Tạo điều kiện về nguồn vốn để xây dựng cơ sở đăng kiểm mới

(Baohatinh.vn) - Đó là kiến nghị của Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện GTVT Hà Tĩnh đối với HĐND, UBND tỉnh tại buổi giám sát của Ban pháp chế HĐND tỉnh, diễn ra sáng nay (7/11).

Tạo điều kiện về nguồn vốn để xây dựng cơ sở đăng kiểm mới ảnh 1

Công ty TNHH MTV Đăng kiểm phương tiện GTVT Hà Tĩnh kiến nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh tạo điều kiện cho đơn vị vay vốn ngân sách hoặc hỗ trợ lãi suất để đơn vị có điều kiện di dời đến địa điểm mới mà không ảnh hưởng đến công tác kiểm định.

Năm 2014 là năm mà Ủy ban ATGT quốc gia tập trung siết chặt công tác quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng xe cơ giới đường bộ. Theo đó, Công ty đăng kiểm phương tiện GTVT Hà Tĩnh đã tập trung quán triệt đến tận các cán bộ cộng nhân viên trong toàn đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm định kỹ thuật, chất lượng các loại phương tiện cơ giới đường bộ GTVT.

Đến nay, đơn vị đã quản lý 23.511 phương tiện GTVT, trong đó: ô tô con 9.032 phương tiện, ô tô khách 1.135 phương tiện, ô tô chuyên dung 9.391… Số lượng phương tiện vào kiểm định tính đến 30/10/2014 đạt 18.320 lượt phương tiện (đạt 94% so với kế hoạch), trong đó đạt tiêu chuẩn 12.231 phương tiện, không đạt tiêu chuẩn 6.089 phương tiện (chiếm 39,33%).

Trong số các loại phương tiện không đạt tiêu chuẩn thì lỗi hệ thống phanh chiếm 49,78%; hệ thống lái 43,46%; khung ghế, thân vỏ 39%; bánh, lốp, khí xả chiểm trên 60%; đặc biệt trong thời gian qua có gần 200 phương tiện khi đến kiểm định phải cắt bỏ phần thùng thành cơi nới để chở quá tải.

Theo báo cáo của Công ty Đăng kiểm phương tiện GTVT, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có trên 2.000 phương tiện đã quá thời hạn kiểm định nhưng không đến kiểm định kỹ thuật mà vẫn cố tình lưu hành gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT ngoài ra gây thất thu thuế cho Nhà nước từ nguồn thu phí đường bộ…

Cũng tại buổi làm việc, Công ty đã có một số ý kiến kiến nghị đề xuất với HĐND tỉnh và UBND tỉnh, trong đó đáng chú ý là việc đầu tư xây dựng cơ sở mới để đáp ứng nhu cầu kiểm định ngày các tăng về số lượng và kiểm soát chặt chẽ về chất lượng phương tiện. UBND tỉnh đã đồng ý cho công ty vay 25 tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ phát triển của tỉnh với lãi suất 8%/năm (2 tỷ đồng tiền lãi/1 năm), trong khi đó doanh thu của đơn vị mỗi năm chỉ đạt 5 tỷ đồng nên không có khả năng trả nợ. Hơn nữa, công ty là đơn vị quản lý Nhà nước không có chức năng kinh doanh nên không thể thực hiện theo hình thức vay vốn lãi suất cao như vậy. Vì thế, công ty kiến nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh tạo điều kiện cho đơn vị vay vốn ngân sách hoặc hỗ trợ lãi suất để đơn vị có điều kiện di dời đến địa điểm mới mà không ảnh hưởng đến công tác kiểm định.

Sau khi nghe một số ý kiến phát biểu của các đại biểu và kiến nghị đề xuất của đơn vị, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu biểu dương tập thể cán bộ, kỹ thuật viên trong toàn đơn vị thời gian qua đã thực hiện công tác kiểm định kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ chặt chẽ, nghiêm túc, khách quan nhằm đảm bảo tuyệt đối các vấn liên quan đến ATGT do lỗi từ kỹ thuật phương tiện.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp thu những kiến nghị của công ty, hứa sẽ tập hợp các ý kiến để đề xuất HĐND tỉnh, UBND tỉnh nếu xét thấy đúng thực tế và khách quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast