Tăng cường phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ

(Baohatinh.vn) - Cùng với sự phát triển KT-XH của các địa phương ở Hà Tĩnh, đặc biệt là Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ khó lường. Song, với sự chủ động vào cuộc và các giải pháp thiết thực, đồng bộ của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã góp phần ngăn ngừa hiệu quả các vụ cháy, nổ xảy ra.

Nhân ngày Toàn dân phòng cháy chữa cháy 4/10:

Theo thống kê, trong 10 năm qua (2004-2014), trên địa bàn Hà Tĩnh xẩy ra 217 vụ cháy, trong đó, 78 vụ cháy nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, văn phòng làm việc và 139 vụ cháy nhà dân; 282 vụ cháy rừng, làm 6 người chết, 17 người bị thương, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng và 661,6 ha rừng. Cũng trong thời gian này, toàn tỉnh xẩy ra 13 vụ nổ, làm 10 người chết, 17 người bị thương. Riêng 9 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 37 vụ cháy, làm chết 1 người, bị thương 5 người, thiệt hại tài sản hơn 12 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do sự bất cẩn, chủ quan, thiếu hiểu biết về công tác PCCC của người dân.

Tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cứu hộ, cứu nạn (CHCN), PCCC cho các sở, ban, ngành, địa phương và công an các huyện, thị xã, thành phố.

Tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cứu hộ, cứu nạn (CHCN), PCCC cho các sở, ban, ngành, địa phương và công an các huyện, thị xã, thành phố.

Điều đáng nói, ở một số cấp ủy, chính quyền, nhất là cấp xã, thị trấn, công tác PCCC chưa được quan tâm đúng mức. Hiện nay, có hàng vạn kỹ sư, công nhân, lao động trong và ngoài nước đang làm việc trên công trường FORMOSA, trong đó, một số nhận thức về công tác PCCC còn hạn chế, tác phong công nghiệp chưa cao. Nhiều cơ sở khi lập dự án, quy hoạch đầu tư xây dựng chưa thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định PCCC; chưa trang bị các phương tiện chữa cháy, người lao động phần lớn chưa được huấn luyện nghiệp vụ PCCC…

Để đối phó với “giặc lửa”, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn thực hiện phương châm “Tích cực phòng ngừa, không để cháy nổ xảy ra, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng và phương tiện chữa cháy kịp thời, hiệu quả”. Đồng thời, chủ động phối hợp các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC đến các tầng lớp nhân dân.

Giải cứu nạn nhân trong khi chữa cháy...

Giải cứu nạn nhân trong khi chữa cháy...

Bên cạnh đó, Cảnh sát PCCC&CNCH cũng thường xuyên chú trọng công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC, phòng nổ, CNCH cho các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân; phối hợp các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố, thị xã, ngành chức năng tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về PCCC&CNCH tại các cơ sở trọng điểm, nguy cơ cháy nổ cao; duy trì tốt công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy, CNCH 24/24h; bảo quản, bảo dưỡng tốt phương tiện, xe, máy bơm chữa cháy; nhận và xử lý tin nhanh, xuất xe chữa cháy và CNCH kịp thời, hiệu quả cao.

Thời gian qua, lực lượng đã tham gia cứu chữa có hiệu quả hàng trăm vụ cháy và CNCH, góp phần hạn chế thiệt hại về người và tài sản, được cấp trên, doanh nghiệp và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Điển hình như vụ cháy tại Nhà máy Nước Hà Tĩnh, xưởng chế biến gỗ Trường Sơn Minh Hà (Đức Thọ); CNCH tại xã Cẩm Trung (Cẩm Xuyên)...

... và sơ cứu nạn nhân.

... và sơ cứu nạn nhân.

Thời gian tới, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp triển khai có hiệu quả Luật PCCC, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, Nghị định 79/2014/NĐ-CP và các quy định của Nhà nước, Bộ Công an và tỉnh về PCCC&CNCH; tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, các kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH, cách phòng ngừa, xử lý tai nạn cháy nổ trên các phương tiện thông tin đại chúng;

Phối hợp các phòng chức năng tăng cường hướng dẫn, kiểm tra về PCCC&CNCH tại các cơ sở trọng điểm, nguy hiểm về cháy nổ trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó, tập trung các cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn cho người nước ngoài thuê; các cơ sở hành chính, lưu trú thuộc Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA, khu ký túc xá của Công ty TNHH Xây dựng Hoành Sơn, Công ty CP TM Anh Bảo; chợ, siêu thị; tổng kho xăng dầu, khí dầu hóa lỏng, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu hóa lỏng, cơ sở bảo quản vật liệu nổ công nghiệp; khu vui chơi giải trí, nơi tập trung đông người...

Các cơ sở nằm trong diện quản lý PCCC, nhất là cơ sở có nguy cơ cao về cháy nổ phải chấp hành tốt quy định của pháp luật về PCCC; đầu tư mua sắm phương tiện PCCC&CNCH tại chỗ, thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC trong đơn vị; thành lập và tổ chức huấn luyện định kỳ, thường xuyên cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng; phối hợp Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức lập và thực tập phương án chữa cháy.

Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast