Tập trung đấu tranh với tội phạm trộm cắp

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, tình trạng trộm cắp tài sản có dấu hiệu gia tăng. Trước tình hình đó, lực lượng công an các cấp đã tập trung làm tốt công tác phòng ngừa cũng như đấu tranh, bóc gỡ nhiều vụ việc, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả cho người bị hại, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Trộm cắp tài sản thời gian qua chiếm tỷ lệ khá lớn trong số các vụ phạm tội về trật tự xã hội; trong đó chủ yếu là trộm cắp xe máy, đột nhập, trộm cắp ở công sở, trường học, đập phá két sắt, phá tủ nhà dân để trộm tiền, vàng, tài sản... gây bức xúc, hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Đáng quan ngại hơn khi trong thời gian gần đây xuất hiện những đối tượng manh động, liều lĩnh mua sắm cả xe ô tô đến các vùng quê để trộm trâu bò, vào trong các công trình chở máy móc, thiết bị, vật liệu một cách ngang nhiên.

Trao trả tài sản bị mất trộm cho Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa.
Trao trả tài sản bị mất trộm cho Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa.

Trước tình hình đó, lực lượng công an toàn tỉnh cũng đã tập trung rà soát, đấu tranh với các đường dây, ổ nhóm, đối tượng có biểu hiện trộm cắp tài sản chuyên nghiệp hoạt động liên tuyến, liên địa bàn, lập án đấu tranh triệt xóa. Đồng thời, gọi hỏi, răn đe, giáo dục các đối tượng nghi vấn, có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản; quản lý chặt số người nghiện ma túy và tổ chức ký cam kết không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, cảnh sát cơ động, CSGT tăng cường công tác tuần tra vũ trang, tuần tra nghiệp vụ tại các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp.

Từ sự vào cuộc quyết liệt, nhiều băng nhóm, ổ nhóm, các đối tượng trộm cắp đã được đấu tranh, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trong đó, một số vụ lớn, mang tính chuyên nghiệp cao dùng cả xe ô tô để thực hiện hành vi trộm cắp như: Công an huyện Đức Thọ phá chuyên án “Trộm cắp tài sản” bắt 2 đối tượng gây ra 34 vụ, trộm 36 con trâu, bò trên địa bàn các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Nghi Xuân, Thạch Hà, Lộc Hà; ngày 25/1, lực lượng công an phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và bắt quả tang Nguyễn Thanh Hải (SN 1978, quê ở Thượng Nông, Tam Nông - Phú Thọ) ngang nhiên đưa chiếc xe ô tải BKS 17C-02290 vào công trường FORMOSA trộm 8 tấn sắt thành phẩm đi ra khỏi công trường để tiêu thụ...

Trung tá Phạm Việt Hưng - Đồn trưởng Đồn Công an Vũng Áng cho biết: Tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn huyện nói chung và trong Khu kinh tế Vũng Áng nói riêng khá phức tạp, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản. Công an Đồn Vũng Áng đã đẩy mạnh các mặt công tác đấu tranh, bắt nhiều đối tượng, thu giữ nhiều tài sản trả lại cho người bị hại. Chỉ tính từ đầu năm đến nay (không tính vụ việc xảy ra trong đêm 14/5 ở công trường FORMOSA), Công an Đồn Vũng Áng đã bắt giữ 11 vụ, 25 đối tượng trộm cắp tài sản, thu giữ 54 ĐTDĐ các loại, 8 tấn sắt, 2 máy tính xách tay, 2 xe máy, 1 con trâu, 20 kg lõi đồng và nhiều công cụ phương tiện gây án; lực lượng bộ đội biên phòng bắt giữ 108 vụ, 170 đối tượng trộm cắp tài sản.

Theo Trung tá Phạm Việt Hưng, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì người dân, các doanh nghiệp cần chủ động, có ý thức bảo vệ tài sản của mình. Người dân không nên để số lượng tiền mặt, tài sản lớn có giá trị trong nhà; các nhà thầu, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng tường rào, làm thẻ ra vào cổng cho công nhân để quản lý người lao động chặt chẽ hơn…

Những nỗ lực, quyết tâm của mỗi CBCS công an các địa phương, đơn vị đã góp phần kiềm chế sự gia tăng tội phạm, ổn định tình hình, thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast