Tháng ATGT, tai nạn vẫn ở mức cao!

Với chủ đề: "Phòng, chống uống rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông", Tháng ATGT năm nay được các ngành chức năng ra quân rầm rộ. Tuy nhiên, TNGT trong tháng 9 vừa qua vẫn ở mức đáng báo động, khi toàn tỉnh xẩy ra 16 vụ, làm chết 18 người và bị thương 4 người.

So với tháng 8/2011, TNGT tăng 4 vụ (33%), tăng 5 người chết (38%), giảm 15 người bị thương (79%); So với cùng kỳ năm ngoái, tăng 4 vụ (33%), tăng 5 người chết (38%), giảm 5 người bị thương (56%).

TNGT vẫn tăng trong Tháng ATGT
TNGT vẫn tăng trong Tháng ATGT

Ông Hoàng Minh Việt - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Trong tháng ATGT năm nay, mặc dù Ban ATGT tỉnh đã đặc biệt chú trọng vào công tác tuyên truyền đến tận người dân đặc biệt là tập trung tuyên truyền Nghị định 34/NĐ-CP; đặc biệt là cảnh báo tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông. Theo đó, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các tổ chức chính trị như: Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn thanh niên in ấn và phát hành hơn 50 pa nô, áp phích, 500 cờ phướn, 10.000 tờ rơi tuyên truyền với nội dung tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông, phát tận tay người tham gia giao thông tại các bến xe, bến tàu, trạm thu phí, trạm xăng dầu... Nhưng xem ra chỉ đáp ứng được một phần nhỏ bé so với số lượng người tham gia giao thông trên toàn tỉnh.

Cũng theo ông Việt, đối với công tác tuyên truyền Luật giao thông đường bộ được rộng khắp thì cần phải huy động được tất cả hệ thống chính trị vào cuộc nhất là các địa phương từ thôn xóm trở lên. Nhưng vấn đề này từ trước tới nay chúng ta vẫn chưa thực hiện được, có chăng thì chỉ được một, hai ngày đầu khi mới ra quân xong rồi đâu lại vào đấy. Đặc biệt trong công tác tuyên truyền Luật giao thông cần phải được tiến hành thường xuyên và liên tục với phương châm "Mưa dầm thấm lâu" có như thế mới đi sâu vào được ý thức của người tham gia giao thông, và phải được tiến hành ngay từ thôn, xóm đến xã, phường, thị trấn và lên dần. Trên thực tế, chúng ta chưa làm được vấn đề này, đặc biệt là các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội hiện nay chưa thật sự vào cuộc. Hầu như tất cả đều xem đây không phải là trách nhiệm của mình mà nghĩ rằng đó là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng vì lý do đó mà TNGT vẫn còn đang ở mức đáng báo động, có cố gắng đến đâu đi chăng nữa thì việc kiềm chế và đẩy lùi TNGT là một vấn đề hết sức nan giải.

Ý thức đảm bảo ATGT là nhân tố quyết định việc kiềm chế, tiến tới đẩy lùi TNGT
Ý thức đảm bảo ATGT là nhân tố quyết định việc kiềm chế, tiến tới đẩy lùi TNGT

Chưa tạo được chuyển biến về nhận thức thì ngành chức năng có cố gắng đến đâu đi chăng nữa, có xử phạt mạnh hơn nữa thì TNGT vẫn không có dấu hiệu khả quan. Đơn cử trong tháng 9/2011 vừa qua, các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý số người và phương tiện vi phạm trật tự ATGT gấp gần 2 lần so với những tháng trước đó nhưng TNGT vẫn tăng mạnh.

Cụ thể, lực lượng chức năng toàn tỉnh lập biên bản 5.407 trường hợp vi phạm (vi phạm tốc độ 1.800 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm 1.124 trường hợp, vi phạm nồng độ cồn 22 trường hợp, vi phạm khác 2.461 trường hợp); ra quyết định xử lý 5.428 trường hợp, nộp Kho bạc Nhà nước số tiền 1.466.155.000 đồng; tạm giữ 188 mô tô, 07 ô tô; tước 53 GPLX; thông báo đến cơ quan, đơn vị, nơi cư trú của người vi phạm 77 trường hợp.

Tháng ATGT năm 2011 đã khép lại nhưng hiệu quả mang lại không cao, một bộ phận lớn người tham gia giao thông chưa thực sự chấp hành, chưa hợp tác với lực lượng chức năng khi kiểm tra nồng độ cồn trong người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast