Tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng

Sáng 6/7, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 23/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn cả nước, số vụ TNGT và số người bị thương giảm nhưng số người chết lại tăng tăng 244 người (5,13%) so với cùng kỳ năm trước

Các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn do ý thức, đạo đức sức khỏe của người lái xe không đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm về tốc độ, đi sai phần đường, tránh vượt không đúng quy định. Nguyên nhân khách quan: do có sự buông lỏng trong công tác quản lý Nhà nước về vận tải cũng như những hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải.

Các thành viên dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.
Các thành viên dự hội nghị tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT, Bộ Công an đã xây dựng kế hoạch hành động trong đó chỉ rõ các vấn đề còn tồn tại, những nguyên nhân yếu kém; đồng thời đề ra những giải pháp cũng như xác định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành địa phương trong công tác tổ chức thực hiện.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố phải lập kế hoạch hành động, có giải pháp cụ thể để triển khai công tác đảm bảo ATGT 6 tháng cuối năm.

Phó Thủ tướng lưu ý lãnh đạo các bộ, ngành địa phương coi trọng 2 vấn đề trọng tâm: quản lý và ý thức. Phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, nâng cao ý thức người thực thi công vụ và người tham gia giao thông. Chỉ có như vậy TNGT mới giảm, công tác đảm bảo ATGT mới thực sự đạt hiệu quả. Đồng thời, các địa phương, Bộ ngành phân cấp làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong quản lý nhà nước về GTVT , làm rõ trách nhiệm của chủ phương tiện khi để xảy ra TNGT.

Bộ GTVT cần hoàn thành tốt kế hoạch đã đề ra về giải pháp cấp bách kéo giảm TNGT, đặc biệt TNGT nghiêm trọng. Trong đó có việc rất quan trọng là xây dựng, ban hành các thông tư quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với cơ quan quản lý, cán bộ công chức, đơn vị kinh doanh vận tải... Đưa hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng xe ô tô là loại hình kinh doanh đặc biệt, có điều kiện. Các sở GTVT địa phương tăng cường kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cương quyết không để tồn tại vùng trống về quản lý trong kinh doanh vận tải. Bộ GTVT phải lưu ý đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý cấp phép, lắp thiết bị giám sát hành trình, lắp đặt camera sẽ giảm được 30% tai nạn. Đăng kiểm phải được kiểm tra chặt chẽ, đúng quy trình, đặc biệt là xe khách. Chấm dứt ngay tình trạng tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm. Cần xem xét quy định xử phạt hành chính theo hướng tăng nặng hình thức xử phạt đối với từng loại lỗi vi phạm, hình sự hóa những hành vi gây nguy hiểm xã hội.

Bộ Công an phải có những giải pháp cấp bách để kéo giảm TNGT nghiêm trọng; tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuần tra lưu động, phải xử lý nghiêm cho dù là đối tượng nào; đầu tư khoa học công nghệ cho công tác tuần tra kiểm soát; luân chuyển cán bộ trong tuần tra kiểm soát...để nâng cao hiệu quả kiểm tra xử phạt vi phạm ATGT. Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo lực lượng chức năng phải thường xuyên mặc thường phục đi kiểm tra, thực tế. Kết quả kiểm tra được công bố công khai, xử phạt vi phạm không trừ một ai.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hiệp hội Vận tải ô VN phải phối hợp với các đơn vị tuyên truyền, giáo dục người điều khiển phương tiện, chủ doanh nghiệp chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý vận tải bằng ô tô.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast