xổ"

Ông Phan Tuấn Anh - Trưởng Công an xã Trường Sơn cho biết: Sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn Vĩnh Khánh và xã Sơn Tân dài khoảng 500m, hiện có khoảng 7 phà hút cát liên tục khai thác ngày đêm. Tiếng máy nổ ảnh hưởng đến giấc ngủ của nhiều hộ dân ven sông. Trung bình mỗi ngày, khúc sông này bị “moi” hàng trăm khối cát, sạn. Hằng năm, cùng với những trận lũ quét, lòng sông lấn vào khu dân cư là điều khó tránh khỏi.

Trưởng thôn Vĩnh Khánh - ông Nguyễn Đình Phong bức xúc: “Nhiều nhà phải mất đất, mất vườn. “Sa tặc” ở đây vô tư khai thác, chúng tôi đã đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp mạnh để đẩy đuổi nhưng xem ra không hiệu quả”.

Xã đã lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm, nhưng nhiều đối tương tiếp tục khai thác trái phép
Xã đã lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm, nhưng nhiều đối tương tiếp tục khai thác trái phép

Ông Nguyễn Văn Tuyến - Phó Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: “Xã đã tích cực vận động các tàu, phà tại địa phương ngừng khai thác cát, tuy nhiên, có nhiều tàu, phà từ nơi khác đến nên rất khó xử lý. Trước sự lộng hành của “sa tặc”, xã đã thành lập đội phòng chống, cắt cử công an viên túc trực liên tục cùng với thuyền cắm cờ đẩy đuổi và bắt giữ nếu sang địa phận của xã. Xã đã lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm, nhưng vì lợi nhuận cao nên “sa tặc” tiếp tục khai thác trái phép”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng và xã Trường Sơn cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép hiện nay, nhằm ngăn chặn tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước, sạt lở đất hai bên bờ sông và mất ATGT đường thủy.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast