"Thợ săn" ... dấu vết

Đối với Trung úy, bác sỹ pháp y Trịnh Bá Chín – Cán bộ phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, việc phải trở dậy, vượt hàng trăm cây số, đi làm nhiệm vụ giữa đêm khuya không còn là chuyện lạ. Bởi, bất kỳ nửa đêm hay mờ sáng, ngày bình thường hay lễ, tết, những người làm công tác kỹ thuật hình sự luôn trong tư thế sẵn sàng cơ động đến hiện trường để khám nghiệm theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Trung úy, BS Trịnh Bá Chín
Trung úy, BS Trịnh Bá Chín

Công việc khắc nghiệt là vậy, vất vả gian nan vô cùng nhưng kể từ năm 2004 vào ngành đến nay, Trịnh Bá Chín lúc nào cũng say sưa, hết mình vì nhiệm vụ. Anh tâm sự: Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã khát khao được mang trên mình bộ quân phục của ngành Công an để đấu tranh với các loại tội phạm bảo vệ bình yên cho nhân dân. Vì thế tôi đã quyết tâm học tập và sau này trở thành sinh viên trường đại học y, khát vọng đó càng thôi thúc tôi phấn đấu, nổ lực. Khi trở thành cán bộ phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, mặc dù công việc rất vất vả, tính độc hại cao nhưng tôi đã cố gắng vượt qua tất cả, luôn nổ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đã hàng trăm lần, Trịnh Bá Chín và đồng đội phải đào bới, khai thác hiện trường, mổ xẻ tử thi giữa cánh đồng sình lầy, giữa bãi tha ma rét đến tê người hay dưới trời nắng như thiêu đốt... để khám nghiệm hiện trường, giải phẫu xác nạn nhân đã thối rữa hay có khi phải khai quật tử thi để tìm trong dạ dày, trong cuống họng, thực quản, hay thân thể có chất gì, dấu hiệu gì đọng lại gây ra cái chết của nạn nhân để định hướng điều tra. Nhận xét về tinh thần, thái độ làm việc của Trung úy Trịnh Bá Chín trong công tác phối hợp điều tra làm rõ các vụ án trên địa bàn, Thượng tá Phan Văn Hoan – Phó trưởng Công an thành phố Hà Tĩnh cho biết: Trung óy, bác sỹ pháp y Trịnh Bá Chín tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng có thái độ và ý thức làm việc khá nghiêm túc, khoa học, kịp thời phát hiện dấu vết của đối tượng đã giúp Công an thành phố có thêm căn cứ khám phá nhanh các vụ án, bắt đúng người, đúng tội.

Bác sỹ Pháp y Trịnh Bá Chín cùng đội pháp y làm khám nghiệm
Bác sỹ Pháp y Trịnh Bá Chín cùng đội pháp y làm khám nghiệm

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Bắc Giang, sau khi tốt nghiệp đại học Y Thái Nguyên được cấp bằng bác sỹ đa khoa, Trịnh Bá Chín quyết định thi tuyển vào công tác tại phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh. Quá trình phấn đấu và đủ thời gian công tác theo quy định, anh đã được Công an tỉnh giới thiệu, Sở Tư pháp phối hợp trình UBND tỉnh bổ nhiệm làm giám định viên pháp y, được Bộ Tư pháp cấp thẻ giám định viên. Làm nghề này phải tâm huyết với công việc, phải có tri thức, tư duy và phương pháp làm việc khoa học; đặc biệt là phải thận trọng, tỉ mỉ, nhẫn nại, khách quan, không ngại khó, ngại khổ... những phẩm chất cần được tôi luyện bởi thời gian; nhưng Trịnh Bá Chín đã đủ đam mê để hoàn thiện bản thân, trở thành một giám định viên tiêu biểu trong lĩnh vực kỹ thuật hình sự của Công an tỉnh nhà, có nhiều đóng góp quan trọng trong rất nhiều chuyên án, vụ án. Những vụ án nổi tiếng nhất, dã man nhất trong những năm qua xẩy ra trên địa bàn tỉnh được khám phá đều in dấu những giọt mồ hôi công sức của anh và đồng đội được các cấp, các ngành có liên quan đánh giá cao.

Ông Lê Viết Hồng – Phó giám đốc Sở Tư Pháp Hà Tĩnh khẳng định: Hiện nay bác sỹ pháp y trực tiếp làm các công việc khám nghiệm tử thi rất í., Bác sỹ Trịnh Bá Chín đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, tận tụy với công việc và đã được Bộ Tư pháp cấp thẻ giám định viên pháp y và được Sở Tư pháp tặng giấy khen.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast