Thủ đoạn "moi" phong bì tiền tỷ của cán bộ hải quan TPHCM vừa bị bắt

Khi ông Duy kiểm tra container không có vấn đề các doạnh nghiệp buộc phải chi từ 2 triệu đồng trở lên, nếu container nào có sai phạm thì bắt buộc phải chi từ 15 triệu đồng mới được thông quan

Theo Tuổi trẻ, chiều 9/1, ông Hoàng Việt Cường, phó tổng cục trưởng Tổng cục hải quan kiêm phụ trách Cục Hải quan TP.HCM xác nhận Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã bắt ông Nguyễn Tường Duy, cán bộ Đội kiểm soát hải quan (Đội chống buôn lậu), thuộc Cục Hải quan TP.HCM về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Thủ đoạn "moi" phong bì tiền tỷ của cán bộ hải quan TPHCM vừa bị bắt ảnh 1
Hình ảnh khi ông Duy đang là cán bộ hải quan TP.HCM

Ông Cường khẳng định: Tổng cục Hải Quan đã chủ động phối hợp với Tổng cục an ninh, Bộ Công an để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm làm rõ những sai phạm của cá nhân ông Duy và những người có liên quan.

Ông Cường cũng cho biết ông Duy từng công tác tại Cục Hải quan tỉnh An Giang, vi phạm dẫn tới kỷ luật, sau đó lại được tiếp nhận vào Cục Hải quan TP.HCM từ gần 20 năm qua, nhưng vụ việc sai phạm đó đã diễn ra từ rất lâu. Hiện, do vụ việc đang tiếp tục được điều tra nên chưa thể thông tin chi tiết hơn.

Như tin đã đưa, theo VTC, ngày 9/1, Cục an ninh tài chính tiền tệ - Bộ Công an đã khám xét tại nhà và bắt khẩn cấp ông Nguyễn Tường Duy (48 tuổi, cán bộ Đội kiểm soát của Cục Hải quan TP.HCM) để làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Từ những bằng chứng mà doanh nghiệp, lượt người tố cáo với cơ quan điều tra, cho thấy ông Duy đã buộc các doanh nghiệp phải chấp hành theo luật riêng của mình.

Theo đó, khi ông Duy kiểm tra container không có vấn đề các doạnh nghiệp buộc phải chi từ 2 triệu đồng trở lên, nếu container nào có sai phạm thì bắt buộc phải chi từ 15 triệu đồng mới được thông quan.

Nếu các doanh nghiệp thực hiện theo luật do ông Duy đặt ra, những lô hàng xuất nhập khẩu sẽ bị gây khó khăn và còn phải đóng tiền để lưu kho hoặc chờ mở container để kiểm tra, làm rõ.

Nguồn tin riêng của phóng viên, ngày 29/12/2015 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Duy từ Trung Quốc về Việt Nam, Cục an ninh tài chính tiền tệ (A84) đã triển khai lực lượng bắt giữ khi ông này vừa làm thủ tục nhập cảnh cùng hai người phụ nữ khác.

Đồng thời, ông Duy bị áp giải về nhà tại quận 1 để khám xét. Trong quá trình bắt giữ khám xét nhà riêng ông Duy, cơ quan anh ninh đã thu hơn 60 chiếc phong bì trong đó có số tiền lớn với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.

Liên quan đến việc tố cáo ông Duy ép hàng loạt doanh nghiệp có hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng TP.HCM, để chung chi mới được thông quan, cơ quan công an đã thu giữ số tiền gần 1 tỷ đồng để phục vụ công tác điều tra.

Được biết, trong 5 ngày ông Duy đi Trung Quốc, các phong bì trên đã được doanh nghiệp đến nhà cống nạp.

Trước đó, ông Nguyễn Tường Duy từng công tác tại Cục Hải quan tỉnh An Giang từ năm 1990 nhưng đã bị kỷ luật cho nghỉ việc trong khoảng thời gian này.

Sau đó, ông Duy đã "chui" được vào công tác tại Cục Hải quan TP.HCM một cách bất thường./.

Theo VOV.VN (nguồn: Tuổi trẻ, VTC)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast