Tết này, tai nạn giao thông được kiềm chế

(Baohatinh.vn) - Theo báo cáo của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh, tình hình TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ (từ 29 đến mùng 5 tết) không có nhiều biến động. Trong 7 ngày tết, toàn tỉnh xẩy ra 7 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 8 người, bị thương 10 người, so với Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 giảm 1 vụ, giảm 1 người chết.

Hàng trăm phương tiện vi phạm bị cơ quan công an thu giữ
Hàng trăm phương tiện vi phạm bị cơ quan công an thu giữ

Cũng theo báo cáo của Sở Y tế thì trong 7 ngày tết vừa qua, toàn tỉnh có 258 người phải nhập viện cấp cứu và điều trị vì bị chấn thương do TNGT, trong đó Bệnh viện Đa khoa tỉnh 33 người, Bệnh viện Kỳ Anh 23 người, Bệnh viện Cẩm Xuyên 18 người, Bệnh viện Đức Thọ 22 người, Bệnh viện TP Hà Tĩnh 15 người, Bệnh viện Nghi Xuân 18 người…

Nguyên nhân dẫn đến TNGT, theo đánh giá sơ bộ của cơ quan chức năng phần lớn là do không làm chủ tốc độ, chở quá số người quy định, đi sai phần đường và uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Võ Trọng Hùng - Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt cho biết: Xác định được các địa bàn trọng điểm thường dễ xẩy ra tai nạn, Phòng đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch số 07/BGĐ-CAT, ngày 17/1/2014 về việc tăng cường lực lượng tham gia phối hợp tuần tra, kiểm soát (TTKS) và ứng trực trên tất cả các tuyến đường huyết mạch trong thành phố và các vùng phụ cận cũng như tại các địa phương, nhất là ở những địa điểm nhạy cảm như các trung tâm thường xuyên tập trung đông người qua lại, thị trấn, thị tứ và các địa điểm vui chơi giải trí để đảm bảo TTATGT; kịp thời phát hiện và ngăn ngừa tình trạng tụ tập đua xe, lấn chiếm hành lang ATGT.

Từ ngày 29 đến mùng 5 tết, các lực lượng chức năng đã xử lý, thu giữ gần 1.000 xe mô tô, xe gắn máy vi phạm ATGT. Bên cạnh đó, in hàng trăm băng đĩa có nội dung tuyên truyền về Luật Giao thông phát về tận thôn, xóm nhằm tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh các địa phương.

Phòng CSGT còn giao đoàn thanh niên phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh sử dụng xe ô tô có gắn loa phát thanh tuyên truyền về TTATGT và các biện pháp xử lý. Ngoài ra, Phòng CSGT phân công 4 tổ TTKS, trong đó có 2 tổ thường xuyên TTKS xử lý xe khách vi phạm như đi sai phần đường, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định; 2 tổ TTKS xử lý vi phạm tại các khu vực thị xã, khu vực nhạy cảm tập trung đông người và phương tiện; kiên quyết xử lý các hiện tượng dừng đậu, đón trả khách sai quy định, xe tải chở hàng cồng kềnh gây cản trở giao thông; các đối tượng điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, sử dụng rượu, bia...

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh cũng đã đưa hình thức ghi hình, xử lý nguội vào áp dụng đối với những đối tượng vi phạm như: đi xe mô tô chở 3, 4, lạng lách, đánh võng.

Đối với các huyện, thị xã, Phòng tăng cường CBCS phối hợp với lực lượng CSGT địa phương tập trung tuyên truyền, TTKS, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT, giải quyết tình trạng vi phạm hành lang ATGT. Qua đó, người dân đã nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, hạn chế tối đa tình trạng uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng... Nhờ đó, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, tình hình TNGT toàn tỉnh đã được kiềm chế xuống mức thấp nhất, góp phần đảm bảo nhân dân vui tết, đón xuân trọn vẹn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast