Tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TT-ATGT

Năm qua, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có sự chuyển biến tích cực, giảm cả 3 tiêu chí về số người chết, số người bị thương và số vụ vi phạm. Đầu xuân mới, phóng viên Hà Tĩnh Online đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Võ Trọng Hùng – Trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh về những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, và những nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian tới.

Thượng tá Võ Trọng Hùng – Trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh trả lời phóng viên Hà Tĩnh Online

Thượng tá Võ Trọng Hùng – Trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh trả lời phóng viên Hà Tĩnh Online

- Xin ông cho biết những giải pháp, kết quả về công tác ATGT trong năm qua?

Năm 2012, thực hiện Năm An toàn Giao thông quốc gia, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo cho lực lượng các ngành, các cấp, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông phấn đấu đạt chỉ tiêu giảm được 15%. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và Giám đốc công an tỉnh, Phòng cảnh sát giao thông chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ nặng nề trong năm 2012. Làm sao để kiềm chế được cả 3 cái tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương. Trước tình hình đó, chúng tôi đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện vấn đề công tác đảm bảo an toàn giao thông, thông qua nhiều hình thức.

Xác định công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức đối với người dân đó là một điều quan trọng. Do vậy, các ngành, các cấp đã vào cuộc làm công tác tuyên truyền, trong đó tập chung vào các đối tượng là thanh niên, học sinh, sinh viên. Đây là đối tượng tham gia giao thông nhiều nhất và tai nạn giao thông tương đối lớn. Chính từ đó, Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc thi “Thanh niên Hà Tĩnh về an toàn giao thông”.

Nhóm thứ 2 là các phương tiện vận tải ở trên địa bàn Hà Tỉnh, đặc biệt ở khu kinh tế Vũng Áng, chúng tôi đã tham mưu tỉnh tổ chức cho tất cả doanh nghiệp ký cam kết, thực hiện và đảm bảo vấn đề an toàn giao thông. Một điều nhận thấy, từ khi ký cam kết thì ý thức, trách nhiệm các chủ doanh nghiệp, các lái xe đã được nâng lên khi tham gia giao thông, vận tải. Ngoài ra, chúng tôi phối hợp các cơ quan báo chí cũng như các tổ chức xã hội khác để tuyên truyền sâu rộng và ký cam kết đến các hội gia đình chấp hành ATGT; lấy tiêu chí ATGT để xét gia đình văn hóa,.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo công tác tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24. Xác định địa bàn trọng điểm và các tuyến đường cụ thể để có phương án cụ thể. Ví dụ như các địa bàn đông người, chúng tôi tập trung xử lý vấn đề vi phạm tốc độ, đây là một tiềm ẩn mà các lái xe thường hay vi phạm, thường gây tai nạn. Hay trong những ngày trước, trong và sau tết Nguyên đán, chúng tôi tập trung xử lí các lỗi hành vi chở quá khách, đi không đúng tuyến, đi quá tốc độ, chở quá người cho phép,… đây là nguyên nhân có thể tai nạn xảy ra. Do vậy, Phòng CSGT chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông từ tỉnh đên huyện xử lí nghiêm các hành vi như đã nói ở trên.

Ngoài ra, qua tìm hiểu thực tế các vụ giao thông, chúng tôi đã tham mưu cho ngành, cho tỉnh xây dựng kế hoạch 102 phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113 triển khai các địa bàn trọng điểm ở huyện, thị xử lý các loại xe mô tô xe máy, trong đó tập trung 5 nhóm hành vi mà thường xảy ra đó là: đối tượng thanh thiếu niên gây rối chật tự nơi công cộng; xử dụng rượu bia khi điều khiển tham gia giao thông; chạy lạng lách đánh võng; chạy quá tốc độ quy định; chở 3 chở 4 không đội mũ bảo hiểm. Năm nhóm hành vi này chủ yếu tập trung ở các địa bàn thành phố, thị xã, thị trấn và đối tượng tham gia chủ yếu là thanh niên. Và triển khai kế hoạch 102 đi xuống tận cơ sở phối hợp công an cấp huyện đã giải quyết đươc tận gốc các vấn đề được nói trên.

Do thực hiện một cách đồng bộ trong tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm nên trong năm qua, Hà Tĩnh là một trong 6 tĩnh được Thủ Tướng biểu dương, giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông, số vụ giảm 31,2%, số người chết giảm 31,1%, số người bị thương giảm trên 39%.

- Lực lượng CSGT tập trung vào những việc gì để đảm bảo ATGT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ?

Những ngày trước, trong, sau tết Nguyên đán, việc an toàn giao thông trên tỉnh Hà Tĩnh diễn biến phức tạp. Đến tết cổ truyền, người dân xa quê cũng như học sinh, sinh viên về quê ăn tết, đây là thời điểm số lượng người và phương tiên tham gia giao thông tăng cao. Nắm được tình hình đó, chúng tôi chỉ đạo lực lương cảnh sát giao thông cấp tỉnh và cấp huyện phải tập chung xử lí nghiêm đối với xe chở khách. Những xe nhồi nhét khách buộc phải hạ tải để đảm bảo người dân được về quê ăn tết phải được an toàn. Trong dịp tết đến xuân về thì tập tục, tập quán của người dân thường uống rượu mà khi đã uống rượu còn tham gia giao thông là tiềm ẩn về tai nạn giao thông. Do vậy, chúng tôi cũng tập trung xử lí xe mô tô, xe máy, các loại xe con vi phạm.

Công an tỉnh và công an cấp huyện tập trung sử dụng máy đo nông độ cồn và máy đo tốc độ để xử lí nghiêm với loại hành vi này. Ngoài ra tập trung xử lý nghiêm xe máy chở 3, chở 4, rồi ngông nghênh, trêu đùa nhau trên đường. Đặc biệt, trong những ngày sau tết, những người xa quê, học sinh, sinh viên lại trở lại trường học, nơi làm việc. Xác định được từng thời điểm để chúng tôi có phương án, kế hoạch cụ thể để giải quyết.

Ra tết, các chủ doanh nghiệp và lái xe vì lợi nhuận nên nhồi nhét khách, chở người quá theo quy đinh nên Ban ATGT tỉnh phối hợp với Thanh tra giao thông xử lí nghiêm, tận gốc những loại xe nào không đảm bảo an toàn kĩ thuật không cho xuất bến. Khi xuất bến phải đảm bảo các vấn đề theo quy định và nếu quá số lượng thì không cho lệnh xuất bến. Trên các tuyến, cảnh sát giao thông tập trung những loại xe khách dừng đậu và đón khách không đúng nơi quy định; những xe khách chạy vòng vo và xe dù, xe cóc để lừa khách không vào bến rồi bán khách dọc đường... đây là vấn đề chúng tôi tập trung đấu tranh.

Đối với những loại phương tiện đi qua địa bàn Hà Tĩnh, khi kiểm tra hành khách nếu quá số lượng hành khách thì chúng tôi cương quyết đưa về bến để hạ tải, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast