Thành phố Hà Tĩnh thực hiện hiệu quả công tác phòng chống, kiểm soát ma túy

Thành phố Hà Tĩnh là địa bàn trọng yếu về tình hình tội phạm ma túy với nhiều diễn biến phức tạp. Nhưng sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X), công tác đấu tranh phòng, chống, kiểm soát ma túy trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo Thiếu tá Nguyễn Quốc Khánh - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy - Công an TP Hà Tĩnh thì công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn luôn gặp rất nhiều khó khăn. “Hầu hết các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy đều là những đối tượng nghiện, tỷ lệ nhiễm HIV cao, có nhiều tiền án, tiền sự, hoạt động liều lĩnh và sẵn sàng dùng “hàng nóng” chống trả lực lượng làm nhiệm vụ. Khối lượng công việc lớn, tính chất nguy hiểm nhưng lực lượng cán bộ “mỏng”, các trang thiết bị và dụng cụ hỗ trợ chưa đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, do đặc thù nên hoạt động đấu tranh, xét hỏi các đối tượng này khó thực hiện, quần chúng nhân dân ngại đứng ra làm chứng do tâm lý sợ bị trả thù”.

Nhưng với nhiệm vụ được giao, Công an thành phố, “chủ công” là Đội CSĐTTP về ma túy đã bám sát địa bàn, chủ động nắm tình hình, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Những nhân tố điển hình trong công tác phòng chống ma túy được Thành ủy tặng giấy khen.
Những nhân tố điển hình trong công tác phòng chống ma túy được Thành ủy tặng giấy khen.

Trong 5 năm qua, lực lượng công an đã tiến hành bắt giữ 70 vụ với 122 đối tượng, trong đó lập hồ sơ khởi tố 37 vụ với 41 bị can, xử lý hành chính 33 vụ với 81 bị can, xử phạt 120 triệu đồng. Qua các vụ án đã thu giữ trên 74g và 25 liều gói hêrôin, trên 30g và 40 liều gói ma túy tổng hợp dạng đá, 220 viên thuốc lắc cùng nhiều phương tiện hỗ trợ khác.

Ngoài ra, Công an thành phố đã lập hồ sơ quản lý 121 đối tượng nghiện ma túy, theo dõi khoảng 30 đối tượng có biểu hiện sử dụng ma túy và tiến hành cho cai nghiện dưới các hình thức 99 trường hợp. Việc lập hồ sơ quản lý và áp dụng đối sách đối với từng đối tượng cũng đã giúp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm này ngày càng hiệu quả, không để hình thành và tái hình thành các tụ điểm phức tạp.

Trong cuộc chiến với tội phạm ma túy, nhiều đơn vị trên địa bàn thành phố đã cho thấy sự vào cuộc quyết liệt và hiệu quả, tiêu biểu như phường Nguyễn Du. Hàng năm, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường đã xây dựng kế hoạch mở nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm ma túy, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các lực lượng để kiểm soát tình hình ngay từ cơ sở; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Hội LHPN thành phố đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, luôn đi đầu và đã có những đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, đấu tranh, phòng chống tệ nạn ma túy. Nhiều năm qua, Hội đã tổ chức được 175 buổi tuyên truyền với trên 19 ngàn lượt hội viên tham gia. Các hoạt động tuyên truyền giúp hội viên và các tầng lớp nhân dân cảnh giác trước mọi hình thức lôi kéo, dụ dỗ của bọn tội phạm ma túy được thực hiện thường xuyên nên họ đã chủ động phòng ngừa, kịp thời tố giác các đối tượng và hành vi xấu với cơ quan chức năng, góp phần xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.

Riêng đối với các em ở tuổi vị thành niên, cùng với công tác tuyên truyền, các cấp hội cũng đã giúp các đối tượng nhạy cảm, dễ sa vào các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng loại chất độc chết người này thông qua việc thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả 18 CLB, tiêu biểu như: CLB Gia đình hạnh phúc, CLB Phòng chống TNXH, CLB Tình thương và trách nhiệm...

Từ thực tế trên cho thấy công tác phòng chống ma túy trên địa bàn TP Hà Tĩnh những năm qua đã có sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị. Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị đã được quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, từng bước đi vào chiều sâu. Qua đó cơ bản kiềm chế và đẩy lùi tệ nạn ma túy, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển KT – XH và đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast